Vitamin: "Chiến binh" bảo vệ đôi mắt

Bổ sung đầy đủ các loại vitamin để tránh nguy cơ mắc các bệnh về mắt.

Bệnh đục thủy tinh thể có di truyền không?

Kẽm - Trợ thủ đắc lực của đôi mắt

Chiếu tia laser khi bị tái đục thủy tinh thể sau phẫu thuật có được không?

Đục thủy tinh thể thích “ghé thăm” ai?

Vitamin là những hợp chất có phân tử lượng tương đối nhỏ, nhưng đặc biệt cần thiết cho sự phát triển của hệ thống xương, dẫn truyền thần kinh… và tham gia chuyển hóa các chất của cơ thể. Nếu bạn ăn uống không đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, có vấn đề trong việc trao đổi chất, lối sống không lành mạnh (uống rượu, hút thuốc lá) thì việc hấp thu vitamin từ thực phẩm sẽ bị hạn chế.

Vitamin A: Thiếu vitamin A đang là vấn đề toàn cầu, đặc biệt với trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai. Vitamin A là thành phần để tạo thành Rhodopsin – sắc tố nhạy cảm ánh sáng ở võng mạc mắt, giúp võng mạc nhận được hình ảnh trong điều kiện thiếu ánh sáng. Nếu không có Rhodopsin, tầm nhìn ban đêm sẽ bị hạn chế. Do đó, những người bị thiếu vitamin A thường bị quáng gà, viêm kết mạc, song thị, khô mắt… Bổ sung vitamin A sẽ giúp phòng hiệu quả các bệnh trên.

Bổ sung vitamin A giúp phòng bệnh về mắt hiệu quả

Đục thủy tinh thể là nguyên nhân phổ biến nhất gây suy giảm thị lực ở những người lớn tuổi. Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy, bổ sung vitamin A có thể giúp hạn chế bệnh đục thủy tinh thể phát triển.

Vitamin B1: Vitamin B1 (thiamine) rất quan trọng cho sức khỏe của mắt. Nó có nhiệm vụ chuyển hóa carbohydrate thành năng lượng cung cấp cho mắt hoạt động. Thiếu hụt vitamin B1 có thể dẫn đến các triệu chứng bao gồm rối loạn thị giác đáng kể và sự nhầm lẫn. Những người mắc bệnh tăng nhãn áp cũng đã được tìm thấy có nồng độ trong máu thấp của vitamin B1.

Vitamin B2: Trong cơ thể, vitamin B2 là thành phần quan trọng của các men oxydase. Men oxydase trực tiếp tham gia vào các phản ứng oxy hóa; Vì vậy, thiếu vitamin B2 có thể làm phát sinh các dấu hiệu như: Môi khô, viêm lưỡi, da sần sùi… Ngoài ra, vitamin B2 còn có vai trò quan trọng với cấu trúc bề mặt của mắt, ngăn ngừa viêm kết mạc và tổn thương giác mạc. Thiếu vitamin B2 khiến mắt bị nóng, rát và sợ ánh sáng. Thiếu vitamin B2 cũng làm tiến triển bệnh đục thủy tinh thể của người cao tuổi.

Sự thiếu hụt vitamin có thể dẫn đến rối loạn thị giác. Theo WHO, bổ sung các vitamin đầy đủ cho cơ thể có thể tránh được 75% nguy cơ mắc các bệnh về mắt.

Làm sao để đảm bảo vitamin cho mắt khỏe mạnh không còn là chuyện quá khó với sự phát triển của nền y học hiện nay. Theo các chuyên gia, ngoài chế độ nghỉ ngơi hợp lý thì người bệnh cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho mắt.  Ngoài kẽm, vitamin A, C, B2, còn có những dưỡng chất quan trọng cấu tạo nên “điểm vàng” của mắt là Lutein và Zeaxanthin. Nếu chỉ bổ sung qua thực phẩm hàng ngày thì mắt có nguy cơ bị thiếu hụt các chất dinh dưỡng, bởi vì trong quá trình chế biến có thể làm thay đổi cấu trúc, nồng độ dưỡng chất, do đó mọi người nên lựa chọn những sản phẩm cung cấp đầy đủ các thành phần trên để có đôi mắt luôn sáng khỏe.

Thùy Trang H+ 


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt