Bệnh thận đái tháo đường là gì?

Kiểm soát đường huyết giúp ngăn ngừa biến chứng thận đái tháo đường (ảnh minh họa)

Đái tháo đường type 1 và type 2 khác nhau điểm nào?

Bệnh đái tháo đường có “làm hỏng” ái ân?

Tổn thương thần kinh do đái tháo đường

TS.BS Anthony Komaroff – Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ) trả lời:
Chào bạn,
Bệnh thận đái tháo đường là một trong những biến chứng của bệnh đái tháo đường. Cơ thể người bình thường có hai quả thận, mỗi quả thận được hình thành từ hàng trăm ngàn ống nhỏ có khả năng lọc máu và loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể. Ở những người mắc bệnh đái tháo đường không kiểm soát được lượng đường trong máu, các ống nhỏ trong thận dày lên và bị “sẹo hóa”. Theo thời gian, thận mất dần khả năng lọc bỏ chất thải từ máu và dẫn tới biến chứng thận đái tháo đường.
Để ngăn ngừa bệnh thận do đái tháo đường, bạn cần kiểm soát tốt lượng đường trong máu bằng chế độ ăn uống và tập luyện có kế hoạch: Cố gắng tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày với cường độ vừa phải để duy trì cân nặng ổn định, tránh thừa cân/béo phì. Trong các bữa ăn hàng ngày, bạn nên hạn chế đường, các thực phẩm carbohydrate tinh chết (bánh mỳ trắng, gạo trắng), chất béo bão hòa, cholesterol và thực phẩm nhiều calorie; Chế độ ăn nhiều rau, củ, quả, ngũ cốc nguyên hạt và các loại dầu lành mạnh cũng có ích để phòng ngừa biến chứng của bệnh đái tháo đường.
Ngoài chế độ ăn và tập luyện, bạn cần kiểm soát huyết áp bởi tăng huyết áp có thể gây tổn thương thận. Thực tế cho thấy, sự kết hợp của bộ đôi tăng huyết áp và đái tháo đường đặc biệt có hại cho thận.
Ngược lại, thận đóng một vai trò quan trọng trong việc kiểm soát huyết áp của cơ thể. Nếu thận không được bảo vệ mà bị hư hại, huyết áp sẽ tăng lên. Đó là một vòng luẩn quẩn, vì thế, hãy cố gắng giữ cho huyết áp của bạn ở dưới mức 130/80mmHg (bằng cách tập thể dục, ăn ít muối, hạn chế rượu bia và thuốc lá).
Nếu bạn đang bị thêm bệnh tăng huyết áp, bạn nên dùng một trong hai loại thuốc hạ huyết áp sau: Thuốc ức chế men chuyển hóa angiotensin (chất ức chế ACE) hoặc thuốc chẹn thụ thể angitensin (ARB); Tránh sử dụng các thuốc có tác dụng phụ có hại cho thận như nhóm thuốc kháng viêm không steroid (như thuốc giảm đau ibuprofen).
Chế độ ăn ít chất đạm (chất đạm chỉ chiếm tối đa 10 - 12% tổng số calorie) phòng ngừa hoặc làm chậm sự tiến triển của bệnh thận. Một khi đã mắc bệnh thận đái tháo đường, bạn sẽ phải chung sống với nó. Tuy nhiên, nếu mới chỉ bị đái tháo đường, bạn nên kiểm soát tốt đường huyết và huyết áp để phòng bệnh.
Chúc bạn thật nhiều sức khỏe
* TS.BS Anthony Komaroff là một Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard.
TS.BS. Komaroff là bác sỹ cao cấp tại Bệnh viện Brigham & Women’s (Boston, Anh). Ông đồng thời là nhà biên tập của cuốn sách được bán chạy nhất có tựa “Harvard Medical School Family Health Guide” (Tạm dịch: Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe gia đình của Đại học Y Harvard).
Hiện tại, TS.BS. Komaroff tham gia tư vấn về bệnh, dược phẩm và thực phẩm chức năng trên các website của Đại học Harvard dưới tên “Doctor K”.
Kim Chi H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết