Tình cờ phát hiện đái tháo đường qua khám nam khoa

Viêm bao quy đầu tái phát, kéo dài có thể liên quan tới các bệnh rối loạn chuyển hóa

Dấu hiệu hormone testosterone ở nam giới thấp nghiêm trọng

Rối loạn cương dương: Không chỉ là vấn đề lưu thông máu

"Trên bảo dưới không nghe" do giấc ngủ kém

10 cách tăng testosterone tự nhiên cho phái mạnh

Theo thông tin từ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Khoa Nam học và Y học giới tính mới đây tiếp nhận một nam bệnh nhân 43 tuổi, tới khám do viêm bao quy đầu kéo dài. Người bệnh bị viêm bao quy đầu với các biểu hiện sưng đỏ, ngứa rát kéo dài suốt 6 tháng gần đây. Các biểu hiện rõ hơn sau khi quan hệ, khiến người bệnh mất đi cảm giác khoái cảm, nhu cầu tình dục cũng dần giảm sút.

Theo ThS.BS Dương Khánh Duy - Khoa Nam học và Y học giới tính, qua thăm khám, bác sĩ thấy bệnh nhân có thể trạng béo, lớp mỡ trước xương mu dày, da bao quy đầu dài và có biểu hiện viêm trợt dù bệnh nhân có vệ sinh thường xuyên. Bệnh nhân cũng chia sẻ, anh luôn duy trì lối sống tĩnh tại, ít vận động và ăn uống thoải mái, không kiêng khem.

Đánh giá cận lâm sàng cho thấy bệnh nhân bị rối loạn chuyển hóa nặng. Các chỉ số mỡ máu như cholesterol, triglyceride đều rất cao, đường huyết cao. Đặc biệt, nồng độ hormone nam giới testosterone giảm thấp, chỉ còn 6,77nmol/L (so với giới hạn bình thường là 8,64 - 29nmol/L).

Các bác sĩ đã chỉ định bệnh nhân dùng thuốc và hướng dẫn vệ sinh bao quy đầu, bổ sung hormone testosterone, phối hợp khám và điều trị chuyên khoa Nội tiết để kiểm soát tình trạng rối loạn chuyển hóa.

Chia sẻ về vấn đề này, BS Duy cho rằng, viêm bao quy đầu là vấn đề thường gặp ở nam giới. Tuy nhiên, nếu tình trạng viêm nhiễm tái phát, kéo dài thì cần nghĩ đến bệnh rối loạn chuyển hóa. Lượng đường trong máu cao làm tổn thương mạch máu thần kinh, tổn thương bao quy đầu dẫn đến viêm. Người bệnh có nhiều bệnh nền kết hợp khiến tình trạng viêm bao quy đầu trầm trọng hơn.

BS Duy phân tích, hai tình trạng này có mối quan hệ hai chiều, tạo ra một vòng xoắn bệnh lý ảnh hưởng đến mọi cơ quan trong cơ thể. Testosterone không chỉ ảnh hưởng tới chức năng sinh sản của nam giới, mà đã đã được chứng minh đóng vai trò như một người "nhạc trưởng" điều hòa quá trình chuyển hóa trong cơ thể.

PGS.TS Nguyễn Hoài Bắc - Trưởng khoa Nam học và Y học giới tính cảnh báo, khoa đã tiếp nhận khá nhiều trường hợp nam giới đến khám vì viêm bao quy đầu tái phát nhiều lần nhưng lại tình cờ được chẩn đoán mắc đái tháo đường. Từ đó, các bác sĩ khuyến cáo nam giới trên 40 tuổi cần quan tâm tầm soát các bệnh lý mạn tính thường quy và làm xét nghiệm testosterone. 

 
PV
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nam khoa