Dương vật vùi – “hoàng tử” chưa thức giấc

Cha mẹ cần chú ý đến những bất thường ở bộ phận sinh dục ở trẻ

Việt Nam lần đầu nối ghép thành công hai tinh hoàn đứt rời cùng dương vật

Nối thành công dương vật cho chàng trai tự hoại cơ thể

4 sự thật về kích thước "cậu nhỏ" sẽ khiến bạn giật mình

Gãy “của quý” vì quan hệ tư thế đặc biệt

Cách xác định dương vật vùi

Để xác định dương vật thể vùi, có thể sờ bóp nhẹ, nếu bị vùi thì tay ta không chạm được hoặc chạm rất ít vào thân dương vật, chỉ sờ được da quy đầu. Đồng thời da bìu có xu hướng chạy lên trên dương vật. Trong dị tật này, thân dương vật và quy đầu bị vùi trong lớp da quy đầu, không nhô lên khỏi lớp da trước xương mu, gây khó khăn khi tiểu tiện. Nhìn bên ngoài có không thấy thân dương vật, song nếu dùng ngón tay ấn vào gốc dương vật để kéo da dương vật và bao quy đầu về phía xương mu sẽ thấy được thân dương vật, nhưng khi buông tay thì lại thụt vào và biến mất trong ngấn da.

Dương vật vùi (A) bị che lấp dưới lớp da và lớp mỡ

Ngoài tác động xấu đến tâm lý, vùi dương vật còn hay đi kèm với hẹp bao quy đầu – tình trạng khiến đường tiểu bị bế tắc, dẫn đến tình trạng ứ đọng nước tiểu tại chỗ vì vậy dễ bị nhiễm trùng ngược gây viêm bàng quang, viêm đài bể thận, suy thận…

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng dương vật vùi là do béo phì (có thể gặp ở cả người lớn và trẻ em. Khi đó, lớp mỡ ở mu và bụng dày, chịu sức nặng của cân nặng nên dồn xuống bộ phận sinh dục và dẫn đến hiện tượng che lấp dương vật. Ngoài ra, có thể do bẩm sinh, do bất thường về gen của gân cơ dartos làm cho mặt lưng của thể hang (trục ống của dương vật) dính với thành bụng. Một số nguyên nhân khác như chấn thương, bị sẹo bỏng xơ dính, các trường hợp phẫu thuật vùng sinh dục bẹn, bụng như phẫu thuật kéo dài dương vật… cũng có thể khiến dương vật bị vùi.

Có nên phẫu thuật dương vật vùi?

Cha mẹ cần chú ý những bất thường ở bộ phận sinh dục của con để đưa trẻ đi khám và có biện pháp xử lý kịp thời. Nếu thấy con có những dấu hiệu bất thường, không thấy rõ ràng dương vật, cần đưa trẻ đến các bệnh viện, cơ sở y tế uy tín để kiểm tra. Khi đó, các bác sỹ có thể tư vấn khi nào nên phẫu thuật, khi nào không và thời điểm nào là thích hợp nhất. Thông thường, những trẻ được phát hiện sớm khi ở độ tuổi sơ sinh hoặc dưới 1 tuổi thì không nên phẫu thuật. Nếu được mổ quá sớm, theo thời gian khi bé phát triển, khả năng tái phát là rất cao. Tuổi thích hợp để mổ điều trị cho trẻ là 2-3 tuổi.

Theo TS.BS Nguyễn Thành Như – Nguyên Trưởng khoa Nam, bệnh viện Bình Dân, TP. Hồ Chí Minh, phẫu thuật dương vật vùi không thực sự cần thiết. Dương vật vùi là tình trạng sinh lý và có thể tự hết khi trẻ dậy thì, không ảnh hưởng đến kích thước dương vật, sinh lý và sinh sản sau này của cháu. Hơn nữa, phẫu thuật dương vật vùi có thể để lại biến chứng, gây sẹo xấu ở dương vật, dị cảm quy đầu, sang chấn tâm lý.

Trong trường hợp dương vật bị vùi giả do béo phì, bị ngấn mỡ bụng che phủ thì không cần phẫu thuật. Cha mẹ cần cho cháu vận động, tập thể dục, điều chỉnh chế độ ăn để giảm cân. Thông thường, ở người lớn, nếu béo thêm 10kg, mỡ bụng che lấp, dương vật trông như bị ngắn đi 1cm. Các đấng mày râu vẫn gọi trường hợp này là “bụng to, lò xo ngắn”.

Hoài Thương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nam khoa