Con gái phải phòng tránh thế nào khi có mẹ mắc u xơ tử cung?

U xơ tử cung có di truyền không và làm thế nào để phòng ngừa u xơ tử cung hiệu quả?

Chưa quan hệ tình dục có bị u xơ tử cung?

Infographic: Chế độ dinh dưỡng cho người u xơ tử cung

U xơ tử cung ác tính: Phát hiện trễ dễ ung thư

Bị u xơ tử cung có nhất thiết phải cắt bỏ tử cung?

U xơ tử cung, hay còn gọi là nhân xơ tử cung, là một loại u lành tính. U xơ tử cung phát triển từ thành tử cung cấu tạo bởi những tế bào tử cung. U xơ tử cung có thể là một khối duy nhất hoặc nhiều khối khác nhau, kích thước thay đổi, có thể chỉ vài mm, nhưng cũng có thể phát triển to gần đến xương ức, chiếm gần hết tử cung. Bệnh có thể giải quyết triệt để nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Bệnh có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng như: Đau bụng, rong kinh, viêm nhiễm, dễ sẩy thai, khó thụ thai hay sinh non. Đặc biệt, trong trường hợp bạn có bà, mẹ, chị em... bị u xơ tử cung thì rất có nhiều khả năng bạn sẽ mắc bệnh này. Chính vì vậy, áp dụng các biện pháp phòng ngừa chính là cách tốt nhất để bạn thoát khỏi nguy cơ mắc bệnh:

Hiểu về các yếu tố nguy cơ phát triển u xơ tử cung

Hiện nay, nguyên nhân gây u xơ tử cung vẫn chưa rõ ràng, một số yếu tố tăng nguy cơ có thể gây u xơ tử cung: Di truyền, béo phì, phụ nữ vô sinh, quan hệ tình dục không an toàn, các trường hợp có kinh sớm (trước 12 tuổi), cường estrogen (thường kết hợp với bệnh nhân đái tháo đường, u tuyến vú).

Khám sức khỏe định kỳ cũng là việc nên làm để đảm bảo phòng ngừa bệnh hiệu quả. Nếu bệnh được phát hiện và chữa trị kịp thời thì sẽ ảnh hưởng ít và ít biến chứng hơn rất nhiều.

Nắm rõ các dấu hiệu của u xơ tử cung

Nhiều chị em bị u xơ tử cung không hề hay biết. Ở nhiều người, u xơ tử cung thường là lành tính không gây ra vấn đề sức khỏe đáng kể. Tuy nhiên, nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào sau đây, hãy đi khám ngay lập tức: Chảy máu kinh nguyệt nhiều, rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, đau vùng chậu và bụng dưới, đau khi quan hệ tình dục, tiểu khó, vô sinh hoặc sẩy thai tái phát...

Tập thể dục thường xuyên phòng ngừa u xơ tử cung

Theo kết quả của một số nghiên cứu, những phụ nữ tập thể dục 7 tiếng mỗi tuần hoặc nhiều hơn sẽ có nguy cơ bị u xơ tử cung ít hơn đáng kể so với những người chỉ tập 2 tiếng mỗi tuần hoặc ít hơn. Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng, tập thể dục cường độ cao sẽ hữu ích hơn là tập ở cường độ thấp. Tuy nhiên, hãy tham vấn các chuyên gia sức khỏe để thiết lập những bài tập thể dục phù hợp với thể trạng của bản thân.

Kiểm soát cân nặng

Phụ nữ rất béo phì có nguy cơ phát triển u xơ tử cung gấp 2 - 3 lần phụ nữ có chỉ số BMI bình thường.

Chế độ ăn uống khoa học

Uống trà xanh hoặc sử dụng chiết xuất từ trà xanh có thể giúp ngăn chặn sự phát triển của u xơ tử cung và nhiều lợi ích sức khỏe khác. Nếu bạn nhạy cảm với caffeine, thì hãy tiêu thụ một lượng trà xanh vừa phải. Bên cạnh đó, để tăng cường sức khỏe, hãy tích cực ăn thực phẩm giàu vitamin và protein; Bổ sung thêm chất sắt để đề phòng thiếu máu; Ăn nhiều các loại trái cây có sắc tố vàng như: Cam, chanh, bưởi vì chúng rất giàu vitamin A, loại vitamin có khả năng làm giảm các mô bị bệnh; Ăn nhiều các loại thực phẩm có chứa estrogen cân bằng như: Sữa đậu nành, đậu lăng, đậu hũ…; Giảm tiêu thụ thịt đỏ; Ăn thực phẩm giàu vitamin D như cá béo (cá hồi, cá ngừ, cá thu)...

Tránh nạo hút thai/nạo thai không an toàn

Nạo hút thai không an toàn có thể gây mất nhiều máu, hao tổn khí huyết, rối loạn chức năng cơ quan sinh dục… dẫn đến u xơ tử cung và u nang buồng trứng. Vì vậy, để phòng ngừa bệnh u xơ tử cung, chị em nên chú ý giữ gìn và thực hành tình dục an toàn, sử dụng các biện pháp ngừa thai hiệu quả để tránh mang thai ngoài ý muốn dẫn đến phải nạo hút thai.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa