Trước 40 tuổi thực hiện ngay 6 xét nghiệm tầm soát ung thư này!

6 xét nghiệm tầm soát ung thư nên làm trước 40 tuổi

Xét nghiệm ung thư sẽ đơn giản như thử thai

Đột phá y học: Xét nghiệm ung thư bằng ánh mặt trời

Phụ nữ hiện đại chớ dại bỏ qua 7 xét nghiệm sau

5 xét nghiệm bệnh nhân đái tháo đường nên thực hiện thường xuyên

Các triệu chứng của hầu hết các bệnh ung thư thường không rõ ràng, hoặc dễ bị bỏ qua cho đến khi các tế bào ung thư đã di căn. Cách duy nhất để phát hiện sớm các bệnh ung thư chính là khám sức khỏe định kỳ và thực hiện các xét nghiệm tầm soát. Cụ thể gồm:

Xét nghiệm Human Papilloma Virus (HPV)

Xét nghiệm này giúp ích trong việc chẩn đoán sớm ung thư cổ tử cung. Đây là xét nghiệm mà mọi phụ nữ trên 21 tuổi (đặc biệt là những người có nguy cơ) nên thực hện. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, bạn nên thực hiện lại xét nghiệm 3 năm 1 lần cho đến khi bạn 40 tuổi và mỗi năm 1 lần khi đã bước qua tuổi 40.

Chụp X-quang tuyến vú

Đây cũng là xét nghiệm mà mọi phụ nữ nên thực hiện mỗi năm trước 40 tuổi để phát hiện ung thư vú. Nguy cơ ung thư vú gia tăng cùng độ tuổi và việc chẩn đoán ở giai đoạn đầu giúp ích trong việc điều trị bệnh ung thư vú kịp thời, hạn chế nguy cơ phải cắt vú hay tử vong.

Xét nghiệm sớm - phát hiện sớm ung thư vú tăng cơ hội sống cho phụ nữ

Nội soi đại tràng

Nội soi đại tràng giúp chẩn đoán và phát hiện sớm ung thư đại trực tràng. Ngay cả trước khi các triệu chứng đã bắt đầu xuất hiện thì 90% các trường hợp vẫn có thể chữa khỏi. Vì vậy, trước 40 tuổi, bạn nên thực hiện nội soi đại tràng ít nhất một lần. Nếu có tiền sử gia đình đã từng mắc bệnh thì bạn nên thực hiện xét nghiệm này trước tuổi 35.

Xét nghiệm Carcinoma antigen (CA 125)

CA125  kháng nguyên ung thư 125. Khoảng 50 - 70% bệnh nhân ung thư buồng trứng có nồng độ CA 125 tăng cao trong máu. Vì vậy, đây là xét nghiệm quan trọng nhằm chẩn đoán và phát hiện sớm bệnh ung thư buồng trứng.

Xét nghiệm hormone Prolactin

Nồng độ cao của hormone Prolactin trong máu có thể là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe của bạn đang gặp nguy, điển hình như mắc bệnh gan, tuyến giáp hay thậm chí là vô sinh. Do đó, bạn nên thực hiện xét nghiệm này hàng năm trước khi bạn bước sang tuổi 40.

Siêu âm bụng và vùng chậu

Rất nhiều phụ nữ thờ ơ hay bỏ qua các dấu hiệu như đau dạ dày và đau ở vùng xương chậu. Thực hiện siêu âm bụng, hoặc vùng chậu có thể giúp họ phát hiện được các bệnh ung thư như ung thư buồng trứng, tử cung... ở giai đoạn sớm, từ đó có các biện pháp điều trị kịp thời.

Trần Ngọc H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư