Người dân "vùng xanh" sống thọ trên 100 tuổi nhờ bí quyết nào?

Những người dân sống tại 5 vùng đất trường thọ đều có những điểm chung này

Người dân ở những vùng đất “trường thọ” nhất thế giới ăn gì hàng ngày?

Bạn học được gì từ những vùng đất trường thọ nhất thế giới?

Có gì trong chế độ ăn uống của những vùng đất “trường thọ”?

Chế độ ăn Địa Trung Hải giúp giảm nguy cơ mất trí nhớ

Thế giới hiện có tất cả 5 "vùng xanh" Blue Zones được biết đến. Trong đó, hòn đảo Sardinia của Italy là nơi đầu tiên được nghiên cứu về "vùng xanh" với một nhóm người sống thọ 100 tuổi. Tiếp  đó, những người sống lâu tương tự được phát hiện ở đảo Ikaria - Hy Lạp, đảo Okinawa - Nhật Bản; bán đảo Nicoya - Costa Rica và thành phố Loma Linda - California, Mỹ. Tổng hợp các nghiên cứu, các nhà khoa học tin rằng 9 đặc điểm chung dưới đây là bí quyết giúp những người dân tại "vùng xanh" sống thọ.

1. Tích cực vận động

Có thể dễ dàng nhận thấy một thực tế là người dân trong "vùng xanh" đi bộ, làm vườn và đạp xe như một phần cuộc sống hàng ngày của họ. Những người sống lâu nhất thế giới không tập tạ, chạy marathon hay tham gia phòng tập thể dục. Thay vào đó, họ sống trong những môi trường liên tục thúc đẩy họ di chuyển và vận động thường xuyên. Đó chính là việc họ tự làm vườn, làm việc nhà mà không hề có các máy móc hiện đại hỗ trợ hay việc đi bộ đi dạo quanh khu vực sinh sống.

Một điểm thú vị các nhà nghiên cứu nhận ra khi tìm hiểu 5 "vùng đất trường thọ", đó là chúng cùng có chung địa hình đồi núi và người dân nơi đây thân thuộc với việc đi bộ trên những địa hình này hàng ngày. Hoạt động thể chất này trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của họ.

2. Sống có mục đích

Người Okinawa gọi điều này là "Ikigai", còn người Nicoyan gọi là "plan de vida" - cả 2 đều chung ý nghĩa là "Tại sao tôi thức dậy vào buổi sáng?". Sống có mục đích giúp làm giảm căng thẳng, giữ cho bộ não minh mẫn và có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, viêm khớp và đột quỵ. Nhờ đó, việc ý thức về mục đích cuộc sống hàng ngày có thể giúp bạn thọ thêm 7 tuổi. 

3. Xử lý căng thẳng tốt

Ngay cả những người trong "vùng xanh" cũng bị căng thẳng như thường. Căng thẳng dẫn đến chứng viêm mạn tính - điều này tạo điều kiện thúc đẩy các bệnh liên quan đến tuổi tác. Những người sống thọ nhất thế giới có những thói quen giúp họ giảm bớt căng thẳng trong cuộc sống - điều mà những người dân ở nơi khác không có được.

Cách xử lý căng thẳng ở mỗi nơi là khác nhau, như: Người dân Okinawa dành một vài phút mỗi ngày để tưởng nhớ tổ tiên; những người theo đạo Cơ Đốc Phục Lâm thì cầu nguyện; người Ikaria giữ thói quen ngủ trưa; và người Sardinia có "liều thuốc tinh thần" là giờ hạnh phúc.

Chỉ ăn no đến 80% là một trong các bí quyết của người dân sống ở vùng đất trường thọ nhất thế giới

Chỉ ăn no đến 80% là một trong các bí quyết của người dân sống ở vùng đất trường thọ nhất thế giới

4. Quy tắc 80-20

Đây là quy tắc mang tên "Hara hachi bu" - câu ngạn ngữ 2.500 năm tuổi có nguồn gốc từ Nho giáo mà người Okinawa thường tự nhủ bản thân trước mỗi bữa ăn, ý nhắc nhở họ ngừng ăn khi dạ dày đã no 80%. Điều này tương đương với việc cắt giảm 20% lượng calories mỗi ngày, giúp giảm cân và nhờ đó có thể làm giảm huyết áp và cholesterol, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Những người ở "vùng xanh" có chung thói quen là ăn ít vào cuối buổi chiều hoặc đầu giờ tối, và sau đó không ăn thêm gì trong thời gian còn lại trong ngày.

5. Thiên về thực vật

Một điểm chung nữa ở các "vùng xanh" là chế độ ăn ưu tiên các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật (chiếm đến 98%), dựa trên các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt và rau. Trong đó, đậu (bao gồm cả đậu tằm - hay còn gọi là đậu fava, đậu lăng, đậu đen, đậu nành) là nền tảng chính của hầu hết các chế độ ăn mà người dân "vùng xanh" sử dụng. Những người sống thọ thường ít ăn thịt (chỉ ăn 5 lần/ tháng với mỗi lần chỉ 1 miếng nhỏ, kích thước cỡ cỗ bài) và không ăn thực phẩm chế biến sẵn.

6. Uống vang đỏ

Phần lớn người dân "vùng xanh" đều uống rượu vang, ở mức độ vừa phải và đều đặn. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người uống rượu vang ở mức vừa phải sống lâu hơn những người không uống. Một trong những bí quyết của những người sống thọ là đều đặn uống 1 đến 2 ly vang mỗi ngày (tốt nhất là rượu vang đỏ).

Người sống thọ có bí quyết uống 1 ly vang đỏ/ ngày và vui sống bên gia đình cùng người thân

Người sống thọ có bí quyết uống 1 ly vang đỏ/ ngày và vui sống bên gia đình cùng người thân

7. Tham gia hoạt động xã hội hoặc tôn giáo

Phỏng vấn 263 người sống trên trăm tuổi cho thấy, đa phần họ (258 người) đều thuộc một cộng đồng tôn giáo nhất định. Nghiên cứu cho thấy rằng việc tham dự các buổi lễ tôn giáo 4 lần mỗi tháng sẽ giúp tăng thêm 4 đến 14 năm tuổi thọ. Và tôn giáo họ tin theo có thể là bất kỳ, không quan trọng đó là tôn giáo nào, đều mang đến lợi ích cho sức khỏe tinh thần, có thể giúp họ tham gia các hoạt động lành mạnh và hướng đến lối sống tích cực.

8. Ưu tiên gia đình

Những người sống trăm tuổi ở "vùng xanh" có điểm chung là luôn đặt gia đình lên hàng đầu và họ luôn giữ con cháu sống gần mình, đầu tư nhiều thời gian và tình yêu hơn những người thân trong gia đình. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người già sống cùng con cái ít mắc bệnh hơn, ăn uống lành mạnh hơn, ít bị căng thẳng hơn và tỷ lệ mắc các tai nạn nghiêm trọng cũng thấp hơn nhiều.

9. Cộng đồng lành mạnh

Những người dân sống thọ trong "vùng xanh" hoạt động trong cộng đồng nhỏ và thường chia sẻ với nhau. Điều này giúp họ lan tỏa các giá trị tích cực đến người xung quanh, từ phong cách sống đến những thói quen lành mạnh,... . nghiên cứu cho thấy những lối sống tiêu cực cho sức khỏe, như: hút thuốc, béo phì, cô đơn,... đều dễ lây lan. Vì vậy, những cộng đồng dân cư ở "vùng xanh" giúp lan tỏa phong cách sống lành mạnh đến xung quanh, nhờ đó người dân nơi đây ít căng thẳng hơn và sống có mục đích hơn.

Người sống thọ luôn lạc quan và thường xuyên chia sẻ lối sống tích cực đến cộng đồng

Người sống thọ luôn lạc quan và thường xuyên chia sẻ lối sống tích cực đến cộng đồng

 
Phiêu Link (tổng hợp từ CNN, NCBI và Delicious Living)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già