Mẹ bầu bị đái tháo đường thai kỳ dễ mắc đái tháo đường type 2 sau khi sinh

Mẹ bầu càng béo càng dễ mắc đái thái đường type 2 sau khi sinh con

Những dấu hiệu trên mặt cảnh báo đái tháo đường

Bị đái tháo đường: Thừa cân thì sống lâu hơn

Bằng lăng banaba - bí quyết trị đái tháo đường của người Nhật

Người đái tháo đường nên chăm sóc răng cẩn thận

Trong nghiên cứu này, TS Cuilin Zhang - chuyên gia cao cấp, Viện Sức khỏe Trẻ em và Phát triển con người Mỹ - cùng các đồng nghiệp đã thu thập dữ liệu y tế của gần 1.700 phụ nữ mắc bệnh đái tháo đường thai kỳ từ giữa năm 1991 và 2001, có tham gia trong một chương trình nghiên cứu mang tên Bệnh đái tháo đường và Sức khỏe phụ nữ Mỹ.

Sau hơn 18 năm theo dõi, các nhà nghiên cứu phát hiện có 259 phụ nữ phát triển bệnh đái tháo đường type 2. Nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường type 2 tăng 27% cho mỗi 5kg mà người phụ nữ tăng thêm sau khi mắc bệnh đái tháo đường thai kỳ - bất kể thể trọng của họ trước khi mang thai như thế nào.

Đái tháo đường thai kỳ thường tự biến mất sau khi sinh, từ lâu đã được biết đến làm tăng nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường type 2 ở phụ nữ sau này. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, có đến 1/3 số phụ nữ mắc bệnh đái tháo đường type 2 đã có tiền sử bị bệnh đái tháo đường thai kỳ.

Riêng đối với những phụ nữ bị béo phì và bị đái tháo đường thai kỳ, tăng 5kg hoặc nhiều hơn sau khi sinh, nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường type 2 tăng hơn 43 lần so với những phụ nữ không bị béo phì và thể trọng tăng ít hơn 5kg sau khi mắc bệnh đái tháo đường thai kỳ.

Nguy cơ này vẫn không thay đổi trong số những phụ nữ tham gia, ngay cả sau khi các nhà nghiên cứu đã xem xét đến các yếu tố gây bệnh đái tháo đường type 2 như tuổi tác, tiền sử gia đình bị bệnh đái tháo đường, chế độ ăn uống, mức hoạt động thể chất, cho con bú và thời gian mang thai.

TS Zhang khuyến cáo: "Phát hiện của chúng tôi cho thấy tầm quan trọng của việc duy trì một thể trọng khỏe mạnh ở phụ nữ ngay cả trước khi mang thai và sau khi sinh, để giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. Phương pháp hiệu quả nhất có thể giúp phụ nữ ngăn ngừa hoặc trì hoãn việc phát triển bệnh đái tháo đường type 2 là thực hiện giảm cân và tập thể dục. Trong đó việc tập thể dục đối với chị em là rất quan trọng vì qua đó, có thể giúp cải thiện mức đề kháng insulin trong cơ thể".

Kết quả của nghiên cứu này vừa được công bố trên Tạp chí Diabetologia, thuộc Hội Đái tháo đường châu Âu.

Tiểu Bắc H+ (Theo Health Day)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết