10 cách đơn giản giúp bảo vệ bàn chân khi bị đái tháo đường

Người bệnh đái tháo đường nên chú ý chăm sóc bàn chân đúng cách

Bỏ ngay những lầm tưởng về tiền đái tháo đường để phòng tránh bệnh

Liệu bạn có nguy cơ cao mắc tiền đái tháo đường?

Mầm bông cải xanh có thể giúp khắc phục bệnh đái tháo đường

7 điều bạn nên làm ngay nếu bị tiền đái tháo đường

Kiểm tra chân hàng ngày

Bạn nên kiểm tra bàn chân hàng ngày để có thể phát hiện và xử lý kịp thời các vết cắt, vết loét… có thể gây nhiễm trùng cho bàn chân. Người bệnh đái tháo đường mắc các biến chứng thần kinh có thể không cảm thấy đau dù có các vết thương ở chân.

Rửa chân hàng ngày

Bạn nên dùng nước ấm để rửa chân hàng ngày. Dùng khăn mềm để làm sạch bàn chân nhẹ nhàng, tránh gây xước, tổn thương cho chân. Lau khô chân bằng cách dùng khăn sạch thấm nước, đặc biệt khu vực giữa các ngón chân.

Không cắt móng chân quá ngắn

Cắt móng chân quá ngắn có thể gây móng quặp (móng chân mọc ngược vào trong) dễ dẫn tới nhiễm trùng. Tốt hơn hết bạn chỉ nên cắt móng vừa phải, sau đó giũa móng để tránh sưng, viêm kẽ móng chân khi móng dài ra.

Cắt móng chân quá ngắn làm tăng nguy cơ sưng, viêm kẽ móng chân

Dưỡng ẩm cho chân thường xuyên

Người bệnh đái tháo đường nên chú ý thoa một lớp kem dưỡng ẩm lên mu bàn chân và đặc biệt là gót chân để bảo vệ chân tốt hơn. Lưu ý để tránh nhiễm nấm, không thoa kem vào giữa các ngón chân. Thay vào đó, hãy dùng bột talcum hoặc bột ngô tại khu vực này đễ giữ cho da khô, chống nấm, viêm nhiễm.

Luôn đi giày/dép

Người bị đái tháo đường không bao giờ được đi chân đất (kể cả đi trong nhà) để tránh dẫm phải các vật sắc nhọn gây tổn thương cho bàn chân. Trước khi đi giày, bạn cũng nên chú ý loại bỏ các viên sỏi vô tình lọt vào giày có thể gây thương tổn cho bản thân.

Lưu ý lựa chọn loại tất phù hợp bằng các chất liệu len hoặc cotton, không nên quá chặt có thể hạn chế lưu lượng máu xuống bàn chân.

Không tự ý loại bỏ các vết chai, mụn cóc ở chân

Không tự ý sử dụng giũa móng tay, cắt móng tay hay kéo để tự loại bỏ các vết chai, biến dạng ngón chân cái, mụn cóc… trên bàn chân. Nếu mắc phải các tình trạng này, bạn nên tới gặp bác sỹ đễ được loại bỏ các vết thương này đúng cách.

Tránh ánh nắng & nhiệt độ cao

Thoa kem chống nắng cho bàn chân để tránh tổn thương, nhiễm trùng 

Hãy thoa kem chống nắng lên mu bàn chân và mang giày dép khi ra biển mùa hè để tránh nguy cơ cháy nắng. Và vào mùa đông, người bệnh đái tháo đường nên chú ý đi tất dày hơn để giữ ấm cho chân, tránh đặt trực tiếp túi sưởi, túi chườm nóng… lên bàn chân để tránh nguy cơ tổn thương, nhiễm trùng bàn chân dẫn tới nguy cơ đoạn chi.

Kiểm tra chân định kỳ

Theo khuyến cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, người bệnh đái tháo đường nên kiểm tra chân 4 lần/năm.

Các bác sỹ sẽ kiểm tra xem chân bạn có các tổn thương thần kinh nào không, lưu thông máu có tốt không và các tổn thương khác có thể xảy ra.

Cẩn thận với các vết thương khó lành

Nếu thấy đau hoặc mất cảm giác ở bàn chân; Bàn chân/ngón chân thay đổi hình dạng hay có các vết cắt, vết loét trên chân lâu lành trong vòng 6 - 8 tuần, hãy tới khám bác sỹ ngay lập tức. Chẩn đoán và điều trị kịp thời sẽ làm giảm nguy cơ phải đoạn chi.

Không hút thuốc lá

Thảo dược Hoài sơn, Mạch môn, Câu kỳ tử, Nhàu giúp hỗ trợ kiểm soát đường huyết, bảo vệ mạch máu, phòng ngừa biến chứng nhiễm trùng bàn chân khi bị đái tháo đường.

Nếu hay hút thuốc lá, bạn nên bỏ thuốc hoàn toàn vì hút thuốc có thể làm giảm lưu thông máu xuống chân.

Biện pháp tối cần thiết để bảo vệ bàn chân

Bên cách những cách phòng tránh đơn giản trên, bạn cũng cần phải nhớ rằng kiểm soát tốt đường huyết đóng vai trò rất quan trọng, góp phần là giảm nguy cơ nhiễm trùng bàn chân. Để kiểm soát đường huyết tốt, bạn nên dùng thuốc theo sự hướng dẫn của bác sỹ, có chế độ ăn uống phù hợp và tập thể dục đều đặn ít nhất 5 lần mỗi tuần.

Vi Bùi H+ (Theo Unitypoint.org)

Gợi ý thực phẩm chức năng Hộ Tạng Đường chứa các thảo dược như Mạch môn, Hoài sơn, Nhàu, Câu Kỳ tử giúp ổn định đường huyết tự nhiên, bền vững, phòng ngừa biến chứng đái tháo đường.



Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết