Phải làm gì khi con của bạn bị táo bón?

Táo bón là một trong những biểu hiện rối loạn tiêu hóa khá phổ biến ở trẻ em

7 nguyên nhân không ngờ gây táo bón

7 cách tự nhiên giúp điều trị táo bón cho trẻ nhỏ

Muốn bổ sung chất xơ: Đừng quên 5 loại thực phẩm này!

5 loại thực phẩm giúp giảm táo bón hiệu quả

Những dấu hiệu cho thấy trẻ bị táo bón

Trẻ có thể đang bị táo bón nếu bé xuất hiện các triệu chứng dưới đây:

- Đau bụng

- Số lần đi tiêu ít hơn thường ngày (ít hơn 3 lần/tuần với trẻ nhỏ)

- Trẻ gặp khó khăn trong việc đi tiêu (phải gồng mình khi đi tiêu)

- Phân cứng, khô

- Có vết bẩn, hay vết phân nhỏ trong đồ lót của trẻ.

Nguyên nhân gây táo bón ở trẻ

Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ bị táo bón. Một số nguyên nhân phổ biến nhất khiến trẻ bị táo bón có thể kể đến gồm:

- Bé bị táo bón kéo dài do thiếu nước và chất xơ: Trẻ em thường thích uống nước ngọt, ít uống nước lọc, ăn nhiều chất đạm nhưng lại ít ăn rau xanh và trái cây… những điều này khiến cơ thể trẻ bị thiếu nước và chất xơ, làm cho phân cứng, khó thải ra ngoài, gây nên táo bón.

- Bé lười vận động nên bị táo bón kéo dài: Trẻ em ngày nay chỉ quanh quẩn trong nhà với các phương tiện giải trí như xem tivi, chơi điện tử, internet… mà ít dành thời gian thư giãn, vận động ngoài trời. Điều này khiến nhu động ruột bị chậm lại, lâu ngày dẫn đến táo bón kéo dài.

- Bé đang sử dụng một số loại thuốc: Các loại thuốc mà bé đang dùng như thuốc giảm đau, hạ sốt, thuốc giảm ho, điều trị tiêu chảy… có thể gây ra tác dụng phụ làm phân trở nên khô rắn, khó đi tiêu.

Các biện pháp khắc phục táo bón tại nhà

Có rất nhiều phương pháp chăm sóc trẻ táo bón tại nhà

Có rất nhiều phương pháp chăm sóc trẻ táo bón tại nhà mà bố mẹ trẻ có thể tham khảo.

- Khi trẻ bị táo bón, phụ huynh cần cho trẻ uống nhiều nước, bởi nước sẽ giúp làm mềm phân hơn, trẻ sẽ dễ dàng hơn khi đi tiêu. Trung bình, trẻ cần uống khoảng 3 – 4 cốc nước mỗi ngày.

- Bổ sung thêm chất xơ vào chế độ ăn uống của trẻ bằng cách cho trẻ ăn nhiều trái cây và rau củ: rau diếp lá xoăn, bông cải xanh, bí đỏ, khoai lang, … Đây là những thực phẩm vừa giàu chất xơ, lại vừa dễ chế biến thành các món ăn ngon miệng cho bé đấy.

- Hạn chế cho trẻ ăn các loại thức ăn nhanh và đồ ăn vặt  vì những thực phẩm này thường khó tiêu hóa.

- Hạn chế cho trẻ uống nước ngọt và trà do chúng chứa nhiều caffeine, có thể gây mất nước và khiến táo bón thêm trầm trọng hơn.

- Tập cho trẻ có thói quen đi tiêu đều đặn mỗi ngày, vào một thời điểm cố định tạo một phản xạ tốt cho trẻ.

Khi những phương pháp nêu trên không có tác dụng, tức là tình trạng táo bón của trẻ rất nặng. Lúc này, hãy tham khảo ý kiến bác sỹ về việc cho trẻ sử dụng thuốc nhuận tràng hoặc chất làm mềm phân.

Khi nào cần đưa trẻ đi viện?

Táo bón thường không phải là vấn đề đáng lo ngại ở trẻ em nhưng đôi khi nó có thể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng hơn. Nếu chứng táo bón của trẻ kéo dài hơn 2 tuần thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy sức khỏe của trẻ bị đang bị ảnh hưởng. Và bố mẹ sẽ cần chú ý đến bất kỳ biểu hiện nào của trẻ. Trong trường hợp trẻ xuất hiện các triệu chứng như: Sưng ở bụng, giảm cân, phân có chứa máu, sốt, nôn mửa… thì cần đưa trẻ đi khám kịp thời.

Ngoài ra, khi trẻ bị táo bón, phụ huynh có thể kết hợp cho trẻ dùng các sản phẩm men vi sinh bổ sung chất xơ tự nhiên, giúp giải quyết hiệu quả tình trạng táo bón ở trẻ.

Trần Lưu H+ (Theo Webmd)

Bio-acimin Fiber – Bổ sung chất xơ tự nhiên Synergy1 và men vi sinh giúp giải quyết hiệu quả tình trạng táo bón ở trẻ:

Nhờ sự kết hợp của chất xơ tự nhiên Synergy1 và các men vi sinh, Bio-acimin Fiber giúp cải thiện hiệu quả tình trạng táo bón của trẻ nhờ 3 tác dụng: Làm mềm và tăng thể thích phân; Kích thích nhu động ruột; Bảo vệ hệ tiêu hoá non nớt của trẻ.

Bio-acimin Fiber là giải pháp hiệu quả cho tình trạng táo bón ở trẻ em, giúp trẻ đi ngoài đều đặn và dễ dàng. Bio-acimin Fiber là một dòng sản phẩm của thương hiệu Bio-acimin.

Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Số GPQC: 01681/2016/XNQC-ATTP

Hotline: 1900 6436

Website: www.bioacimin.com

Thương nhân sản xuất và chịu trách nhiệm về sản phẩm: CÔNG TY CP DƯỢC PHẨM QD-MELIPHAR. Địa chỉ: Duyên Trường, Duyên Thái, Thường Tín, Hà Nội; Website: ww.duocmelinh.com

Tiếp thị và phân phối: CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM VIỆT ĐỨC. Địa chỉ: Lô B10/D6 khu đô thị Cầu Giấy, P. Dịch Vọng, Q. Cầu Giấy, Hà Nội; Website:www.duocvietduc.com

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ