Chuyên gia chia sẻ: Chế độ ăn uống giúp bạn sống khỏe và trường thọ

Chế độ ăn uống là một trong những yếu tố quan trọng nhất để bạn có được sức khỏe tốt và kéo dài tuổi thọ

4 gia vị những người sống thọ thường ăn mỗi ngày

3 bí quyết sống lâu, hạnh phúc của những người sống thọ 100 tuổi

10 quy tắc giúp người Nhật sống lâu và hạnh phúc

Bữa sáng độc đáo của những cộng đồng khỏe mạnh nhất thế giới

GS.TS. Valter Longo đã nghiên cứu về tuổi thọ tại Italia trong gần 20 năm. Với ông, việc làm sao để sống thọ hơn gần như là đam mê, theo đuổi trong suốt cả cuộc đời.

Năm 1989, GS.TS. Longo bắt đầu nghiên cứu những gì cần thiết để sống đến 100 tuổi, thậm chí là hơn thế. Hiện nay, ông là Giám đốc Phòng thí nghiệm Ung thư và Tuổi thọ tại Viện Ung thư Phân tử IFOM (Italia). Đồng thời, ông cũng là Giám đốc Viện Tuổi thọ của Trường Lão khoa Leonard Davis, Đại học Nam California (Mỹ).

Italia là địa điểm hoàn hảo cho công việc của GS.TS. Longo. Quốc gia này có nhiều khu vực là nơi quy tụ những người sống thọ nhất trên thế giới, bao gồm cả đảo Sardinia - một trong những khu vực đầu tiên được nhà nghiên cứu về tuổi thọ Dan Buettner gọi tên “Vùng Xanh” (Blue Zone).

Đặc biệt, một trong những kết luận được GS.TS. Longo rút ra từ những nghiên cứu của mình là “cho tới nay, chế độ ăn uống là một trong những yếu tố quan trọng nhất (để kéo dài tuổi thọ)”.

“Chế độ ăn mà tôi thực hiện hàng ngày”

GS.TS. Longo đề xuất chế độ ăn kết hợp giữa chế độ ăn Okinawa và chế độ ăn Địa Trung Hải

GS.TS. Longo đề xuất chế độ ăn kết hợp giữa chế độ ăn Okinawa và chế độ ăn Địa Trung Hải

Chế độ ăn giúp kéo dài tuổi thọ được GS.TS. Longo đề xuất được kết hợp từ nhiều chế độ ăn uống lành mạnh khác nhau, “bao gồm cả chế độ ăn Okinawa và chế độ ăn Địa Trung Hải”.

Theo đó, lý tưởng nhất, chế độ ăn giúp kéo dài tuổi thọ được GS.TS. Longo đề xuất sẽ tuân theo những nguyên tắc sau:

- Chủ yếu là ăn chay.

- Ăn ít trái cây nhưng ăn nhiều rau củ, các loại đậu, các loại hạt.

- Ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt.

- Ăn cá từ 3 - 4 lần/tuần.

Trong độ tuổi từ 20 - 70, GS.TS. Longo khuyên mọi người nên “hạn chế ăn các loại thịt đỏ, thịt nạc, phô mai, sản phẩm từ động vật; Có thể ăn từ 2 - 3 quả trứng/tuần”.

5 thực phẩm nên hạn chế

 

5 thực phẩm GS.TS. Longo khuyên mọi người nên hạn chế bao gồm: Khoai tây, mì Ý (pasta), pizza, thực phẩm giàu protein và bánh mì.

“Tôi nghĩ đây là những thực phẩm rất tốt, nhưng chúng sẽ gây vấn đề khi bạn ăn chúng quá nhiều, quá thường xuyên. Các nguyên liệu này được cơ thể chuyển hóa thành đường rất nhanh, gần như ngang bằng với đường tinh luyện”.

GS.TS. Longo cũng tin rằng việc nhịn ăn (fasting) một cách an toàn cũng có thể góp phần kéo dài tuổi thọ. “Tôi khuyên bạn nên nhịn ăn 12 giờ mỗi ngày. Ví dụ, bạn có thể ăn trong khoảng từ 8 giờ sáng tới 8 giờ tối và nhịn ăn trong khoảng thời gian còn lại”. Ông cũng là người đề xuất nên thực hiện chế độ giả nhịn ăn (fasting- mimicking diet) định kỳ, với mục tiêu hạn chế năng lượng calorie trong 5 ngày liên tiếp, trung bình mỗi 3 - 4 tháng/lần.

Theo Trường Lão khoa Leonard Davis, Đại học Nam California, chế độ giả nhịn ăn chứa nhiều “chất béo không bão hòa và ít calorie, protein, carbohydrate”. Một nghiên cứu mới đây được công bố trên tạp chí quốc tế Nature Communications (với GS.TS. Longo là một trong các tác giả nghiên cứu chính) cho thấy: Những con chuột được cho ăn theo chế độ giả nhịn ăn có tuổi sinh học nhỏ hơn; Giảm được nguy cơ phát triển các bệnh như ung thư, đái tháo đường và bệnh tim.

GS.TS. Longo cho rằng: “Khoảng thời gian nhịn ăn có lẽ là chìa khóa để duy trì các hoạt động chức năng, giúp bạn trẻ lâu hơn”.

Vi Bùi (Theo Cncb)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng