Hạ đường huyết: Xử lý sơ cứu như thế nào?

Hướng dẫn xử lý sơ cứu khi bị hạ đường huyết

Dùng thuốc điều trị đái tháo đường với TPCN có gây hạ đường huyết?

Xử trí thế nào khi bị hạ đường huyết?

Hạ đường huyết: Dấu hiệu nguy hiểm

Ngất xỉu vì hạ đường huyết ở bệnh nhân đái tháo đường

Kiểm tra lượng đường trong máu

Trong một số trường hợp, bệnh nhân đái tháo đường có thể đột ngột bị hạ đường huyết khi tiêm insulin, hoặc dùng thuốc điều trị bệnh đái tháo đường. Nếu một người bị bất tỉnh, hoặc gặp bất kỳ triệu chứng nào của tình trạng hạ đường huyết thì cành nhanh chóng kiểm tra chỉ số đường huyết bằng đồng hồ glucometer (đồng hồ phát hiện mức độ đường trong máu).

Nếu kết quả đường huyết thấp hơn mức 80mg/dl thì cần nhanh chóng cho người bệnh nằm xuống bất cứ vị trí nào có bề mặt phẳng. Để bệnh nhân nhắm mắt và hít thở đều trong vài giây cho đến khi bệnh nhân cảm thấy ổn định hơn.

Bổ sung đường

Sau khi bệnh nhân đã ổn định hơn, có thể cho bệnh nhân sử dụng các loại đồ ăn, hoặc bất kỳ đồ uống có đường để cải thiện mức độ glucose trong máu. Bệnh nhân có thể nhai một vài hạt đường, hoặc ăn một chút chocolate... Những thực phẩm này sẽ nhanh chóng được cơ thể hấp thụ và giúp gia tăng lượng đường trong máu trong vòng vài phút.

Ăn chất béo không bão hòa đa giảm nguy cơ đái tháo đường Ăn chất béo không bão hòa đa giảm nguy cơ đái tháo đường
4 vị trí trên cơ thể có thể báo hiệu bệnh đái tháo đường 4 vị trí trên cơ thể có thể báo hiệu bệnh đái tháo đường
Nên đọc

Nếu bệnh nhân không thể nhai được, bạn có thể cho họ uống một cốc nước đường, nước ép trái cây, hoặc thức uống chocolate khác để nhanh chóng cải thiện lượng đường trong máu.

Tham khảo ý kiến bác sỹ

Ngay sau khi đã thực hiện xong 2 bước sơ cứu trên, nếu bệnh nhân bắt đầu tỉnh táo và ổn định trở lại thì cần đưa người bệnh đến gặp các bác sỹ để được điều trị. Nếu mức đường huyết giảm nghiêm trọng, hoặc bệnh nhân vẫn bất tỉnh sau khi đã thực hiện sơ cứu thì cần lập tức đưa bệnh nhân đến các bệnh viện gần nhất để các bác sỹ kịp thời tiêm bổ sung insulin.

Việc không sơ cứu kịp thời cho bệnh nhân có thể dẫn đến việc người bệnh bị tổn thương não và phải đối mặt với các biến chứng nghiêm trọng khác.

Để phòng ngừa tình trạng hạ đường huyết, bạn có thể kết hợp sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng được chiết xuất từ các thành phần tự nhiên, giúp điều hòa huyết áp, ổn định và cân bằng đường huyết, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm khác. Tuy nhiên cần tham khảo ý kiến bác sỹ và tìm hiểu kỹ thông tin trước khi quyết định sử dụng bất kỳ sản phẩm thực phẩm chức năng nào trên thị trường.
Trần Ngọc H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết