Phát hiện ung thư bằng... giun đũa

Giun đũa có thể thay thế các phương pháp chẩn đoán ung thư phức tạp và đắt tiền hiện tại?

Bác sỹ kinh hãi gắp hơn 300 con giun trong bụng bệnh nhi 3 tuổi

Biện pháp phòng bệnh giun đũa

Giun đũa chó mèo - Một thủ phạm gây mày đay

Nhiễm giun sán vì ăn sushi và gỏi cá sống

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Kyushu tiến hành thí nghiệm đặt 50 - 100 con giun đũa Caenorhabditis elegans (C. elegans, dài vài milimet) giữa một cái đĩa và nhỏ vài giọt nước tiểu trên thành đĩa. Họ lặp lại thí nghiệm này với mẫu nước tiểu của 242 người, trong đó có cả bệnh nhân ung thư.

Kết quả là giun bò lên thành đĩa - khu vực chứa nước tiểu của 23/24 người mắc các bệnh ung thư khác nhau, cho thấy tỷ lệ chính xác là 95,8%. Ở thử nghiệm đối với mẫu nước tiểu của 218 người không bị ung thư, giun lại bò tránh xa khu vực chứa nước tiểu, tỷ lệ chính xác đạt 95%. 

Các nhà khoa học còn phát hiện ra rằng những con giun bị hỏng chức năng khứu giác cũng không bò tới khu vực có nước tiểu của bệnh nhân ung thư.

Giun đũa Caenorhabditis elegans có thể phát hiện được ung thư thông qua nước tiểu của bệnh nhân

Nhóm nghiên cứu kết luận rằng loài giun đũa có thể giúp phát hiện sớm bệnh ung thư dạ dày, ung thư thực quản, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tụy. Đây là một phương pháp tầm soát ung thư vô cùng đơn giản và chi phí thấp.

Hideto Sonoda - đồng tác giả nghiên cứu đã đề ra ý tưởng phát hiện bệnh ung thư bằng giun đũa sau khi điều trị cho một bệnh nhân ngộ độc thực phẩm do ăn cá thu nhiễm giun đũa Anisakis cách đây khoảng 4 năm. Trong lúc điều trị, ông Hideto phát hiện ra anisakis - thủ phạm chính gây ngộ độc thực phẩm, tập trung xung quanh thành dạ dày của bệnh nhân và chẩn đoán thấy người này mắc bệnh ung thư dạ dày.

Hiện tại, Đại học Kyushu đang hợp tác với Công ty Hitachi và nhiều tổ chức khác để tạo ra một hệ thống tầm soát ung thư bằng giun đũa. Ông Hideto cho hay các bên liên quan muốn thương mại hóa phương pháp tầm soát ung thư mới này trong vòng 10 năm.

Nghiên cứu được đăng trên Tạp chí PLoS ONE ngày 11/3/2015.

Kim Chi H+ (Theo PLoS ONE)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư