Phát hiện mới về di căn ung thư

Tế bào ung thư di căn được phát hiện là nhờ có sự hỗ trợ của protein NALCN - Ảnh: Dailymail

Tại sao đàn ông lại mắc bệnh ung thư nhiều hơn phụ nữ?

Biểu hiện và nguyên nhân ung thư phổi di căn hạch

Lựa chọn điều trị cho người bệnh ung thư phổi di căn hạch

“Đây là điểm đột phá mới trong nghiên cứu của chúng tôi suốt ba thập kỉ qua” - Giám đốc Viện Nghiên cứu ung thư Cambrige Anh Quốc, giáo sư Richard Gilbertson khẳng định.

Theo như nghiên cứu, tế bào ung thư đã “chiếm chỗ” của tế bào khỏe mạnh để di căn khắp cơ thể người bệnh. Để có được sự “thay thế” này, tế bào ung thư cần sự giúp đỡ của một protein gọi là NALCN.

NALCN là tên viết tắt của kênh rò rỉ natri (Na+) không chọn lọc. Các kênh rò rỉ natri được thể hiện chủ yếu trong hệ thống thần kinh trung ương nhưng cũng được tìm thấy trên khắp phần còn lại của cơ thể. Các kênh này nằm trên màng tế bào và kiểm soát lượng muối đi vào và ra khỏi tế bào. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ tại sao các kênh này dường như có liên quan trực tiếp đến di căn ung thư.

Các nhà nghiên cứu đã quan sát được điều này trên những con chuột bị ung thư trong phòng thí nghiệm. Theo đó, ở những con chuột ung thư, protein NALCN đã kích hoạt đẩy tế bào khỏe mạnh ra khỏi “chỗ ở”, đẩy tế bào ung thư vào vị trí đó và di căn sang các cơ quan khác của cơ thể. Tiếp tục thí nghiệm, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, ở những con chuột không bị ung thư đã được loại bỏ protein NALCN, các tế bào khỏe mạnh rời khỏi mô ban đầu tham gia quá trình hoạt động của các chức năng khác.

 

 

“Nghiên cứu này không chỉ cho thấy quá trình hoạt động của tế bào ung thư di căn, mà cũng giúp chúng ta hiểu được protein NALCN đã đẩy những tế bào khỏe mạnh ra khỏi vị trí của nó để chiếm đoạt vì lợi ích của riêng mình”.

Mặc dù nguyên nhân chính gây tử vong khi mắc bệnh ung thư vẫn chưa được xác định, nhưng có thể khẳng định sự phát hiện mới này không chỉ giúp cho chúng ta phát hiện một trong những nguyên nhân của di căn, mà còn giúp chúng ta hiểu hơn về quá trình hoạt động của ung thư thuận tiện cho việc phát triển phác đồ điều trị cho người bệnh.

Trưởng nhóm nghiên cứu, bác sĩ Eric Rahrmann chia sẻ, “Chúng tôi vô cùng vui mừng, khi phát hiện ra protein này và qua đó sẽ điều chỉnh phác đồ trị liệu giúp không chỉ cho việc ngăn chặn tế bào ung thư di căn khắp cơ thể mà còn phục hồi những tế bào gốc bị tổn hại”.

Khi kết quả nghiên cứu này được công bố, đã có những biện pháp ngăn chặn di căn được đưa ra nhưng chưa triệt tận gốc và cần có những nghiên cứu sâu hơn về protein này. “Đồng thời chúng tôi cũng tạo ra được một bức tranh rõ nét của quá trình tế bào ung thư di căn” - bác sỹ Eric Rahrmann chia sẻ.

Đây là một bước tiến lớn, là tin đáng mừng với không chỉ người mắc bệnh ung thư mà cả nền y học thế giới. Hiện tại Viện Nghiên cứu ung thư Cambrige nước Anh đang tiếp tục nghiên cứu về protein này để tìm ra những phương án phù hợp điều trị ung thư.

Nguyễn Huyền
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư