Phạt tới 3 triệu đồng khi không đeo khẩu trang, không khai báo y tế

Ngày 1/1/2022, Bộ Y tế ghi nhận thêm 14.835 ca mắc COVID-19, Hà Nội vẫn nhiều nhất với hơn 1.700 ca

Đưa chi phí test nhanh vào giá vé máy bay

Chẩn trị COVID-19 bằng Đông - Tây y: Kinh nghiệm quý từ tâm dịch Vũ Hán

Dự cảm 2022: COVID-19 và bản chất xã hội của loài người

Thành phố nào trên thế giới hủy sự kiện đêm Giao thừa vì COVID-19?

bantin1

Từ hôm nay, mức phạt đối với hành vi không đeo khẩu trang, không sát khuẩn, không giữ khoảng cách, không khai báo y tế… là từ 1-3 triệu đồng. Đây là nội dung được quy định tại Nghị định 124/2021 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Nghị định 124/2021 đã liệt kê chi tiết các biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế, gồm đeo khẩu trang, sát khuẩn, giữ khoảng cách, khai báo y tế và các biện pháp khác.

Đến hết năm 2021, Việt Nam chạm mốc 150 triệu liều vaccine COVID-19. 100% người từ 18 tuổi trở lên tiêm ít nhất một liều vaccine, 90% người trên 18 tuổi tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19.

Sáng 1/1/2022, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM cho biết, thành phố phát hiện 5 trường hợp nhiễm biến thể Omicron qua kết quả giải trình tự gene các ca nhập cảnh. 5 trường hợp này nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 20/12 đến 25/12, được cách ly tập trung ngay khi nhập cảnh và được lấy mẫu xét nghiệm. Tình trạng sức khỏe của 5 người này đều ổn định và đã có kết quả xét nghiệm lần 2 âm tính sau 5-7 ngày.

Sau khi ghi nhận các ca nhiễm biến thể Omicron, UBND TP.HCM đã ban hành quy trình 5 bước nhằm giám sát, quản lý cách ly y tế cho người nhập cảnh vào thành phố tại cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Xem chi tiết tại đây.

Liên quan đến 14 trường hợp nhiễm biến thể Omicron tại Quảng Nam, nguồn tin của báo Tiền Phong cho hay, sức khoẻ các ca bệnh hiện bình thường, không có triệu chứng.

Sở Y tế Hà Nội cho biết, đến 1/1, trên 98% người từ 18 tuổi trở lên ở Thủ đô đã tiêm đủ 2 mũi vaccine COVID-19. 

Cấp độ dịch tại một số quận, huyện ở Thủ đô có sự thay đổi. Trở lại cấp độ 2, quận Đống Đa cho phép cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được phép bán hàng tại chỗ, đóng cửa trước 21h hàng ngày. Sau kỳ nghỉ Tết dương lịch, theo hướng dẫn chung, học sinh lớp 12 các trường THPT tại quận Đống Đa có thể chuyển sang học trực tiếp.

3 quận, huyện chuyển lên cấp độ 3 là Thanh Trì, Gia Lâm và Thanh Xuân, học sinh lớp 9, lớp 12 ở địa phương này tạm dừng đến trường, chuyển sang học trực tuyến.

Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 gồm 16 chương, 171 điều có hiệu lực từ 1/1/2022. Nội dung đáng chú ý tại điều 75 là chất thải rắn sinh hoạt phát sinh từ hộ gia đình, cá nhân được phân loại theo nguyên tắc như sau: Chất thải rắn có khả năng tái sử dụng, tái chế; Chất thải thực phẩm; Chất thải rắn sinh hoạt khác. Cơ sở thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt có quyền từ chối thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt của hộ gia đình, cá nhân không phân loại, không sử dụng bao bì đúng quy định và thông báo cho cơ quan có thẩm quyền để kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật (trừ trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng bao bì của chất thải rắn sinh hoạt khác theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 75 của luật này).

 
Quỳnh Trang
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn