7 triệu chứng của bệnh ung thư phổi ai cũng nên biết

Ung thư phổi là một trong những căn bệnh ung thư gây tử vong hàng đầu

Thuốc Ibuprofen làm giảm nguy cơ tử vong do ung thư phổi

Ung thư phổi: Liệu bạn có nguy cơ mắc bệnh?

Không hút thuốc vẫn bị ung thư phổi: Đây là 3 lý do!

Liệu bạn có thực sự hiểu rõ về bệnh ung thư phổi?

Đau ngực là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy bạn có thể bị ung thư phổi, nhưng cũng có nhiều dấu hiệu khác bạn nên đặc biệt chú ý, ngay cả khi bạn chưa từng hút thuốc lá. Ung thư phổi là căn bệnh ung thư gây tử vong hàng đầu ở đàn ông và phụ nữ Mỹ. Có đến 20% người đã tử vong dù không hút thuốc lá.

Tại sao một người không hút thuốc vẫn bị ung thư phổi? Quá trình tiếp xúc với radon (một loại khí không mùi được tìm thấy trong nhà) có thể là “thủ phạm” gây ung thư, theo bác sỹ Robert McKenna tại Trung tâm y tế Providence Saint John, California (Mỹ). Một số nguyên nhân khác có thể là ô nhiễm không khí, khói thuốc lá và các mối nguy hiểm do môi trường như amiăng.

Chính vì vậy, dù bạn thường hút thuốc hay chưa từng hút thuốc, bạn vẫn cần lưu ý những triệu chứng sau đây:

Ho kéo dài

“Đa số những người bị ung thư phổi thường bị ho, đôi khi có máu”, bác sỹ McKenna cho biết. Ho dai dẳng, có đờm, màu như màu máu có thể là triệu chứng của viêm phổi. Nếu bạn bị ho khan, song lại kéo dài hơn 1 tháng, hãy đi kiểm tra kĩ tại các cơ sở y tế.

Ho dai dẳng, ho ra máu có thể là dấu hiệu ung thư phổi

Giảm cân

Giảm cân nhanh (mà không có sự thay đổi nào trong chế độ ăn uống cũng như tập luyện) có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư. Khối u phát triển trong cơ thể cũng làm  giảm sự thèm ăn.

Giảm hàng chục kg có thể là dấu hiệu ung thư phổi

Đau xương

Nếu ung thư phổi đã di căn đến các cơ quan khác trong cơ thể, bạn có thể cảm thấy đau sâu trong xương hoặc khớp xương của bạn, theo bác sỹ Jack Jacoub, Giám đốc chuyên khoa ung thư vùng ngực, Viện Ung thư MemorialCare, Trung tâm y tế Orange Coast Memorial, California (Mỹ) cho hay. Lưng và hông là điểm đau phổ biến. Song, đau xương cũng có thể là dấu hiệu của sự thiếu hụt vitamin D.

Đau xương có thể là triệu chứng ung thư

Sưng cổ và mặt

Nếu khối u ở cổ bắt đầu đè lên tĩnh mạch chủ của bạn (tĩnh mạch lớn vận chuyện máu từ đầu và tay đến tim), bạn có thể  bị sưng ở cổ và mặt. Cánh tay và vùng trên ngực cũng có thể bị ảnh hưởng.

Sưng mặt có thể là dấu hiệu của ung thư

Mệt mỏi quá mức

80% bệnh nhân ung thư phổi ghi nhận mệt mỏi quá mức là một trong những triệu chứng mình gặp phải. “Triệu chứng này khác so với cảm giác mệt mỏi thông thường”, Jacoub lưu ý.

Yếu cơ

Ung thư phổi ảnh hưởng đến các cơ quan trong cơ thể của bạn cũng như các cơ. Một trong những vùng cũng bị ảnh hưởng là vùng hông. Yếu cơ vai, tay và chân cũng rất phổ biến.

Mức calci tăng lên

Một số bệnh như ung thư phổi có thể phá vỡ sự cân bằng khoáng chất trong cơ thể. Trong một số trường hợp, calci dư thừa có thể chuyển vào máu. Thông thường, phải xét nghiệm máu mới có thể biết calci có cao hay không, nhưng bạn cũng cần lưu ý đến các triệu chứng như đi tiểu thường xuyên, táo bón, nôn mửa, đau bụng và chóng mặt.

Hoài Thương H+ (Theo Womenshealthmag.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư