Uống rượu bia ảnh hưởng thế nào tới giấc ngủ của bạn?

Đừng để rượu bia phá hỏng giấc ngủ của bạn!

Video: Vì sao nhiều người đỏ mặt khi uống rượu bia?

Lạm dụng rượu bia: Nữ giới chịu nhiều tổn hại hơn nam giới

Video: Bác sỹ "bật mí" bí quyết để có giấc ngủ ngon!

Rối loạn giấc ngủ có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm Parkinson

Điều gì xảy ra khi bạn uống rượu trước khi đi ngủ

Nếu uống quá nhiều đồ uống có cồn trước khi ngủ, cả chất lượng và thời gian ngủ, chưa kể tinh thần của bạn vào sáng hôm sau đều bị ảnh hưởng.

TS. Rajkumar Dasgupta từ Đại học Nam California (Mỹ) cho biết: “Rượu bia làm rối loạn chu kỳ giấc ngủ của bạn, khiến bạn tỉnh giấc nhiều lần và làm giảm thời gian của giai đoạn ngủ sâu”.

Điều này có nghĩa là dù các loại đồ uống có cồn có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh chóng, nhưng chúng lại có thể ảnh hưởng nhiều hơn tới chất lượng giấc ngủ trong đêm (chưa kể tới những cơn đau đầu, khó chịu vào sáng hôm sau).

Uống rượu bia trước khi ngủ khiến bạn dễ tỉnh giấc giữa đêm

Thông thường, giấc ngủ được chia làm 4 giai đoạn, và bạn sẽ cần khoảng 90 phút (hoặc lâu hơn) cho mỗi giai đoạn để đi tới giấc ngủ sâu. Khi bước vào giai đoạn ngủ sâu, cơ thể có thể được nghỉ ngơi tốt nhất, giúp tăng cường nhận thức và khả năng ghi nhớ cho bạn vào sáng hôm sau. Tuy nhiên, đây lại là thời điểm các đồ uống có cồn gây ảnh hưởng tới cơ thể.

Rượu bia ảnh hưởng gì tới giấc ngủ của bạn?

Theo TS. Patricia Carter từ Đại học Texas (Mỹ), rượu bia là các chất gây ức chế hệ thần kinh trung ương. Cụ thể, “khi một người uống rượu bia, ban đầu họ có thể cảm thấy bình tĩnh và thư giãn do các chất có cồn ảnh hưởng trực tiếp tới hệ thần kinh trung ương - nơi gây ra cảm giác lo lắng, căng thẳng”. Ban đầu, điều này có thể khiến bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Uống nhiều rượu bia làm tăng cao nhu cầu vệ sinh

Tuy nhiên, sau khoảng 2 giờ (tùy thuộc vào tốc độ trao đổi chất và lượng rượu bia bạn đã uống), cơ thể sẽ bắt đầu tìm cách loại bỏ cồn. Quá trình này được thực hiện bằng cách lấy nước từ các tế bào, sau đó nước và các chất độc sẽ được thận lọc để đưa vào bàng quang. Đây là lý do tại sao bạn có xu hướng tỉnh dậy giữa đêm để giải quyết nhu cầu vệ sinh khi uống nhiều rượu bia trước khi đi ngủ.

Ngoài ra, các chất cồn trong rượu bia có khả năng ức chế các hormone chống lợi tiểu trong cơ thể, cũng làm bạn tăng cao nhu cầu vệ sinh, gây gián đoạn giấc ngủ.

Lời khuyên

Tốt hơn hết, để có giấc ngủ tốt hơn, bạn không nên uống nhiều đồ uống có cồn trước khi đi ngủ. Nếu vẫn muốn uống một chút vào buổi tối, bạn có thể thực hiện một số lời khuyên sau để không làm ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ:

Uống các loại đồ uống có cồn từ 3 - 4 tiếng trước khi ngủ, giúp cơ thể có thời gian để loại bỏ các chất cồn.
Uống 2 cốc nước cho mỗi cốc rượu/bia bạn uống vào để giúp cơ thể thải độc tốt hơn.
- Nên ăn một chút gì đó khi uống rượu bia, giúp làm giảm các ảnh hưởng tiêu cực của đồ uống có cồn.
Không uống rượu khi mắc một số rối loạn giấc ngủ (mộng du, ngưng thở khi ngủ…) vì đồ uống có cồn có thể làm trầm trọng tình trạng của các rối loạn này.
- Những người phải dùng thuốc ngủ cũng không nên uống rượu trước khi ngủ vì chúng có thể gây khó thở.

Vi Bùi H+ (Theo Huffingtonpost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng