Phát hiện vi khuẩn có thể kích thích lạc nội mạc tử cung

Nhiễm khuẩn được cho là một trong những nguyên nhân gây ra lạc nội mạc tử cung

Dấu hiệu nhận biết sớm bệnh lạc nội mạc tử cung

Những điều cần biết về bệnh lạc nội mạc tử cung

Mắc bệnh lạc nội mạc tử cung có bị vô sinh hiếm muộn không?

Lạc nội mạc tử cung có gây vô sinh không?

Lạc nội mạc tử cung là bệnh phụ khoa xảy ra khi nội mạc tử cung phát triển ở ngoài buồng tử cung và một số vị trí ở trong vùng chậu (buồng trứng, bàng quang, ống dẫn trứng…). Cơ chế gây bệnh vẫn chưa được kết luận rõ ràng. Tuy nhiên, một vài nghiên cứu cho rằng, hệ vi sinh vật đường ruột bị biến đổi có thể là yếu tố dẫn đến hình thành và tiến triển lạc nội mạc tử cung.

Theo nghiên cứu mới đây trên Tạp chí Y học Tịnh tiến (Science Translational Medicine), các nhà khoa học đi tìm tác động của chủng vi khuẩn Fusobacterium tới bệnh lạc nội mạc tử cung. Đây là vi khuẩn ký sinh trong khoang miệng, đường tiêu hóa và cả đường sinh dục của nữ giới.

Nhóm nghiên cứu đã thu thập mẫu niêm mạc ở 79 phụ nữ mắc lạc nội mạc tử cung và 76 người không mắc bệnh. Phân tích cho thấy, ở nhóm thứ nhất, có tới 64% nhiễm Fusobacterium ở tế bào nội mạc tử cung. Trong khi đó, ở nhóm người không mắc bệnh, không tới 10% xuất hiện vi khuẩn trên ở tế bào nội mạc.

Khi thực hiện các phân tích chuyên sâu hơn, các nhà khoa học nhận thấy, yếu tố chuyển đổi tăng trưởng β (TGF-β) báo hiệu Fusobacterium xâm nhập tế bào nội mạc tử cung có thể khiến một số nguyên bào sợi nhất định biến thành tế bào nguyên bào xơ cơ (myofibroblast). Trong điều kiện phòng thí nghiệm, các tế bào này có khả năng nhân lên, bám dính và di chuyển. 

Ngoài ra, những con chuột được tiêm vi khuẩn Fusobacterium sẽ có biểu hiện lạc nội mạc tử cung, số lượng tổn thương do lạc nội mạc và nguyên bào xơ cơ đều tăng lên.

Từ những phát hiện này, nhóm nghiên cứu đề xuất rằng điều trị tình trạng nhiễm khuẩn Fusobacterium có thể là phương pháp điều trị lạc nội mạc tử cung mới. Tuy nhiên, nhóm tác giả chưa hiểu rõ bằng cách nào và tại sao vi khuẩn này lại xâm nhập vào niêm mạc nội mạc tử cung. Ngoài ra, việc điều trị nhiễm khuẩn có thể không trị dứt điểm lạc nội mạc tử cung, mà còn có thể tăng nguy cơ kháng kháng sinh

 
Quỳnh Trang (Theo Health News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa