Phát hiện mới cho thấy bia có thể tốt cho hệ tiêu hóa hơn men vi sinh

Bia là một loại đồ uống có cồn được làm bằng cách ủ và lên men các loại ngũ cốc với men, hoa bia và các chất tạo hương vị khác

Uống bia giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch và tốt cho não bộ?

Uống bia có làm tăng nguy cơ mắc bệnh gout?

Infographic: Điều gì xảy ra khi bạn uống nhiều bia hàng ngày?

Người bệnh tăng huyết áp có uống bia được không?

Các kết quả được tóm tắt gần đây bởi Nutraingredients (một trang web cung cấp thông tin về các sản phẩm bổ sung dinh dưỡng tại Anh), cho thấy bia chứa một hỗn hợp có lợi của các hợp chất có lợi và trích dẫn các nhà nghiên cứu ở Bỉ, Trung Quốc, Bồ Đào Nha, Romania và Tây Ban Nha đã đóng góp vào các ấn phẩm khoa học ủng hộ trường hợp bia có lợi cho vi khuẩn đường ruột.

Theo Tạp chí Frontiers in Nutrition (Anh), các nhà khoa học từ Khoa Vi sinh vật học tại Đại học Y Dược Dalian ở Trung Quốc đã phát hiện ra rằng “do sự chuyển đổi của chất nền bia, sự hình thành của sản phẩm sinh học hoạt tính và sự hiện diện của vi sinh vật, một số thành phần của nó có hiệu quả ‘tương tự’ hoặc thậm chí lớn hơn so với men vi sinh”.

Bài đánh giá giải thích: “Là một loại đồ uống lên men có từ lâu đời, bia chứa nhiều acid amin thiết yếu, vitamin, nguyên tố vi lượng và chất sinh học hoạt tính tham gia điều chỉnh nhiều chức năng sinh lý của con người. Các polyphenol (một nhóm hợp chất có trong thực phẩm thực vật có lợi cho sức khỏe) trong mạch nha và hoa bia của bia cũng là các hợp chất hoạt tính quan trọng tương tác hai chiều với vi khuẩn đường ruột.”

Theo các nhà khoa học dinh dưỡng, các nghiên cứu trước đây đã điều tra làm thế nào những “chất sinh học hoạt tính trong bia” có thể giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch và bệnh tim, cải thiện tuần hoàn máu và chức năng miễn dịch, hỗ trợ hiệu ứng chống oxy hóa và chống lão hóa, thúc đẩy sản xuất estrogen, mang lại lợi ích bảo vệ tim mạch và giảm thiểu tổn thương do phóng xạ.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng sự đồng thuận giữa các thử nghiệm trước đó trên động vật và con người cho thấy việc uống bia ít hoặc vừa phải, có hoặc không có cồn, hỗ trợ chức năng miễn dịch khỏe mạnh và chỉ ra trong bài đánh giá rằng “khi uống bia vừa phải, phenol và các chất dinh dưỡng khác trong bia được lên men và phân huỷ bởi cộng đồng vi sinh vật sinh sống trong lớp niêm mạc ngoài của ruột. Quá trình tiêu hoá kỳ diệu này sản xuất ra một số lượng lớn chất chuyển hoá mà thông qua sự tương tác của nhiều vi sinh vật trong niêm mạc trong, lần lượt thúc đẩy sự thay đổi về sự phong phú của vi khuẩn có lợi, tạo ra một loạt hiệu ứng chống viêm, chống oxy hóa và điều chỉnh miễn dịch”.

Bài đánh giá cũng gợi ý rằng những “hiệu ứng điều chỉnh miễn dịch” này có thể được quy cho “sự tương tác giữa polyphenol, chất xơ và ethanol trong bia khi chúng cùng nhau làm việc để thúc đẩy sự phát triển của một hệ vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh” nhưng thừa nhận rằng các kết quả yêu cầu nghiên cứu thêm để xác nhận liệu “bia có thể được sử dụng như một điều tiết viên vi sinh vật trong tương lai” hay không.

Nó cho biết thêm: “Kết hợp các kết quả của các nghiên cứu trên con người và động vật, có một sự đồng thuận rằng uống bia vừa phải có tác dụng tốt đối với hệ thống miễn dịch so với trạng thái lạm dụng bia hoặc kiêng bia.

Các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng, trong quá khứ, mặc dù “việc uống bia như là một phần của thói quen đối với hầu hết mọi người. Điều này đã dẫn đến tranh cãi về tác động của nó đối với sức khỏe con người, bởi vì nếu uống không đúng cách hoặc quá mức, nó có thể kích hoạt các phản ứng độc hại và trở thành gánh nặng sức khỏe xã hội” tuy nhiên uống bia vừa phải lại mang đến một số lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên.

Ví dụ, các nhà khoa học chỉ ra “khi uống bia được kiểm soát trong giới hạn an toàn, hiệu ứng kết hợp của bia và chuyển hoá thành phần khác trên vi khuẩn đường ruột xứng đáng được phân tích toàn diện hơn”.

Xét đến các kết quả từ bài đánh giá, các nhà khoa học gợi ý rằng có một lý lẽ để cho rằng “bia ít cồn hoặc không cồn là ứng viên tốt cho thực phẩm chức năng” và gợi ý rằng, trong tương lai các biến thể sản phẩm như “health beers” - bia sức khỏe có thể được “làm bằng cách bổ sung chúng với các chất sinh học hoạt tính như chất xơ, chất chống oxy hóa và men vi sinh” có thể được đưa ra thị trường khi chúng “sẽ mang lại lợi ích sức khỏe cho người tiêu dùng”.

Các nhà khoa học đã đặt ra câu hỏi: “Liệu bia có thể được sử dụng trong tương lai như một chất điều hòa hệ vi sinh vật hoặc thậm chí là liệu pháp thay thế để điều trị cho các bệnh mạn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường và béo phì”, tuy nhiên đây vẫn là một câu hỏi cần được nghiên cứu thêm để có thể đưa ra được câu trả lời chính xác nhất.

 
Việt An (Theo The Drinks Business)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp