Trầm cảm có thể làm tăng cao nguy cơ rung nhĩ, rối loạn nhịp tim

Người bệnh trầm cảm sẽ có nguy cơ cao bị rung nhĩ, rối loạn nhịp tim

So sánh hai loại thuốc chống đông máu cho người bệnh rối loạn nhịp tim

Hormone tuyến giáp cao làm tăng nguy cơ rối loạn nhịp tim

Dùng thuốc chống viêm không steroid có thể làm tăng nguy cơ rung nhĩ

Hiểu về rung nhĩ, rối loạn nhịp tim giúp bạn quản lý bệnh tốt hơn

Người bệnh rung nhĩ sẽ có nguy cơ bị đột quỵ cao gấp 5 lần so với người bình thường. Tại Mỹ, trung bình mỗi năm có khoảng 130.000 ca tử vong do rung nhĩ - đột quỵ. Theo số liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), con số này đã và đang có xu hướng gia tăng trong suốt 20 năm qua.

Số người mắc chứng trầm cảm cũng có xu hướng tăng lên ở Mỹ. Theo đó, kể từ những năm 1980, số lượng những người sử dụng các loại thuốc chống suy nhược đã tăng lên gấp 2 lần.

Người bị trầm cảm nên cẩn thận với bệnh rung nhĩ, rối loạn nhịp tim nhanh

Nhận thấy sự gia tăng đồng thời hai tình trạng này, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu, phân tích số liệu và nhận ra đây không phải là sự trùng hợp. Các nhà khoa học từ Đại học Nam California (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu tình trạng sức khỏe tinh thần, tim mạch của 6.600 người độ tuổi trung niên trong vòng 13 năm.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, ở độ tuổi 62, cả nam giới và nữ giới đều có nguy cơ mắc rung nhĩ cao hơn 30% nếu họ bị trầm cảm nặng hoặc đang sử dụng các loại thuốc chống suy nhược.

“Phát hiện của chúng tôi chỉ ra rằng những người bị trầm cảm sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh rối loạn nhịp tim, đặc biệt là rung nhĩ”, tác giả chính của nghiên cứu, TS. Parveen Garg cho biết, “Vẫn cần thực hiện thêm những nghiên cứu làm rõ mối liên hệ giữa hai tình trạng này. Tuy nhiên, mối liên hệ giữa chứng trầm cảm và tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể có thể là nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh rung nhĩ. Ngoài ra, trong các nghiên cứu tiếp theo, chúng tôi hy vọng có thể làm rõ: Liệu điều trị trầm cảm có làm giảm nguy cơ rung nhĩ hay không”.

Được biết, phụ nữ có nguy cơ bị rối loạn nhịp tim nhanh, rung nhĩ cao hơn so với nam giới. Đó là do phụ nữ có tuổi thọ trung bình cao hơn, kết hợp với sự suy giảm nồng độ hormone progesterone và estrogen trong thời kỳ mãn kinh.

Ngoài vai trò chủ đạo trong việc phát triển giới tính, điều hòa những đặc điểm sinh dục nữ… estrogen còn đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất chất dẫn truyền thần kinh serotonin - loại hormone giúp bạn cảm thấy thư giãn, hạnh phúc. Những người bị trầm cảm thường thiếu hụt hormone quan trọng này.

Vi Bùi H+ (Theo Daily Mail)

Gợi ý thực phẩm chức năng Ninh Tâm Vương giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực... cho người có nhịp tim nhanh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch