Mỹ thử nghiệm thành công 100% thuốc chữa ung thư trực tràng

Loại thuốc có chứa dostarlimab mang đến niềm hy vọng cho những bệnh nhân ung thư trực tràng giai đoạn II-III

Một số dấu hiệu nhận biết ung thư phổi giai đoạn đầu

Người mắc ung thư vú nên ăn những thực phẩm gì?

Ung thư phổi có thể di căn đến cơ quan nào?

Làm thế nào để tìm kiếm thông tin về bệnh ung thư một cách hiệu quả?

Mỹ: Lần đầu thử nghiệm công nghệ chỉnh sửa gene người chữa ung thư

Theo kết quả của cuộc thử nghiệm được công bố trên Tạp chí Y học New England, trong nghiên cứu thử nghiệm quy mô nhỏ, 18 bệnh nhân ung thư đã sử dụng loại thuốc miễn dịch đơn dòng dostarlimab trong 6 tháng và có tiến triển tốt. Loại thuốc miễn dịch đơn dòng có giá khoảng 11.000USD/liều và được dùng 3 tuần/lần.

Ảnh 1

2 thành viên của nhóm nghiên cứu chụp cùng 4 bệnh nhân ung thư trực tràng đã được điều trị thành công trong thử nghiệm của Memorial Sloan Kettering (Ảnh: OutLook)

Sau 6 tháng, 100% số bệnh nhân tham gia thử nghiệm đều không còn tế bào ung thư, căn bệnh không tái phát trong hai năm. 

Các bệnh nhân ung thư trực tràng này đều đã trải qua các bước điều trị cơ bản của ung thư trước đây nhưng không đem lại hiệu quả. Sau khi dùng dostarlimab trong 6 tháng, các xét nghiệm sau đó không phát hiện ra tế bào ung thư ở người bệnh. Các xét nghiệm được áp dụng bao gồm: nội soi, chụp cắt lớp phát xạ positron (PET) hoặc chụp cộng hưởng từ (MRI). Đây là lần đầu tiên thử nghiệm thuốc điều trị ung thư nào cho thấy tỷ lệ thành công 100%.

Theo các nhà nghiên cứu, dostarlimab là một trong những nhóm thuốc Ức chế Điểm kiểm soát miễn dịch. Đây là những loại thuốc trị liệu miễn dịch hoạt động không phải bằng cách tấn công trực tiếp vào chính khối ung thư, mà kích thích hệ thống miễn dịch thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Điều quan trọng hơn ra, bệnh nhân tham gia thử nghiệm hầu như không gặp bất cứ tác dụng phụ nào của bệnh.

Ảnh 2

Ung thư trực tràng đang có xu hướng tăng và trẻ hóa

Cũng theo các nhà nghiên cứu, phương pháp này nếu thành công có thể coi là cách thức thay đổi thực tiễn điều trị với căn bệnh ung thư. 

Tuy nhiên, loại thuốc này mới được thử nghiệm trên một nhóm nhỏ bệnh nhân, nên các chuyên gia y tế đều đang chờ đợi kết quả thử nghiệm thuốc trên diện rộng, với số lượng bệnh nhân thử nghiệm nhiều hơn, đa dạng các bệnh ung thư hơn.

Dorsalimab là một loại thuốc kháng thể đơn dòng đã được thử nghiệm và chấp thuận để điều trị ung thư lạc nội mạc tử cung ở Anh. Với hiệu quả ấn tượng của nó ở Mỹ, loại thuốc này hiện đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng y tế toàn cầu. Mặc dù cho đến nay, thử nghiệm chỉ tỏ ra thành công trong việc điều trị ung thư trực tràng, nhưng phương pháp điều trị này thực sự  một bước "cách mạng" trong hướng điều trị ung thư.

 
Thu Mai (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn