Nước cam - Đồ uống được ưa chuộng ở “Vùng xanh”

Nước cam mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe

Có gì trong chế độ ăn uống của những vùng đất “trường thọ”?

Hà Lan: trải nghiệm du lịch thăng hoa ở vùng đất thấp

Bạn học được gì từ những vùng đất trường thọ nhất thế giới?

"Vùng xanh” là một thuật ngữ mà Dan Buettner, tác giả cuốn sách The Blue Zones: Secrets for Living Longer (tên tiếng Việt: Những vùng đất trường thọ) kiêm nhà nghiên cứu người nổi tiếng người Mỹ) dùng để chỉ các khu vực trên thế giới có nhiều người dân sống trên 100 tuổi và ít mắc các bệnh mạn tính như đái tháo đường, ung thư, tim mạch.

Những khu vực "Vùng xanh" trên được ghi nhận trên thế giới gồm Sardinia (Italia); Okinawa (Nhật Bản); Loma Linda (Mỹ); Nicoya (Costa Rica) và Icaria (Hy Lạp).

Theo trang Mirror, chế độ ăn uống của những người dân sống ở “Vùng xanh” thường ưu tiên các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật, đặc biệt là trái cây và rau củ. Ví dụ, cam là một phần phổ biến trong chế độ ăn kiêng ở những vùng đất trường thọ. Chuyên gia dinh dưỡng người Anh Carrie Ruxton gợi ý, uống một ly nước cam nguyên chất mỗi ngày không chỉ giúp tăng cường sức khỏe làn da mà còn góp phần mang lại cuộc sống khỏe mạnh, lâu dài hơn.

Cuộc khảo sát gần đây cho thấy gần một nửa người dân Anh (khoảng 48%) không biết về lợi ích chống oxy hóa (như hỗ trợ quá trình chống lão hóa của da) của nước cam nguyên chất. Chỉ với một ly nhỏ cung cấp hơn 90% nhu cầu vitamin C hàng ngày của chúng ta, nước cam là thành phần quan trọng trong việc duy trì làn da trẻ trung.

Vitamin C trong nước ép trái cây đóng vai trò như một lá chắn tự nhiên chống lại các tia nắng có hại và là thành phần chính được cơ thể sử dụng để sản xuất collagen, giúp da căng mọng.

Lợi ích của nước cam không chỉ tác dụng sâu trên da mà còn mang lại nhiều tác dụng sức khỏe khác. Theo chuyên gia dinh dưỡng Carrie Ruxton, uống một ly nước cam là cách dễ dàng và không tốn kém để hỗ trợ trái tim khỏe mạnh và giúp hệ thống miễn dịch hoạt động tốt. Hàm lượng vitamin C cao được tìm thấy trong nước ép trái cây này giúp hệ thống miễn dịch chống lại các triệu chứng cảm lạnh và bệnh thông thường; Còn vitamin B9 trong nước cam giúp cải thiện tình trạng mệt mỏi. Ngoài ra, các polyphenol như hesperidin được tìm thấy trong trái cây họ cam quýt có thể thúc đẩy chức năng mạch máu và giảm viêm, từ đó hỗ trợ một trái tim khỏe mạnh. Nước cam cũng chứa nhiều kali, chất rất quan trọng để kiểm soát huyết áp.

* Lưu ý: Nước cam có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng không phải sẽ tốt cho tất cả mọi người. Một số trường hợp cần thận trọng khi uống nước cam gồm: Người bệnh đái tháo đường, gan nhiễm mỡ, bị trào ngược da dày, người bệnh thận...

 
Lê Tuyết (Theo Mirror)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp