Phát hiện bệnh lý tâm thần qua khám nam khoa

Không ít bệnh nhân đi khám nam khoa nhưng lại phát hiện bệnh lý sức khỏe tâm thần

Mọc mụn ở "cậu nhỏ" là bệnh gì?

Mọc mụn ở "cậu nhỏ" là bệnh gì?

Lời khuyên bổ ích cho nam giới hiếm muộn vô sinh

Gần 40% đàn ông Việt gặp vấn đề về bệnh nam khoa

Theo thông tin từ Khoa Nam học và Y học giới tính, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, bệnh nhân nam (30 tuổi) luôn có cảm giác xung quanh cậu nhỏ rộp nhiều mụn nhỏ và nóng rát trong niệu đạo. Qua khai thác kỹ thông tin, bệnh nhân cho biết, tình trạng bắt đầu cách đây khoảng một năm, sau một lần trót dại ngoài luồng không sử dụng bao cao su.

Suốt một năm qua, bệnh nhân đã đi khám ở nhiều nơi và được điều trị nhiều lần, nhưng vẫn ám ảnh về các bệnh lây qua đường tình dục.

Tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, các bác sĩ chỉ định làm cả xét nghiệm 12 tác nhân gây bệnh truyền nhiễm, cũng không tìm thấy tổn thương như người bệnh mô tả và nguyên nhân gây bệnh. Bệnh nhân được các bác sĩ chỉ định thăm khám thêm về sức khỏe tâm thần và bất ngờ phát hiện bệnh nhân mắc hội chứng rối loạn dạng cơ thể - một dạng bệnh lý tâm thần.

Chia sẻ về vấn đề này, PGS.TS. Nguyễn Hoài Bắc - Trưởng Khoa Nam học và Y học giới tính cho biết: "Rối loạn chức năng tình dục thường là những biểu hiện sớm của các rối loạn chức năng tâm thần. Chính vì lẽ đó, nên không ít bệnh nhân tới thăm khám các vấn đề nam khoa nhưng lại phát hiện bệnh lý sức khỏe tâm thần”.

Rối loạn dạng cơ thể là một bệnh trong số các rối loạn tâm thần. Người bệnh có các triệu chứng cơ thể khác nhau, nhưng không phù hợp với chẩn đoán các bệnh lý nội - ngoại khoa nào khác (không tìm thấy tổn thương cơ thể thực sự).

Triệu chứng đặc trưng của rối loạn dạng cơ thể là người bệnh lo lắng quá mức về tình trạng bệnh lý cơ thể, dù đã được tư vấn bởi nhiều bác sĩ

Triệu chứng đặc trưng của rối loạn dạng cơ thể là người bệnh lo lắng quá mức về tình trạng bệnh lý cơ thể, dù đã được tư vấn bởi nhiều bác sĩ

Rối loạn này khiến người bệnh tập trung quá mức vào các triệu chứng cơ thể, gây ra sự căng thẳng tâm lý và suy giảm hoạt động chức năng. Người bệnh thường yêu cầu được làm các xét nghiệm, và thăm khám nhiều nơi cho dù điều đó gây ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc của người bệnh trong nhiều năm.

Theo BS. Bắc, những trường hợp tương tự bệnh nhân này cần song song điều trị cả hai bệnh lý về tâm thần và tình dục. Yếu tố cốt lõi là cần điều trị dứt điểm hội chứng rối loạn dạng cơ thể, để tránh tăng nặng chuyển thành rối loạn lo âu, trầm cảm.

BS. Phạm Thành Luân - Phòng khám Sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội lưu ý, rối loạn dạng cơ thể là một bệnh lý tâm thần thường gặp. Bệnh sẽ không tự khỏi, cũng sẽ không chấm dứt cho đến khi bệnh nhân được điều trị. Người bệnh cần nhận thức đúng về tình trạng bệnh của mình, đi khám và điều trị bệnh tuân thủ theo bác sĩ chuyên khoa để có thể cải thiện các triệu chứng và ngăn chặn các giai đoạn tiếp theo của bệnh.

 
PV
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn