Dùng thuốc trị rối loạn kinh nguyệt: Cẩn thận kẻo hại thân!

Hãy cẩn trọng khi sử dụng liệu pháp hormone thay thế HRT

Những người nên nói "không" với hormone thay thế kẻo chết sớm

Những nguy hiểm khi sử dụng hormone thay thế dạng thuốc (HRT)

Những tác dụng phụ đáng sợ của hormone thay thế: Chớ dại mà dùng!

Phụ nữ có tiền sử ung thư vú có nên dùng liệu pháp hormone thay thế?

Các kích thích tố nữ estrogen và progesterone chi phối đến chu kỳ kinh nguyệt. Bởi vậy, khi thiếu hụt các hormone này - đặc biệt là phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh - sẽ gây rối loạn chu kỳ kinh, thậm chí mất kinh, vô kinh trong thời gian dài. 

Để điều trị rối loạn kinh nguyệt, nhiều bác sỹ đã chỉ định sử dụng liệu pháp hormone thay thế (HRT). HRT là liệu pháp hormone thay thế chứa estrogen và progesterone được đưa vào cơ thể để thay thế sự thiếu hụt của các hormone này. Trong nhiều năm qua, HRT được coi là biện pháp hiệu quả nhất để giảm các triệu chứng của thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh. Tuy nhiên, nhiều báo cáo cho thấy những tác dụng phụ nguy hiểm khi áp dụng liệu pháp này. Bởi vậy, nhận biết rõ ưu - nhược điểm của HRT sẽ giúp chị em có thêm quyết định trước khi áp dụng liệu pháp này.

Rối loạn nội tiết tố, căng thẳng, dùng thuốc tránh thai, giảm cân… đều tác động đến chu kỳ kinh nguyệt, khiến kinh nguyệt không đều, thất thường.

Ưu điểm của liệu pháp hormone thay thế HRT

- Giảm các triệu chứng khó chịu: Liệu pháp thay thế estrogen được coi là cách hiệu quả để khôi phục cân bằng nội tiết tố bên trong cơ thể, giảm triệu chứng khó chịu của thời kỳ tiền mãn kinh như bốc hỏa, khô âm đạo, thay đổi tâm trạng và đổ mồ hôi đêm.

- Đa dạng về hình thức: Liệu pháp HRT rất đa dạng về hình thức, như: Kem bôi âm đạo, gel bôi da, viên đặt âm đạo, thuốc uống, thuốc tiêm... Để điều trị kinh nguyệt không đều, HRT được dùng ở dạng viên nén, rất thuận tiện khi sử dụng.

Liệu pháp hormone thay thế HRT có nhiều dạng thức, tiện sử dụng

Nhược điểm khi sử dụng liệu pháp HRT

- Nguy cơ bệnh tật: Cho đến nay, liệu pháp HRT vẫn còn đang được tiếp tục nghiên cứu, nhưng những phát hiện khoa học cho thấy có mối liên hệ giữa việc sử dụng HRT với nguy cơ có cục máu đông, đau tim, ung thư vú, đột quỵ và bệnh túi mật. Bởi vậy, trước khi quyết định sử dụng liệu pháp này, hãy thảo luận với bác sỹ về những rủi ro tiềm năng, căn cứ vào độ tuổi và tiền sử bệnh tật của bạn.

- Tốn kém: Sử dụng liệu pháp HRT có thể sẽ tốn chi phí hơn nhiều so với việc thay đổi lối sống và sử dụng các loại thảo dược giúp hỗ trợ điều trị.

- Không giải quyết được nguyên nhân: HRT có thể không giải quyết được nguyên nhân gây ra các triệu chứng khó chịu của thời kỳ tiền mãn kinh, trong đó có rối loạn kinh nguyệt.

Ngoài liệu pháp hormone thay thế, chị em có thể xem xét việc thay đổi lối sống, dùng thảo dược bổ sung – đây là cách an toàn, không gây tác dụng phụ lại giúp điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt.

Vân An H+ (Theo 34-menopause-symptoms)

Bổ sung nội tiết tố mà cơ thể đang thiếu hụt là “chìa khóa” giúp điều hòa, ổn định chu kỳ kinh nguyệt. Cách an toàn và hiệu quả để bổ sung nội tiết là sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên và các hoạt chất sinh học, giúp hỗ trợ cân bằng “cội nguồn” nội tiết tố.

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng giúp bổ sung nội tiết tố: Viên nén Ỷ Lan

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết