8 cách giảm mồ hôi chân hiệu quả

Làm thế nào để giảm mồ hôi ở chân?

Cải thiện móng tay giòn và dễ gãy nhờ dầu tự nhiên

6 thực phẩm khiến đổ mồ hôi nhiều hơn

Tại sao đổ nhiều mồ hôi ở mặt và cách cải thiện?

Cơ địa đổ mồ hôi nhiều nên làm gì để khắc phục?

Giữ chân khô và sạch

Cách tốt nhất để bắt đầu giảm mồ hôi chân là giữ cho chân sạch và khô ráo khi có thể. Bạn nên rửa chân bằng xà phòng kháng khuẩn và nước hàng ngày, lau khô chân sau rửa, đặc biệt là kẽ các ngón chân. Bàn chân ẩm ướt có thể thúc đẩy vi khuẩn và nấm phát triển, gây hôi chân và nhiễm trùng.

Tất thấm hút ẩm

Nên chọn những đôi tất làm từ vải sợi tự nhiên như cotton hoặc vải sợi tổng hợp hút ẩm để giữ bàn chân khô. Tránh những đôi tất làm từ vải nylon hoặc những chất liệu khác có thể giữ ẩm. Nên thay tất ít nhất 1 lần mỗi ngày và thay nhiều hơn khi cần thiết, đặc biệt sau khi tập luyện hoặc tiếp xúc với môi trường nóng.

Giầy thoáng khí

Một trong những lý do khiến chân đổ mồ hôi nhiều là do chân ít được thông thoáng, ảnh hưởng đến sự tản nhiệt và bay hơi của mồ hôi. Nên chọn những đôi giày thoáng khí, ưu tiên giầy làm từ chất liệu tự nhiên như vải sợi tre. Nên luân phiên các đôi giầy khác nhau để giầy có thời gian khô sau mỗi lần mang và ngăn ngừa vi trùng phát triển.

Lớp đệm giầy thấm hút tốt

Nên dùng lớp lót/đệm để tăng khả năng chống mồ hôi của giầy. Những lớp lót chuyên dụng có chất liệu than charcoal hoặc gỗ tuyết tùng cedar hỗ trợ kiểm soát mùi và hút ẩm tốt. Lớp lót giầy nên được thay thường xuyên.

Ngâm chân

Ngâm chân vừa giúp thư giãn vừa cải thiện tình trạng ra nhiều mồ hôi

Ngâm chân vừa giúp thư giãn vừa cải thiện tình trạng ra nhiều mồ hôi

- Giấm táo: Có đặc tính làm se giúp cân bằng độ pH, giảm tuyến mồ hôi và kháng khuẩn nhẹ để kiểm soát mùi hôi chân. Sau khi tắm xong, hãy cho khoảng 2 thìa đầy giấm táo vào một thau nước ấm, ngâm chân 15-20 phút rồi rửa lại bằng nước.

- Muối Epsom: Hỗ trợ giảm căng thẳng, giảm viêm nhiễm và cải thiện một số vấn đề da. Đổ đầy nước ấm vào chậu để ngập đến mắt cá chân. Thêm 1/2 chén muối Epsom vào nước. Đặt chân vào ngâm khoảng 20-30 phút và lau khô.

- Trà đen: Tannin trong trà đen giúp giảm mồ hôi. Thực hiện bằng cách hãm 2 gói trà đen dạng túi lọc với 1l nước sôi. Khi nước trà ấm dễ chịu, đổ trà vào chậu vừa với chân. Ngâm chân với trà đen khoảng 10 phút sau đó lau khô.

Thuốc chống mồ hôi chân OTC

Một cách dễ dàng khác là dùng thuốc chống mồ hôi chân không kê đơn (OTC), ưu tiên bắt đầu với dạng xịt. Muối nhôm trong thuốc có tác dụng hạn chế các tuyến mồ hôi, an toàn sử dụng để ngăn ngừa đổ mồ hôi. Một số thuốc OTC ghi nhãn có tác dụng lâm sàng chứa chất chống mồ hôi aluminum zirconium trichlorohydrex có thể hiệu quả hơn với một số người. Nếu không thích dùng dạng xịt, bạn có thể dùng khăn lau chống mồ hôi.

Thuốc chống mồ hôi theo đơn

Nếu thuốc chống mồ hôi OTC không hiệu quả, bạn nên khám da liễu để được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp và hiệu quả hơn như thuốc bôi ngoài da, thuốc uống để hạn chế tiết nhiều mồ hôi.

Botox chân

Tiêm botox ngăn chặn sự giải phóng acetylcholine - chất kích thích tuyến mồ hôi sản xuất. Bạn nên đến cơ sở y tế uy tín để được tư vấn về tiêm botox. Khi được tiêm vào những vùng tiết nhiều mồ hôi, botox sẽ ngăn chặn các dây thần kinh khiến bạn ra mồ hôi.

Ngoài tiêm botox, tại các cơ sở y tế uy tín có thể có các phương pháp khác điều trị đổ mồ hôi chân như công nghệ điện chuyển ion, phẫu thuật cắt hạch thần kinh giao cảm (ETS).

 
Nguyễn Thanh (Theo Byrdie)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu