Uống thuốc huyết áp vào buổi tối tốt hơn buổi sáng?

Uống thuốc huyết áp vào buổi tối có thể giúp kiểm soát huyết áp tốt hơn

Có nên thay thế thuốc huyết áp bằng TPCN Định Áp Vương?

Thuốc huyết áp và statin không gây tình trạng bất lực ở nam giới

Thuốc huyết áp giúp giảm nguy cơ bị Alzheimer

Trà xanh làm giảm tác dụng của thuốc huyết áp

Đây cũng được xem là thử nghiệm lâm sàng lớn nhất và kéo dài nhất nhằm kiểm tra ảnh hưởng của thời gian uống thuốc hạ huyết áp trong ngày, đối với nguy cơ xảy ra biến cố tim mạch.

Các nhà khoa học đưa ra kết luận này sau khi phân tích dữ liệu của 19.084 bệnh nhân tham gia Dự án Hygia, một mạng lưới trung tâm chăm sóc sức khỏe Tây Ban Nha. Các bệnh nhân được theo dõi trong hơn 6 năm và đo huyết áp ít nhất 1 lần trong vòng 48 giờ vào 2 thời điểm là buổi tối và buổi sáng. 

Kết quả, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, những bệnh nhân thường xuyên uống thuốc hạ huyết áp vào buổi tối có ít hơn 50% nguy cơ đột quỵ và giảm 40% nguy cơ nhồi máu cơ tim, suy tim hoặc mắc bệnh mạch vành.

Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sỹ Ramón C. Hermida, giáo sư tại Đại học Vigo (Tây Ban Nha) cho biết, nghiên cứu cho thấy, những bệnh nhân thường xuyên uống thuốc hạ huyết áp vào buổi tối trước khi đi ngủ, có khả năng kiểm soát huyết áp tốt hơn, và quan trọng nhất là giảm đáng kể nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch hoặc nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch, so với uống thuốc huyết áp vào buổi sáng khi thức dậy.

Tiến sỹ Hermida giải thích rằng các hướng dẫn hiện tại về cách điều trị tăng huyết áp không đề cập hoặc đưa ra lời khuyên về thời gian tốt nhất trong ngày để uống thuốc. Thông thường đa số bác sỹ thường khuyến nghị bệnh nhân tăng huyết áp nên uống thuốc hạ huyết áp vào buổi sáng, dựa trên mục tiêu giảm mức huyết áp thường tăng cao vào buổi sáng, sau khi vừa thức dậy.

Ngoài ra, bên cạnh tác dụng đối với huyết áp, nhóm nghiên cứu nhận thấy những người dùng thuốc huyết áp trước khi đi ngủ cũng duy trì được chức năng thận và mức độ kiểm soát cholesterol tốt hơn, cả hai đều là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến bệnh tim mạch.

Nghiên cứu cũng đã loại bỏ các yếu tố ảnh hưởng, như giới tính, tuổi tác, mức cholesterol, tình trạng hút thuốc và sự tồn tại của bệnh thận hoặc đái tháo đường type 2.

Các chuyên gia cho rằng đây là kết quả "đáng kinh ngạc", có khả năng làm thay đổi dữ liệu trong các tài liệu y khoa trước đó. Tuy nhiên, cần thực hiện thêm một số khảo sát khác để chắc chắn rằng việc thay đổi thời gian uống thuốc không có bất cứ rủi ro nào đối với sức khỏe của người bệnh.

Nghiên cứu vừa được đăng trên Tạp chí Tim mạch Châu Âu (European Heart Journal).


Nguyên Hương H+ (Theo The Guardian/Medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn