Xơ vữa động mạch ở người thiểu năng tuần hoàn não

Thiểu năng tuần hoàn não có thể gây thiếu máu não thoáng qua, chứng phình động mạch não, đột quỵ...

Cách phòng ngừa đột quỵ não ở người bệnh xơ vữa động mạch

Phương pháp ngăn ngừa xơ vữa động mạch trong Tây y và Đông y

Huyết áp cao và xơ vữa động mạch có liên quan đến nhau như thế nào?

Thiểu năng tuần hoàn não nên dùng thuốc như thế nào?

Thiểu năng tuần hoàn não là gì?

Não là cơ quan quan trọng nhất của cơ thể, mặc dù khối lượng chỉ bằng vài % trọng lượng cơ thể nhưng nhận được hơn 20% lượng máu nuôi dưỡng cơ thể. Nếu ngưng tuần hoàn não khoảng 6 - 7 giây sẽ gây ra hiện tượng ngất, ngừng 5 phút các tế bào não sẽ chết.

Thiểu năng tuần hoàn não hay còn gọi là thiếu máu não xảy ra đột ngột do máu tới nuôi tế bào não bị thiếu ảnh hưởng xấu đến chức năng của hệ thần kinh trung ương, từ đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh.

Bệnh có thể hồi phục hoàn toàn sau 24 giờ và thường có xu hướng lặp đi, lặp lại nhiều lần nếu không được điều trị dứt điểm.

Thiểu năng tuần hoàn não thường gặp ở người trung niên và cao tuổi, đặc biệt ở những người lao động trí óc. Hiện nay, với vô số yếu tố bất lợi cho sức khỏe của cuộc sống hiện đại như: ô nhiễm môi trường, lối sống mất cân bằng, tình trạng căng thẳng thần kinh, chế độ ăn uống không khoa học… thì bệnh cũng có thể xảy ra ở người trẻ tuổi tuy số lượng ít.

Nguyên nhân gây thiểu năng tuần hoàn não

 

Nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia Mỹ cho thấy thiếu máu lên não có liên quan tới nhiều nguyên nhân khác nhau có thể kể đến như: Bệnh về máu; các cục máu đông hoặc xơ vữa động mạch; mảng bám tích tụ mạch làm cản trở lưu thông máu; bệnh tim (nhịp tim không đều, đau tim), huyết áp thấp.

Một trong những nguyên nhân phổ biến gây thiểu năng tuần hoàn não chính là xơ vữa động mạch (nguyên nhân chính chiếm 60 - 80%) - chỉ sự tích tụ các mảng bám được tạo thành từ cholesterol và calci. Những mảng bám này khiến các động mạch cứng lại theo thời gian, sau đó vỡ ra và di chuyển trong máu, cản trở sự lưu thông máu đến các cơ quan, trong đó có não.

Dị dạng mạch máu bẩm sinh, chấn thương, thoái hóa cột sống cổ, thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, các bệnh u não, u tiểu não, u dây thần kinh số 8… gây chèn ép mạch máu làm giảm lượng máu lên não cũng khiến nhiều người bị thiểu năng tuần hoàn não.

Ngoài ra, người có bệnh lý nền như đái tháo đường; rối loạn chuyển hóa lipid, béo phì; tăng huyết áp và cholesterol cao, rung tâm nhĩ cũng có thể gặp tình trạng thiểu năng tuần hoàn não, làm tăng nguy cơ đột quỵ do thiếu máu não.

Cách phòng ngừa và điều trị

Nếu không điều trị, thiểu năng tuần hoàn não có thể gây thiếu máu não thoáng qua, chứng phình động mạch não, đột quỵ…

Để phòng ngừa thiểu năng tuần hoàn não, chúng ta cần duy trì thói quen nghỉ ngơi thư giãn khoảng 10 phút sau 2 tiếng làm việc trí óc liên tục; kết hợp tập thể dục, chơi thể thao, đi du lịch giảm stress và tái tạo năng lượng; luôn giữ tinh thần lạc quan, yêu đời; tạo thói quen ăn uống lành mạnh, nhiều trái cây, rau xanh, hạn chế chất béo. Mùa lạnh cần mặc ấm, nơi nằm ngủ tránh gió lùa. Khi thức dậy cần nằm tĩnh dưỡng khoảng 10 phút rồi mới ngồi dậy, tránh thay đổi tư thế đột ngột từ nằm sang ngồi dễ gây tụt huyết áp tư thế.

Ngoài ra, người bệnh có thể tham khảo sử dụng các sản phẩm có thành phần thảo dược có nguồn gốc thiên nhiên như: đan sâm, hoa hòe, Immunesoyz.… để giúp hỗ trợ làm tan mảng xơ vữa, “đả thông” mạch máu, cải thiện tuần hoàn máu não, các sản phẩm này đều an toàn và không có tác dụng phụ.

Trong đó, đan sâm là dược liệu giúp làm giảm sự sản xuất fibrin nên có tác dụng giảm sự hình thành cục máu đông và làm tan huyết khối, dự phòng nhồi máu cơ tim. Hoa hòe chứa Rutin - 1 dạng vitamin P giúp hạ huyết áp, giảm mỡ máu và giúp làm bền thành mạch máu, từ đó tăng lưu lượng tuần hoàn máu, tốt não khỏe tim.

Công thức còn kết hợp với hoạt chất sinh học Immunesoyz - emzyme chiết xuất từ đậu tương lên men, giúp hỗ trợ làm tan cục máu đông, giảm nguy cơ hình thành mảng xơ vữa (nguyên nhân gây hẹp tắc lòng mạch, giúp tăng tuần hoàn máu tới não, tới tim).

 

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13

mtv-10232357-220907102323-08214083-220920082140

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

• CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay

• ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:

– Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch

– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

*Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sỹ hoặc dược sỹ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

• HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:

– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.

Chú ý:

– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc

– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm

Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP

Số XNQC là: 1475/2020/XNQC-ATTP

*Tư vấn chi tiết về bệnh lý huyết áp cao, mỡ máu cao, tim mạch và giải đáp thêm về Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New, quý khách hàng xin liên hệ số tổng đài miễn cước 1800 6955 hoặc Zalo: 0988 868 465.

Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch