Đái tháo đường type 1: Phụ nữ dễ chết hơn nam giới

Với bệnh đái tháo đường type 1, phụ nữ có nguy cơ tử vong cao hơn khoảng 40% so với nam giới

Đái tháo đường thường đi kèm gan nhiễm mỡ

Đái tháo đường type 2 vì thiếu vitamin

Đái tháo đường có được ăn chất béo?

Cần biết khi xét nghiệm đái tháo đường

Đái tháo đường type 1 cũng khiến phụ nữ phải đối mặt với nguy cơ tử vong do bệnh tim cao gấp đôi so với nam giới cùng mắc bệnh. Theo các nhà nghiên cứu, việc phụ nữ kiểm soát lượng đường máu và insulin kém hiệu quả có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Tuy nhiên, bệnh đái tháo đường type 1 không làm tăng nguy cơ tử vong do ung thư ở nữ giới.

Để có được kết quả này, Giáo sư Rachel Huxley – Đại học Queensland và cộng sự đã tiến hành phân tích dữ liệu của hơn 200.000 bị đái tháo đường type 1 từ tháng 1/1966.

“Phụ nữ thường sống lâu hơn nam giới”, GS. Rachel Huxley, cho biết, “tuy nhiên, nghiên cứu của chúng tôi cho thấy phụ nữ bị mắc đái tháo đường thường chết sớm hơn so với nam giới mắc căn bệnh này”.

“Sự khác biệt đáng kể về giới tính ở các bệnh liên quan đến tim mạch có thể tác động sâu sắc đến cách thức phụ nữ mắc đái tháo đường type 1 được điều trị và quản lý insulin trong suốt cuộc đời”, GS. Rachel Huxley nhấn mạnh.

Đái tháo đường type 1 cũng khiến phụ nữ phải đối mặt với nguy cơ tử vong do bệnh tim cao gấp đôi so với nam giới 

Theo một tuyên bố của Hội Tim mạch và Hội Đái tháo đường Hoa Kỳ, cần nghiên cứu thêm về sự khác biệt giữa các chủng tộc và dân tộc ở những người bị đái tháo đường type 1. Bệnh đái tháo đường type 1 ngày càng phổ biến trên toàn cầu với tỷ lệ mắc ở trẻ em từ 14 tuổi trở xuống tăng 3% mỗi năm kể từ 1989. Theo ước tính của Liên đoàn Đái tháo đường Quốc tế, trong năm 2013, có gần 500.000 trẻ em dưới 15 tuổi trên thế giới bị mắc đái tháo đường type1, phần lớn ở châu Âu (129.000) và Bắc Mỹ (108.700).

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí y học nổi tiếng The Lancet Diabetes and Endocrinology.

Đái tháo đường type 1 xảy ra khi tuyến tụy (nằm sau dạ dày) không sản xuất insulin – hormone điều chỉnh lượng đường trong máu (đường huyết). Khi lượng đường trong máu quá cao, theo thời gian, nó có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho các cơ quan trong cơ thể. Chưa rõ nguyên nhân gây đái tháo đường type 1 và cũng không thể phòng ngừa được. Những người bị đái tháo đường type 1 (cả cấp tính và mạn tính) vốn có tuổi thọ ngắn hơn so với dân số nói chung.
Kim Chi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết