Khi nào nước mía trở nên độc hại?

Uống nhiều nước mía có thể gây bệnh

Dùng mía trị viêm họng

Ăn dặm với nước mía, chiêu "độc" ít mẹ biết

Nước mía siêu sạch - "sạch" đến đâu?

Nước mía sạch giúp ngừa nhiều bệnh

Giải nhiệt tốt

Theo Lương y Bùi Hồng Minh – Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, nước mía có vị ngọt, tính bình, bổ dưỡng cho cơ thể. Vào mùa hè thứ nước này có tác dụng giải nhiệt tốt (tuy nhiên không nên dùng nhiều đá) hoặc cũng có thể dùng để chữa cảm nắng. Khi bị tụt huyết áp, nhờ chứa nhiều đường, nước mía thành cứu tinh cho người bệnh.

Đồng quan điểm, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Cán bộ Viện Công nghệ Sinh học - Công nghệ Thực phẩm (Đại Học Bách khoa Hà Nội) cho rằng, nước mía bản chất khá lành, là loại nước bổ dưỡng đặc biệt vào mùa hè. Nước mía chứa khá nhiều đường song khác việc chúng ta uống nước đường (loại đã được tinh luyện) bởi trong nước mía có dồi dào chất khoáng thiết yếu và vitamin cần thiết cho cơ thể.

Chính vì vậy, nước mía giúp bổ sung nước và cung cấp một nguồn năng lượng giúp cho cơ thể giảm bớt mệt mỏi, giúp tinh thần phấn chấn hơn.

Khi nào nước mía trở nên độc hại?

Trả lời câu hỏi này, Thầy thuốc ưu tú, thạc sỹ, bác sỹ Doãn Thị Tường Vi - nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện 198 cho rằng, nước mía tối kỵ đối với những người thừa cân, béo phì, đặc biệt người bệnh đái tháo đường.

“Bản chất nước mía rất ngọt. Bất kỳ loại thực phẩm, đồ uống nào có chứa đường dù là đường tự nhiên song khi đã đi vào cơ thể đều chuyển thành glucose, chuyển hóa vào máu, làm tăng lượng đường trong máu, không tốt cho cơ thể. Kể cả việc chúng ta ăn nhiều cơm cũng làm tăng lượng đường trong máu huống hồ nước mía – là một loại nước siêu ngọt”, bác sỹ Tường Vi cho hay.

Tương tự, lương y Bùi Hồng Minh cũng cho rằng những đối tượng cần tránh xa nước mía bao gồm người già, trẻ em dưới 4 tuổi và bệnh nhân béo phì, đái tháo đường do không thể chuyển hóa lượng đường có trong loại nước này.

Đối với người có thể trạng bình thường, mặc dù uống nước mía khá tốt song nếu uống với số lượng nhiều, triền miên sẽ không tránh khỏi việc tăng cân. Do đó, vị lương y khuyên người dân chỉ nên uống loại nước này với số lượng vừa phải, không dùng trong thời gian kéo dài.

Trong khi đó, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khuyến cáo thêm về tình trạng nước mía nhiễm khuẩn hiện nay. Ông cho biết: “Hầu hết các quán nước mía đều nằm ở lề đường, vận chuyển thân mía trên đường phố nhiều bụi bẩn, quy trình làm cũng khá đơn giản, khó có thể đảm bảo về độ ‘siêu sạch’ như được quảng cáo. Thực tế nguy cơ nhiễm khuẩn, vi sinh vật, khuẩn E. coli gây tả trong nước mía rất cao”, vị chuyên gia cho hay.

Bên cạnh đó, đá được sản xuất công nghiệp cũng không sạch, khi uống kèm nước mía càng làm gia tăng mức độ mất vệ sinh an toàn thực phẩm và nguy cơ nhiễm khuẩn, ngộ độc.

Đặc biệt, vị chuyên gia còn cho rằng quả quất thông thường được cho vào nước mía để tạo độ thơm là loại quả có chứa rất nhiều chất bảo quản thực vật, do đó tốt nhất không nên dùng loại quả này.

Theo các chuyên gia, nước mía bản chất không độc hại, không gây phản ứng tiêu cực với cơ thể nếu loại trừ nguy cơ nhiễm khuẩn và những đối tượng có nguy cơ tốt nhất nên tránh xa loại nước này.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng