10 kiểu dị ứng kỳ quái nhất (P.2)

Ánh nắng mặt trời hay một nụ hôn cũng có thể gây dị ứng

10 kiểu dị ứng kỳ quái nhất (P.1)

Di ứng thức ăn: Không đùa được đâu!

Phòng bệnh dị ứng do ánh nắng

Đề phòng dị ứng do thuốc

6. Dị ứng với táo khi đứng ăn gần cây bạch dương

Có nhiều người dị ứng khi ăn nhưng căn bệnh dị ứng của Grace Morley thì rất hiếm và kỳ lạ. Cô không dị ứng với táo hoặc cây bạch dương (hay cây bulô), nhưng nếu cô ăn một quả táo gần loại cây này thì ngay lập tức cô sẽ bị sốc và có thể chết chỉ trong vòng vài phút. Khi hai loại này kết hợp với nhau, cơ thể Grace phản ứng lại bằng cách gây sốc nghiêm trọng.

Những người bị dị ứng ánh nắng mặt trời thường rất hiếm 

7. Dị ứng với ánh nắng mặt trời

Những trường hợp bị dị ứng với ánh nắng mặt trời thường hiếm. Khi tiếp xúc với tia cực tím hoặc bức xạ UV hoặc đôi khi ngay cả ánh sáng nhìn thấy được, da họ sẽ bị nổi mề đay hoặc phát ban, xuất hiện ở cả vùng da được che và không được che. Những chỗ dễ bị dị ứng nhất gồm: Khu vực chữ V ở cổ, mặt sau của bàn tay, mặt ngoài của cánh tay...

8. Dị ứng với cuộc sống hiện đại

Với hầu hết mọi người, nói chuyện điện thoại, nấu ăn bằng lò vi sóng hoặc lái xe ô tô là một phần đơn giản của cuộc sống hiện đại. Nhưng với một số người như Debbie Bird, 39 tuổi, bị dị ứng với công nghệ hiện đại lại là cả vấn đề.

Cô Debbie là "nhân chứng sống" của trường hợp dị ứng kỳ quặc này

Cô Debbie nhạy cảm với các trường điện từ hoặc "khói" tạo ra bởi máy tính, điện thoại di động, lò vi sóng và thậm chí là ô tô. Vì thế, chỉ cần đi gần chúng, da cô đã phát ban đau nhức và mi mắt thì sưng lên gấp 3 lần kích thước bình thường.

9. Dị ứng với nụ hôn

Nghe có vẻ hài hước nhưng hôn cũng có thể gây dị ứng ở con người. Những nụ hôn có thể làm xuất hiện những nốt phát ban, mẩn đỏ, ngứa mắt, mí mắt phồng rộp, môi phù, thờ khò khè và suy hô hấp. Một cái hôn vội trên má thì không gây bất kỳ nguy hiểm nào nhưng một nụ hôn đắm đuối thì có thể.

Nụ hôn cũng có thể khiến bạn bị dị ứng do thức ăn hay thuốc còn sót lại trong miệng "đối tác"

Người mắc dị ứng này không có nghĩa là họ dị ứng với môi hoặc lưỡi của người khác mà thường là dị ứng thức ăn hoặc thuốc. Bởi vì có sự liên hệ chặt chẽ và chia sẻ nước bọt khi hôn, những mẩu thức ăn hoặc thuốc có thể còn sót lại trong miệng một người và gây ra một số phản ứng dị ứng với người được hôn. 

Trường hợp cụ thể: Vào năm 2003, chàng trai 17 tuổi Jamie Stewart đã bị sốc phản vệ khi cậu hôn cô bạn Liza Macfarquharn dưới cây tầm gửi. Nguyên nhân được phát hiện là do cậu bị dị ứng với đậu phộng và trước đó Liza đã ăn một túi đậu.

10. Dị ứng với đồ lót

Với loại dị ứng này, da sẽ nổi mẩn, ngứa và thậm chí là phồng rộp. Dị ứng với đồ lót thực sự gây phiền hà, hơn nữa khi chạm hoặc xát vào những chỗ này đều gây đau đớn. Bất cứ ai mắc dị ứng này đều có thể thoát khỏi nó dễ dàng và nhanh chóng. Chính các loại vải khác nhau như: cotton, cao su, sợi vải nhân tạo... được sử dụng để làm đồ lót gây nên dị ứng này ở cả nam và nữ. Cách giải quyết tốt nhất là sử dụng đồ có tác dụng kháng khuẩn, chất lượng cao và nhẹ nhàng với da.

Những người bị dị ứng với đồ lót nên cẩn trọng trong việc chọn chất liệu của vải

Nhân Mã H+ (theo Oddee)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp