Chế độ ăn cho người có nguy cơ cao bị đái tháo đường type 2

Chế độ ăn cân bằng có thể giúp giảm tình trạng đề kháng insulin

Bị đái tháo đường ăn mật ong: Điều gì sẽ xảy ra?

Đường cọ dừa: Lựa chọn an toàn hơn cho bệnh nhân đái tháo đường

Kiểm soát đường huyết khi đi du lịch cho bệnh nhân đái tháo đường

Dấu hiệu bệnh nhân đái tháo đường cần phải thay đổi cách điều trị ngay

Người bị đề kháng insulin nên hạn chế các loại thực phẩm nào?

Người bị đề kháng insulin nên chọn các loại thực phẩm tươi sống, chưa qua chế biến; Hạn chế các loại thực phẩm như thực phẩm chế biến sẵn, nước có gas… Các thực phẩm này thường được tiêu hóa nhanh, làm tăng đường huyết và gây tổn thương tuyến tụy - cơ quan sản sinh ra hormone insulin.

Các chất béo bão hòa cũng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng kháng insulin. Chính vì vậy, bạn nên chọn các thực phẩm giàu chất béo không bão hòa lành mạnh.

Một số thực phẩm tốt cho người bị đề kháng insulin

Cà chua, ớt chuông... là các loại rau củ tốt cho người bị đề kháng insulin

Rau củ: Rau củ có ít calorie nhưng có hàm lượng chất xơ cao, khiến chúng trở thành các thực phẩm lý tưởng cho những người đang cần kiểm soát đường huyết. Các loại rau củ người bị đề kháng insulin nên bổ sung bao gồm cà chua, rau chân vịt, ớt chuông, cải xoăn, bông cải xanh, mầm cải Brussel…

Trái cây: Các loại trái cây cũng có nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất, rất tốt cho việc kiểm soát đường huyết. Bạn nên ưu tiên các loại trái cây tươi, ăn được cả vỏ (nếu có thể) như táo, các loại quả mọng, chuối, nho, mận, đào… Lưu ý rửa sạch trái cây trước khi ăn để đảm bảo loại bỏ các loại thuốc trừ sâu, thuốc bảo quản (nếu có) trên các loại quả. Ngoài ra, bạn cũng nên ăn trái cây tươi chứ đừng uống nước ép trái cây vì chúng có thể làm đường huyết tăng cao nhanh chóng.

Các sản phẩm từ sữa: Sữa và các sản phẩm từ sữa như sữa chua ít/không béo, pho mát… có thể cung cấp calci cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế các loại sữa nguyên chất vì các sản phẩm này chứa lượng chất béo bão hòa cao, có thể làm gia tăng tình trạng đề kháng insulin.

Ngũ cốc nguyên hạt: Các loại ngũ cốc giàu vitamin, chất xơ và khoáng chất… là các loại carbohydrate lành mạnh cho người đề kháng insulin. Bổ sung carbohydrate lành mạnh từ ngũ cốc nguyên hạt, yến mạch, gạo, ngô, hạt quinoa… giúp bạn no lâu, ổn định đường huyết tự nhiên.

Các loại đậu: Các loại đậu rất giàu chất xơ, khiến đường huyết tăng chậm khi ăn các thực phẩm này. Chính vì vậy, ăn các loại đậu trong chế độ ăn hàng ngày có thể giúp người bị đề kháng insulin kiểm soát đường huyết tốt, ngăn chặn đái tháo đường type 2.

Các hoạt chất sinh học trong thảo dược Mạch môn, Hoài sơn, Nhàu, Câu kỷ tử khi kết hợp cùng Alpha lipoic acid có khả năng tăng cường chức năng tuyến tụy (giúp sản xuất insulin), tăng độ nhạy cảm của insulin với tế bào để ổn định đường huyết, phòng ngừa đái tháo đường type 2.

Cá: Các loại cá giàu acid béo omega-3 như cá hồi, cá thu, cá trích… giúp người bệnh đái tháo đường, tiền đái tháo đường phòng ngừa bệnh tim mạch. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế ăn cá rán vì như vậy món ăn sẽ chứa nhiều chất béo bão hòa.

Thịt: Thịt gia cầm là tốt nhất cho những người bị đề kháng insulin. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý bỏ da, tập trung vào phần thịt ức khi ăn thịt gia cầm. Ngoài ra, bạn cũng có thể ăn thịt đỏ với lượng vừa phải nhưng chú ý chỉ chọn phần thịt nạc hoặc lọc bỏ mỡ trước khi chế biến. Nếu có thể, bạn nên chuyển sang tiêu thụ các loại protein có nguồn gốc thực vật như đậu nành, đậu đỏ… vì chúng giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn.

Chất béo lành mạnh: Hãy chọn các thực phẩm chứa chất béo không bão hòa như các loại hạt, các loại quả hạch như hạt lanh, quả óc chó, quả bơ, olive… Các thực phẩm này thường được tiêu hóa chậm, giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn. Tuy nhiên, hãy cẩn thận vì các loại thực phẩm này cũng có hàm lượng calorie cao, chính vì vậy bạn chỉ nên ăn ở mức độ vừa phải để tránh nguy cơ thừa cân, béo phì, đái tháo đường type 2.

Vi Bùi H+ (Theo Healthline)

Gợi ý thực phẩm chức năng Hộ Tạng Đường chứa: Hoài sơn, Mạch môn, Hoài sơn, Nhàu, Câu kỷ tử, Alpha lipoic acid giúp người bị đề kháng insulin ổn định đường huyết, phòng ngừa bệnh đái tháo đường type 2.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết