Phát hiện mới về ung thư máu

9 triệu chứng của ung thư máu

Cứu bệnh nhân ung thư máu bằng tế bào gốc của người khác

“Giáng sinh yêu thương” đến sớm với bệnh nhi ung thư máu

Cứu bệnh nhân ung thư máu bằng tế bào gốc của người khác

Theo chuyên san Nature Genetics, Viện Nghiên cứu Ung thư Anh vừa công bố báo cáo mới cho thấy TERC, gien phòng vệ chịu trách nhiệm kiểm soát quá trình lão hóa của cơ thể người, có thể là nguyên nhân gây nên ung thư máu.

Phát hiện mới về ung thư máu

Các chuyên gia Anh xác định được biến thể gien gây ung thư máu -
Ảnh: Viện Nghiên cứu Ung thư Anh

Theo đó, các nhà khoa học đã xác định được thêm 4 biến thể gien mới có liên quan đến căn bệnh chết người này, nâng số gien được phát hiện lên con số 7.

TERC kiểm soát chiều dài của các telomere, đoạn cuối của nhiễm sắc thể đóng vai trò chủ chốt trong quá trình lão hóa tế bào. Nghiên cứu mới cho thấy gien TERC có vấn đề có thể giúp các tế bào lymphoma phớt lờ tình trạng già đi và tiếp tục phân chia.

Giáo sư Richard Houlston, đồng tác giả cuộc nghiên cứu, cho hay: Nghiên cứu của nhóm ông là khám phá quan trọng trong việc tìm hiểu cơ chế gien của tình trạng u tủy, mở ra hướng đi mới trong công tác điều trị ung thư.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng phát hiện nhữngtế bào ung thư ở người có biến thể gien TERC có khuynh hướng tránh được quá trình ngưng phân chia tế bào, và đây là lý do khiến người lớn tuổi đối mặt với nguy cơ cao mắc chứng ung thư này.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư