Điểm mặt những lý do khiến phụ nữ khó ngủ hơn đàn ông

Theo Đại học Y Havard (Mỹ), 60% phụ nữ ngủ không đủ giấc mỗi đêm

6 lợi ích chính của giấc ngủ trưa cho sức khỏe

Rối loạn giấc ngủ làm tăng nguy cơ sinh non

Uống rượu bia ảnh hưởng thế nào tới giấc ngủ của bạn?

Video: Bác sỹ "bật mí" bí quyết để có giấc ngủ ngon!

Hormone

Không giống như đàn ông, cơ quan sinh sản của người phụ nữ trải qua nhiều thay đổi quan trọng, kể cả khi trưởng thành và những thay đổi đó có thể làm ảnh hưởng tới giấc ngủ của họ. Bà Helen Driver - người đứng đầu Hiệp hội Giấc ngủ Canada cho biết, giấc ngủ của phụ nữ có thể bị ảnh hưởng do sự thay đổi nồng độ hormone trong chu kỳ kinh nguyệt, thai kỳ, giai đoạn mãn kinh.

Melatonin, một loại hormone gây buồn ngủ và báo hiệu cho cơ thể đã đến giờ đi ngủ thường tiết ra nhiều hơn vào buổi tối. Tuy nhiên ở phụ nữ, quãng thời gian mà melatonin tác động gây buồn ngủ vào buổi tối sớm hơn, ngắn hơn đáng kể so với đàn ông và nó có thể là một lý do khiến phụ nữ dễ bị khó ngủ. Nghiên cứu cho thấy, tác động gây buồn ngủ và dễ ngủ nhất của melatonin ở phụ nữ rơi vào khoảng 20 – 21 giờ. Đây là khoảng thời gian mà người phụ nữ thường bỏ lỡ, điều này khiến họ trở nên chật vật hơn để vào giấc ngủ khi thời gian ngủ lý tưởng nhất đã trôi đi.

Lo lắng

Một lý do thường khiến phụ nữ khó ngủ hơn là cảm xúc. Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra phụ nữ nhạy cảm về cảm xúc hơn và những cảm xúc đó có thể khiến họ mất ngủ. Sự nhạy cảm về cảm xúc không có nghĩa là dễ bị kích động hay yếu đuối. Điều này tức là phụ nữ có khả năng lắng nghe cảm xúc tốt hơn, từ đó khiến bộ não của họ khó có thể nghỉ ngơi vào ban đêm.

Một số phỏng đoán cho rằng phụ nữ có xu hướng suy nghĩ nhiều hơn về mọi thứ so với đàn ông, họ lo lắng về những gì đã xảy ra trong ngày và không thể dễ dàng quên đi mọi thứ. Lấy ví dụ đơn giản, bạn và chồng bạn đều có một ngày tồi tệ, trong khi chàng vẫn có thể dễ dàng chìm sâu vào giấc ngủ thì bạn lại đang bận suy nghĩ về việc bạn đã có thể làm gì khác và ngày hôm sau sẽ ra sao.

Phụ nữ sử dụng cái đầu của họ nhiều hơn

Các nhà khoa học tại Trường Đại học Duke (Mỹ) đã tiến hành thực hiện các nghiên cứu tìm hiểu về sự khác biệt giữa giấc ngủ của hai giới và đưa ra kết luận rằng, phụ nữ khó ngủ hơn đàn ông vì họ sử dụng cái đầu của mình nhiều hơn. Một số khảo sát chỉ ra rằng, phụ nữ thường có xu hướng suy ngẫm nhiều vào ban đêm, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến công việc và gia đình.

Thiếu ngủ không chỉ gây nên cảm giác mệt mỏi mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe tim mạch. Vậy phụ nữ có thể làm gì để cải thiện giấc ngủ của mình?
Thứ nhất, cần cần tập luyên thể dục hằng ngày. Các hoạt động thể chất có thể giúp bạn chìm vào giấc ngủ dễ hơn và có một giấc ngủ sâu hơn mỗi đêm. Nên đảm bảo bạn không tập thể dục ngay trước khi đi ngủ vì cơ thể của bạn có thể bị kích thích khiến bạn khó ngủ hơn.
Thứ hai,bạn nên có thời gian đi ngủ hợp lý hằng ngày. Nên đi ngủ và thức dậy cùng giờ hằng ngày kể cả ngày cuối tuần. Bạn nên ngủ trong khoản từ 7 - 9 tiếng mỗi đêm.
Cuối cùng, phòng ngủ nên là nơi chỉ để ngủ, không làm việc hay xem truyền hình. Giữ cho phòng ngủ tối và thoáng mát sẽ giúp bạn dễ ngủ hơn.

M. Hiếu H+ (Theo Thelist)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp