50% nhân viên văn phòng bị bệnh khô mắt

Khô mắt là vấn đề thường gặp ở những người sử dụng máy tính

​Cẩn thận với kính áp tròng

Nhìn máy tính nhiều khô mắt: Ăn gì?

Cách trị khô mắt do ngồi máy tính lâu không tốn kém

Cách phòng bệnh khô mắt ở trẻ?

Đối tượng dễ bị khô mắt: Nhân viên văn phòng

Do đặc thù công việc, suốt ngày phải làm việc bên máy vi tính, chị Lan (Ba Đình – Hà Nội) thường xuyên thấy mắt đau mỏi và đau nhức. Chị Lan đã mua rất nhiều thuốc nhỏ mắt về nhỏ vì nghĩ rằng do làm việc căng thẳng nên mắt bị mỏi. Chỉ đến khi chị thấy có cảm giác nhói ở mắt chị mới đến bệnh viện, tại đây các bác sỹ cho biết chị bị bệnh khô mắt. Nguy hiểm hơn, do tự ý dùng thuốc chị Lan đã bị loét giác mạc. 

Một trường hợp khác cũng tương tự chị Lan là chị Ngân (30 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội). Công việc biên tập viên của một tờ báo khiến chị cả ngày gắn với chiếc máy vi tính. Mắt nhức mỏi đến mấy tháng nhưng chị vẫn không có thời gian đi khám. Khi thấy mắt đỏ, đau rát chị mới đến bệnh viện và được chẩn đoán khô mắt.

Theo ThS Hoàng Cương – Bệnh viện Mắt Trung ương: “60% nhân viên văn phòng mắc các bệnh lý về mắt, trong đó chủ yếu là bệnh khô mắt. Khô mắt là tình trạng tổn thương lớp phim nước mắt do nước mắt tiết ra không đủ hoặc bốc hơi quá mức, gây tổn hại bề mặt nhãn cầu”.

Trong vòng 1 phút mắt người sẽ chớp từ 12 - 18 lần, mỗi lần chớp mắt, nước mắt được tiết ra phủ lên toàn bộ mắt. Tuy nhiên, nhân viên văn phòng - những người thường xuyên làm việc với máy vi tính do phải tập trung cao độ nên rất ít chớp mắt. Môi trường làm việc ở phòng điều hòa, độ ẩm thấp cũng khiến nước mắt bị bay hơi nhiều gây hiện tượng khô mắt.

Nên đi khám sớm

Theo ThS.BS Hoàng Cương – Bệnh viện Mắt Trung ương: “Hầu hết người bị bệnh khô mắt chỉ đến bệnh viện khám khi bệnh đã nặng, loét giác mạc, kết sừng hóa... Vì vậy, nhân nếu thấy các triệu chứng của bệnh khô mắt như: Nhức mắt, khó chịu, khô mắt, nhìn mờ, sợ ánh sáng... thì hãy đến gặp bác sỹ ngay”.

 Hiện nay, điều trị bệnh khô mắt có nhiều phương pháp như vệ sinh bờ mi (chườm nóng mi, xoa mi mắt), đeo kính giữ ẩm hoặc dùng liệu pháp thay thế nước mắt nhân tạo. Bác sỹ có điều trị kết hợp nhiều phương pháp đưa ra trên việc chẩn đoán nguyên nhân gây khô mắt.

 Để phòng tránh bệnh khô mắt, nhân viên văn phòng nên uống nhiều nước, tránh ngồi ngay luồng gió của điều hòa và quạt. Sau 30 phút làm việc nên nhắm mắt lại khoảng vài giây để mắt được thư giãn mắt. Khi thấy mắt có dấu hiệu nhức mỏi, khô rát nên đến khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa để khám và điều trị kịp thời.

Thùy Trang H+



Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt