Cẩn thận bệnh tim mạch nếu bị đau nửa đầu

Các cơn đau nửa đầu có thể là một dấu hiệu của bệnh tim mạch

Lời khuyên từ bác sỹ giúp trái tim khỏe hơn mỗi ngày

Ăn quá ít muối cũng dễ mắc các bệnh tim mạch?

Có nên nuốt đậu đen sống để trị đái tháo đường, tim mạch?

Đừng phó thác trái tim cho viên dầu cá

Nghiên cứu cho thấy, phụ nữ mắc bệnh đau nửa đầu có nhiều khả năng bị bệnh tim mạch. Nhóm Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những phụ nữ bị đau nửa đầu là có nguy cơ cao hơn với một cơn đau timđau thắt ngực. Họ cũng có nhiều khả năng cần phải thực hiện các phương pháp liên quan đến tim như phẫu thuật mạch vành ghép tim nhân tạo.

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng chứng đau nửa đầu của phụ nữ không chỉ liên quan đến việc tăng nguy cơ phát triển các bệnh về tim mà họ còn có nguy cơ tử vong vì các vấn đề về tim cao hơn những người không bị đau nửa đầu. Nghiên cứu đã thực hiện trên hơn 115.000 phụ nữ có vấn đề về tim ở độ tuổi 25-42 trong hơn 10 năm. Kết quả là khoảng 50% số người bị đau nửa đầu tử vong trong khoảng thời gian đó.

Nghiên cứu trước đây cũng cho thấy chứng đau nửa đầu gia tăng nguy cơ đột quỵ, nhưng đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy rằng những cơn đau đầu dữ dội có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Tác giả chính, Tiến sỹ Tobias Kirth của viện Sức khỏe Cộng đồng, Berlin phát biểu:

“Những kết quả này tiếp tục thêm vào những bằng chứng cho thấy chứng đau nửa đầu nên được coi là dấu hiệu nguy cơ quan trọng đối với bệnh tim mạch, tối thiểu là với phụ nữ, và không có lý do tại sao những phát hiện này không thể áp dụng đối với đàn ông”.

Đau nửa đầu nên được coi là một dấu hiệu nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Ông nói thêm rằng, các nghiên cứu tiếp theo ví dụ như việc sử dụng statin hoặc vitamin D trong việc giảm ảnh hưởng của chứng đau nửa đầu và bệnh tim mạch là cần thiết.

Rebecca Burch đến từ Trường Y Harvard trong một bài xã luận đi kèm đã phát biểu rằng rủi ro là nhỏ ở cấp độ cá nhân nhưng vẫn rất quan trọng. Nghiên cứu nên thúc đẩy thêm nhiều nghiên cứu hơn để xem liệu chứng đau nửa đầu có nên được điều trị bằng aspirin hoặc các thuốc statin hay không.

Maureen Talbot, Y tá Tim mạch cao cấp tại Tổ Chức Tim mạch Anh (British Heart Foundation BHF) cũng lưu ý rằng, trong khi chờ đợi các nghiên cứu bổ sung và cụ thể hơn, bất cứ ai bị mắc chứng đau nửa đầu cũng nên đến gặp bác sỹ để xin ý kiến về việc thực hiện những xét nghiệm sức khỏe tim mạch cần thiết.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí British Medical Journal.

Ngân Giang H+ (Theo Netdoctor)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch