Coi chừng 10 yếu tố nguy cơ có thể gây bệnh gan

Có nhiều yếu tố tiềm ẩn có thể gây ra gan nhiễm mỡ, xơ gan, viêm gan...

Trẻ em cũng mắc bệnh gan nhiễm mỡ

10 triệu chứng cho thấy gan có vấn đề

Gan nhiễm mỡ: Người không uống rượu cũng có thể mắc bệnh

Điều trị gan nhiễm mỡ bằng liệu pháp tự nhiên

Rượu

Rượu là loại đồ uống rất có hại cho gan. Khi uống rượu, gan phải ngừng các chức năng khác và tập trung chủ yếu vào việc chuyển hóa rượu thành một dạng ít độc hại hơn. Sự hấp thụ rượu ở gan có thể gây ra bệnh gan nhiễm mỡ, viêm gan và xơ gan.

Béo phì

Những người béo phì có một lượng dư thừa mỡ trong cơ thể có xu hướng tích tụ xung quanh gan, có thể gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ. Béo phì cũng có liên quan đến xơ gan và suy gan.

Người bị béo phì có nguy cơ cao bị gan nhiễm mỡ.

Bệnh đái tháo đường

Đái tháo đường làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan lên tới 50%. Những người bị đái tháo đường do kháng insulin có hàm lượng insulin trong máu cao, có thể gây tăng mỡ ở bụng. Điều này làm cho gan dễ lưu trữ chất béo, gây ra bệnh gan nhiễm mỡ.

Tiêu thụ lượng muối cao

Ăn các thực phẩm chứa nhiều muối không chỉ làm tăng nguy cơ bị tăng huyết áp mà còn gây bệnh gan nhiễm mỡ bởi nó làm gan bị trữ nước và bị sưng. Cắt giảm các loại thực phẩm chế biến sẵn là một trong nhiều cách để giảm lượng muối tiêu thụ hàng ngày của bạn.

Ăn nhiều muối dễ bị gan nhiễm mỡ

Hút thuốc

Khói thuốc lá không ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng gan, nhưng các hóa chất độc hại trong khói thuốc lá làm tăng sự mất cân bằng oxy hóa, có thể gây ra các tổn hại cho các tế bào gan.

Sử dụng quá nhiều loại thuốc

Sử dụng quá nhiều loại thuốc khác nhau có thể gây ra các phản ứng, tác dụng phụ làm tổn thương gan. Một số loại thuốc bạn cần cẩn trọng bao gồm thuốc chống trầm cảm, ổn định tâm trạng, điều trị viêm và thuốc giảm đau. Tốt hơn hết bạn nên xem xét, trao đổi kỹ với bác sỹ về các tác dụng phụ, tương tác với thuốc khác trước khi sử dụng.

Sử dụng quá nhiều loại thuốc có thể gây phản ứng phụ làm tổn thương gan.

Hóa trị

Những người đang trải qua hóa trị để điều trị bệnh ung thư có nguy cơ bị tổn thương gan do các tác dụng phụ của thuốc.

Bổ sung quá nhiều chất dinh dưỡng

Bổ sung dư thừa các chất dinh dưỡng có thể làm tăng sản xuất một số enzyme nhất định ở gan, gây bệnh gan. Một nguyên nhân phổ biến gây nhiễm độc gan là bổ sung quá nhiều vitamin A vào cơ thể.

Không sử dụng đúng các biện pháp thay thế

Bạn có thể chuyển sang sử dụng các biện pháp thay thế để tránh những tác dụng phụ của việc điều trị bệnh bằng thuốc. Tuy nhiên, kể cả những biện pháp thảo dược cũng có thể gây hại cho gan nếu bạn quá lạm dụng.

Viêm gan

Viêm gan do virus A, B và C và viêm gan tự miễn dịch tấn công trực tiếp vào các tế bào gan, gây ra tình trạng viêm nhiễm. Nếu không được điều trị đúng cách, bệnh viêm gan có thể dẫn tới xơ gan (xơ cứng và có sẹo tại các mô gan), dần dần có thể dẫn đến suy gan.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)

Gợi ý TPCN Kim Đởm Khang giúp hỗ trợ trong các trường hợp suy giảm chức năng gan, gan nhiễm mỡ, xơ gan, suy gan.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa