Phẫu thuật nội soi thu nhỏ dạ dày giảm cân có an toàn không?

Cho đến nay, phẫu thuật nội soi thu nhỏ dạ dày được chứng minh là tương đối an toàn. - Ảnh: Atlanta Bariatrics

Chuyên gia giải đáp: Mổ nội soi sỏi túi mật giá bao nhiêu?

Phẫu thuật nội soi hoàn toàn điều trị ung thư đại trực tràng di căn gan

Thực hiện thành công kỹ thuật cắt gan nội soi cho bệnh nhân ung thư gan

Lần đầu tiên triển khai thành công kỹ thuật cắt thùy phổi nội soi một đường rạch

Mọi điều bạn cần biết về mổ nội soi sỏi mật

Quy trình thực hiện phẫu thuật nội soi thu nhỏ dạ dày (ESG)

Kỹ thuật ESG được thực hiện bằng cách sử dụng một ống nội soi linh hoạt có gắn camera và thiết bị khâu nội soi. Ống nội soi được đưa từ họng xuống dạ dày. Máy quay nhỏ và thiết bị khâu cho phép bác sĩ soi và phẫu thuật bên trong dạ dày mà không cần rạch từ bụng.

Bằng việc sử dụng ống nội soi, bác sĩ sẽ thực hiện các mũi khâu làm thay đổi cấu trúc của dạ dày, khiến nó có hình dạng như một cái ống. Phương pháp này sẽ khiến người được phẫu thuật ăn ít đi cảm giác no đến nhanh hơn khi dạ dày bị thu nhỏ lại.

Thời gian phẫu thuật nội soi thu nhỏ dạ dày ESG kéo dài khoảng từ 1 đến 2,5 giờ.

Thời gian phẫu thuật nội soi thu nhỏ dạ dày ESG kéo dài khoảng từ 1 đến 2,5 giờ.

Mức độ an toàn và rủi ro của kỹ thuật ESG

Là một thủ thuật nội soi, ESG có tỷ lệ tác dụng phụ nghiêm trọng tương đối thấp. Trên thực tế, một phân tích tổng hợp năm 2020 cho thấy tỷ lệ tác dụng phụ nghiêm trọng đối với ESG chỉ là 1%.

Hơn nữa, nghiên cứu đã xác định rằng, so với các phẫu thuật khác, ESG có tỷ lệ biến chứng thấp hơn đáng kể và thời gian nằm viện, phục hồi nhanh chóng. Bên cạnh đó, nó làm giảm lo ngại về hội chứng Dumping - tình trạng thức ăn di chuyển quá nhanh từ dạ dày xuống ruột non sau ăn dẫn đến tiêu chảy và đau bụng. Đồng thời, ESG cũng giảm tỷ lệ thiếu hụt vitamin.

Tuy nhiên, những điều trên không có nghĩa là phẫu thuật ESG không có rủi ro.

Các tác dụng phụ nhỏ thường gặp bao gồm: đau đầu, đau bụng, buồn nôn và ợ nóng. Hầu hết những triệu chứng này đều được cải thiện sau một vài ngày.

Đối với các biến chứng vừa phải, một số nghiên cứu mô tả:

- Chỗ nối dạ dày thực quản bị thu hẹp: Điều này có thể cản trở việc di chuyển thức ăn và dẫn đến nôn mửa.

- Các mũi khâu bị lỏng: Điều này có thể làm giảm hiệu quả của ca phẫu thuật và có thể cần thực hiện lần hai.

Các biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra bao gồm:

- Rò rỉ dạ dày: Thức ăn trong dạ dày có thể bị rò rỉ, dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng ổ bụng.

- Tụ dịch quanh dạ dày: Mô xung quanh vị trí khâu bị rách do căng quá mức có thể gây ra các lỗ thủng lớn cũng như các lỗ thủng vi mô, dẫn đến tụ dịch quanh dạ dày hoặc hình thành áp xe.

- Thuyên tắc phổi: Một nghiên cứu năm 2017 báo cáo một trường hợp tắc mạch phổi, khi cục máu đông chặn động mạch phổi, hạn chế lưu thông máu. Tuy nhiên, sự việc đã được giải quyết trong vòng 72 giờ.

- Tràn khí phúc mạc: Sự hiện diện bất thường của không khí trong phúc mạc (màng thanh mạc lớn nhất trong cơ thể, đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và bao bọc tất cả các cơ quan nằm trong ổ bụng) do dạ dày bị thủng.

- Tràn khí màng phổi: Màng phổi bị rách, từ đó không khí tràn ngược vào màng phổi. Khí ứ đọng sẽ làm tổn thương phế nang, khiến phổi xẹp lại và không thể thực hiện chức năng trao đổi khí.

- Các nghiên cứu cũng gợi ý rằng chứng rối loạn ăn uống có thể phát triển sau phẫu thuật giảm cân.

- Các triệu chứng về đường tiêu hóa (chẳng hạn như xuất huyết tiêu hóa) và các vấn đề ăn uống khác xuất hiện thường xuyên hơn.

Đáng nói, không có trường hợp tử vong liên quan đến kỹ thuật ESG được báo cáo trong bất kỳ nghiên cứu nào được thực hiện. Một số phân tích tổng hợp gần đây đã xác nhận rằng ESG có thể được áp dụng như một phương pháp thực hành lâm sàng an toàn.

 
Trang Hương (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa