Xét nghiệm HPV như thế nào và ai là đối tượng dễ nhiễm HPV nhất?

Virus HPV hay siêu virus papillon ở người (Human papillomavirus)

Virus HPV khi nào thì gây hại?

7 điều bạn chưa biết về virus HPV

Cơ hội giúp chị em thoát khỏi nỗi ám ảnh mang tên HPV và ung thư

Nam giới đã thực sự hiểu về bệnh tình dục HPV?

Trong bài Virus HPV khi nào thì gây hại?, BS. Trần Thị Anh Lan, Trưởng khoa Sản,  Phòng khám Đa khoa Quốc tế Yersin đã giải thích HPV là gì, triệu chứng nhiễm HPV cũng như HPV nguy cơ cao có thể gây ung thư gì và tiến trình gây ung thư của HPV nguy cơ cao.

Trên thực tế, có tới 150 loại HPV (type) và ¾ trong số đó gây bệnh ở da, số khác gây bệnh ở bộ phận sinh dục - được gọi là HPV sinh dục.

Xét nghiệm HPV thế nào?

Không thể nuôi cấy virus HPV theo kiểu kinh điển và các kiểm tra (test) huyết thanh có độ nhạy rất thấp. Nhiễm HPV được chẩn đoán bằng cách phát hiện bộ gene của nó (ADN HPV) trong mẫu bệnh phẩm từ cổ tử cung. Hiện tại, chỉ phát hiện được nhiễm HPV của tế bào tại cổ tử cung. Chưa có xét nghiệm nhiễm HPV chung chung cho nam và cả nữ.

Xét nghiệm nhiễm HPV dương tính có nghĩa bạn có nhiễm HPV và không có nghĩa bạn bị bệnh hay bị ung thư.

Trên thị trường hiện có 2 loại xét nghiệm HPV được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) công nhận cho phép lưu hành: HPV Cobas Roche và HC2 High - Risk HPV DNA Test. Việt Nam cũng đang áp dụng phương pháp này. Xét nghiệm HPV không cần thiết chỉ định cho phụ nữ dưới 30 tuổi trừ khi có kết quả Pap bất thường.

Theo các chuyên gia, xét nghiệm HPV có ý nghĩa rất lớn trong tầm soát ung thư cổ tử cung. Khuynh hướng hiện nay để tầm soát sớm ung thư cổ tử cung cho phụ nữ 30 tuổi trở lên không chỉ làm PAP đơn thuần mà còn phải áp dụng Papn + HPV TEST và HPV TEST. Như đã nói, nếu kết quả kiểm tra HPV dương tính thì mới tiếp tục thử nghiệm Pap.

Con đường lây nhiễm HPV thế nào?

HPV có thể truyền từ người này qua người khác qua đường tiếp xúc da niêm mạc với vùng da niêm mạc bị nhiễm HPV.

Đặc biệt, nhiễm HPV sinh dục là một bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất hiện nay. Tại Mỹ ước tính có khoảng 14 triệu ca nhiễm HPV sinh dục mới mỗi năm. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) ước tính hơn 90% nam và 80% nữ từng quan hệ tình dục có nhiễm ít nhất 1loại HPV ở một thời điểm nào đó trong cuộc đời. Và khoảng 1/2 là nhiễm loại HPV nguy cơ cao.

HPV có thể lây truyền từ phần này đến phần khác trong cơ thể ví dụ nhiễm HPV bắt đầu ở cổ tử cung sau đó lan đến âm đạo hay âm hộ.

HPV có thể lây truyền trực tiếp từ mẹ sang con trong khi sinh nhưng rất hiếm.

Bất cứ ai đã từng quan hệ tình dục, dù chỉ có 1 bạn tình cũng có nguy cơ bị nhiễm HPV. Đặc biệt, người có nhiều bạn tình và nam giới đồng tính là đối tượng dễ bị nhiễm HPV nhất.
Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư