Cho trẻ đi khám mắt ngay và luôn nếu có 10 dấu hiệu sau

Cha mẹ nên cho trẻ đi khám mắt định kỳ để phát hiện sớm các bệnh về mắt

Cần dưỡng chất nào để bảo vệ đôi mắt?

Mù lòa vì bỏ qua triệu chứng bất thường của mắt

Vitamin: "Chiến binh" bảo vệ đôi mắt

Khám mắt định kỳ - phát hiện sớm các bệnh về mắt

Thông thường trẻ nhỏ sẽ không biết diễn đạt với cha mẹ rằng chúng đang gặp rắc rối về tầm nhìn. Vậy làm thế nào để bạn biết con mình đang có vấn đề về thị lực? Theo tiến sỹ, bác sỹ Prachi Agashe – Chuyên gia nhãn khoa, Bệnh viện Mắt Iconic, cha mẹ có thể dựa vào 10 dấu hiệu dưới đây để xác định xem con mình có bệnh về mắt không?

Dụi mắt liên tục

Dụi mắt khi buồn ngủ là một hành động thường thấy ở trẻ nhưng nếu trẻ thường xuyên có động tác này ngay cả khi đang không buồn ngủ, bạn có thể cần phải xem kỹ tình trạng sức khỏe mắt của con.

Một số bệnh về mắt khiến bé cảm thấy khó chịu và phải dụi mắt

Nhạy cảm với ánh sáng chói

Ánh sáng chói có thể khiến cho đôi mắt của trẻ cảm thấy khó chịu, nhất là khi bé đang có vấn đề về thị lực. Kiểu ánh sáng này sẽ khiến trẻ khó khăn hơn trong việc nhìn vào một điểm nào đó khi đứng ở những nơi có ánh sáng nhẹ nhàng hơn. 

Nheo mắt khi nhìn xa

Một số trẻ chỉ nheo mắt để trêu người khác hoặc khi nghịch ngợm. Tuy nhiên, nếu con bạn liên tục nheo mắt khi xem tivi hoặc đọc sách, bạn cần phải đưa bé đến bệnh viện để kiểm tra mắt.

Trẻ hay nheo mắt cần đi khám sớm

Nhắm một mắt lại khi nhìn 
Thi thoảng trẻ có thể dùng cách nhìn này trong lúc chơi. Nhưng nếu con bạn luôn luôn nhắm một bên mắt trong lúc đọc sách hoặc xem ti vi, đó có thể là dấu hiệu cho thấy bé đang cố gắng nhìn bằng bên mắt còn lại. Thường xuyên nhắm một mắt có thể là dấu hiệu của tật khúc xạ hay có vấn đề về thị lực. Nhắm một mắt để đọc hay nhìn màn hình có thể là biểu hiện của bệnh lý mang tên "rối loạn hội tụ".  

Đọc sách hay xem tivi ở khoảng cách gần

Hầu hết trẻ em có vấn đề về thị lực ngồi rất gần khi xem tivi hoặc đọc sách với khoảng cách gần. Sở dĩ vì khi nhìn ở khoảng cách xa, trẻ không thể nhìn rõ vật.

Nếu trẻ đọc sách quá gần chứng tỏ thị lực của bé đã có vấn đề

Tư thế đầu bất thường

Khi nhận thấy con thường xuyên nghiêng đầu sang một bên trước khi cố gắng nhìn thứ gì đó, bạn nên nghĩ ngay tới việc thị lực của con đang có vấn đề. 

Nhãn cầu đảo liên tục

Nhãn cầu của trẻ có thể chuyển động liên tục làm trẻ không thể nhìn cố định vào một vật trước mắt, đây cũng là dấu hiệu báo hiệu trẻ có bệnh về mắt. Nếu bạn nhận thấy nhãn cầu của trẻ đảo liên lục thì hãy đưa con đi khám mắt kỹ càng.

Mắt đỏ

Mắt đỏ có thể là dấu hiệu của bệnh viêm kết mạc và các bệnh về mắt khác. Tuy nhiên đây cũng có thể là dấu hiệu cho thấy trẻ cần được đeo kính điều chỉnh thị lực.

Đau đầu

Nếu trẻ thường xuyên đau đầu vào cuối ngày, đó cũng có thể là một dấu hiệu cho thấy đôi mắt của trẻ cần được kiểm tra.

Đau trong mắt

Nếu thấy bé kêu đau trong mắt và có cảm giác nhìn một vật bị mờ thì bạn cần đưa con tới gặp bác sỹ nhãn khoa ngay lập tức.

Để hạn chế các bệnh về mắt cho trẻ, phụ huynh nên rèn cho trẻ ngay từ nhỏ cách: Ngồi học đúng tư thế, đọc sách ở nơi có đủ ánh sáng. Đồng thời cha mẹ có thể cho bé một số sản phẩm thực phẩm chức năng để giúp cung cấp đủ dưỡng chất cho mắt. Ngoài ra bố mẹ nên hướng dẫn bé thực hiện các bài luyện tập mắt hàng ngày, đó cũng chính là một trong những phương pháp giúp bé giữ được đôi mắt sáng khỏe.
Cho trẻ đi khám mắt sớm nếu có 10 dấu hiệu sau
Thanh Tú H+ (Theo The Health Site)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt