5 loại thực phẩm giúp giảm táo bón hiệu quả

Táo bón khiến người bệnh khó chịu, mệt mỏi

Rau dền gai – thực phẩm "vàng" chữa táo bón cho trẻ!

Rau dền gai – thực phẩm "vàng" chữa táo bón cho trẻ!

Hội chứng ruột kích thích: Nguyên nhân và triệu chứng điển hình

Chế độ dinh dưỡng và thói quen tốt cho trẻ hết táo bón

Bột yến mạch

Yến mạch có chứa cả 2 loại chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan. Cả 2 loại chất xơ này đều có thể giúp cải thiện tình trạng táo bón. Chất xơ hòa tan có thể giúp giảm táo bón bằng cách làm mềm phân, để phân có thể di chuyển trong đường tiêu hóa dễ dàng hơn. Trong khi đó, chất xơ không hòa tan sẽ làm tăng khối lượng của sản phẩm dư thừa trong hệ tiêu hóa, giúp bạn đại tiện thường xuyên hơn và phòng ngừa táo bón.

Chất xơ trong yến mạch có thể giảm đáng kể tình trạng táo bón

Bỏng ngô 

Một cốc bỏng ngô có chứa 31 calo, 1gram protein, 6gram carbohydrate và 1,2gram chất xơ. Do hàm lượng chất xơ cao nên món ăn nhẹ này là sự lựa chọn đơn giản khi bạn bị táo bón. Tuy nhiên, hãy thận trọng với bơ và đường trong bỏng ngô vì chúng có thể làm tăng đáng kể lượng calo của bạn. 

Mận

Mận khô thường được các bác sỹ khuyên nên sử dụng nếu bị táo bón. Chúng không chỉ giàu chất xơ mà còn chứa các loại đường lên men - cả hai loại này đều có thể giúp thúc đẩy chức năng tiêu hóa của cơ thể. 

 Trong một nghiên cứu được thực hiện năm 2014, những người tham gia bị táo bón đã được hướng dẫn ăn khoảng 100 gram mận mỗi ngày. Sau ba tuần, tình trạng táo bón của những người tham gia đã cải thiện rõ rệt.

Ăn mận giúp cải thiện nhu động ruột, giảm nguy cơ táo bón

Đậu

Đậu có thể thúc đẩy hệ thống tiêu hóa khỏe mạnh, mặc dù ban đầu chúng có thể gây ra các triệu chứng như đầy hơi. Để hạn chế tác dụng phụ này, bạn nên thử ăn đậu xanh thay vì các loại đậu khác. 

Quả mọng

Các loại quả mọng như mâm xôi, dâu tây... chứa nhiều chất xơ nên có thể cải thiện tình trạng táo bón hiệu quả. Ngoài ra, chất chống oxy hóa trong quả mọng còn giúp chống viêm mạnh mẽ, rất có lợi cho hệ tiêu hóa. 

Bạn nên ăn quả mọng vào bữa sáng, có thể ăn kèm bánh kếp - pancakes - hoặc ngũ cốc. Vì các cơn co thắt của đại tràng diễn ra mạnh nhất trong buổi sáng. Bởi vậy, bạn nên ăn nhiều thực phẩm chứa chất xơ trong thời gian này.

Thanh Tú H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng