Phòng biến chứng bệnh đái tháo đường như thế nào?

Ăn uống lành mạnh và tập luyện đúng cách để phòng biến chứng của bệnh đái tháo đường

Phòng ngừa nhiễm trùng răng miệng do bệnh đái tháo đường

Nhiễm trùng răng miệng do bệnh đái tháo đường

Chẩn đoán bệnh đái tháo đường cần xét nghiệm gì?

Chế độ ăn tốt cho người bệnh đái tháo đường

Làm thế nào để không bị loét chân dẫn đến cắt cụt chi, không mắc bệnh võng mạc và các biến chứng nguy hiểm khác là điều trăn trở của tất cả bệnh nhân đái tháo đường cũng như người nhà của họ. Thực ra, chỉ với một vài thói quen đơn giản mỗi ngày, bạn có thể ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm của bệnh đái tháo đường.

Ăn uống lành mạnh

Khi mắc bệnh đái tháo đường, bạn cần hỏi bác sỹ về chế độ ăn uống. 

Hãy dành thời gian tới gặp bác sỹ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để xác định chế độ ăn uống tốt nhất cho bệnh đái tháo đường. Tìm hiểu những thực phẩm có lợi cũng như nên tránh để kiểm soát đường huyết và giảm cân nếu cần.

- Người bệnh đái tháo đường nên ăn: Chất béo không bão hòa đơn (trong dầu olive, quả bơ); Thực phẩm giàu carbohydrate (ngũ cốc, bột yến mạch, trái cây…) và các thực phẩm có chỉ số đường huyết (GI) thấp, bao gồm sữa, đậu, rau xanh và quả mọng (berries).

- Người bệnh đái tháo đường không nên ăn: Chất béo bão hòa (trong đồ chiên, mỡ, bơ động vật, pho mát...) và thực phẩm có GI cao (chuối, cam, xoài, bánh mỳ trắng...).

Theo dõi đường huyết

Nên kiểm tra đường huyết hàng ngày với bộ dụng cụ và ghi lại trong một cuốn sổ nhỏ để tiện theo dõi và chia sẻ với bác sỹ. 

Đo đường huyết thường xuyên giúp kiểm soát đái tháo đường

Thời điểm nào nên đo đường huyết? Thực ra, không có một khoảng thời gian chính xác nào cho việc đo đường huyết vì nó còn phụ thuộc vào loại bệnh, kế hoạch chữa bệnh... Tuy nhiên, nếu đang tiêm insulin, bạn nên thực hiện đo 3 – 10 lần/ngày vào trước và sau khi ăn/luyện tập/đi ngủ buổi tối. Nếu bạn phải uống thuốc hoặc tuân thủ chế độ ăn/luyện tập nghiêm ngặt thì việc đo đường huyết phải thường xuyên hơn.

Tăng cường hoạt động thể chất

Ngay cả một hoạt động nhỏ cũng giúp bạn quản lý bệnh đái tháo đường tốt hơn. Mục tiêu tập luyện là 30 – 60 phút hầu hết các ngày trong tuần. Đối với vị thành niên hoặc trẻ em bị đái tháo đường type 2 (từ 10 – 17 tuổi) nên đặt mục tiêu hoạt động thể chất 60 phút/ngày.

Tăng hoạt động thể chất và giảm thời gian xem tivi hoặc làm việc trước máy tính sẽ giúp cải thiện sức khỏe tổng thể và kéo dài tuổi thọ cho người bệnh đái tháo đường. Tuy nhiên, cần tham khảo ý kiến bác sỹ để chọn được bài tập phù hợp.

Uống thuốc         

Tuân thủ uống thuốc và tiêm insulin theo đúng hướng dẫn của bác sỹ là nguyên tắc bắt buộc để phòng ngừa biến chứng đái tháo đường.

Nếu bạn là người hay quên, bạn nên nhờ người thân nhắc nhở, ghi giấy nhớ dán vào các khu vực thường nhìn thấy (tủ lạnh, giường, bếp...) hoặc đặt nhắc nhở bằng điện thoại.

Chăm sóc bàn chân

Người mắc bệnh đái tháo đường nên kiểm tra bàn chân hàng ngày

Lượng đường trong máu cao sẽ làm tổn hại các dây thần kinh ngoại vi cũng như mạch máu ở bàn chân, làm cho bàn chân bị tê bì, mất cảm giác và khiến các vết loét không lành. Người bệnh có thể phải cắt cụt chi (đoạn chi), thậm chí tử vong.

Cách đơn giản để phòng biến chứng bàn chân do bệnh đái tháo đường là vệ sinh sạch sẽ và kiểm tra hàng ngày để phát hiện và xử trí kịp thời các vết cắt, vết bỏng, vết loét, sưng tấy, đỏ hoặc đau móng chân...

Vệ sinh răng miệng

Chải răng và dùng chỉ nha khoa mỗi ngày là cách tốt nhất để phòng nhiễm trùng răng miệng do bệnh đái tháo đường.

Nên chọn bàn chải đánh răng mềm, thay mới ít nhất ba tháng một lần và đi khám nha sỹ định kỳ 6 tháng một lần.

Kiểm soát huyết áp, cholesterol

Huyết áp và cholesterol là các chỉ số quan trọng để đánh giá sức khỏe tổng thể và sức khỏe tim mạch. Bên cạnh bộ dụng cụ đo đường huyết, người bệnh cũng nên trang bị cho mình một máy đo huyết áp và đi xét nghiệm máu định kỳ để kiểm soát huyết áp, cholesterol.

Bỏ thuốc lá

Hú thuốc lá và đái tháo đường nếu kết hợp với nhau thì cực kỳ nguy hiểm cho sức khỏe. Hãy bỏ thuốc ngay từ lúc này!

Kim Chi H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết