Phòng bệnh cho "cô bé" nhờ thực phẩm

Phòng bệnh phụ khoa dựa vào thực phẩm

Vùng kín sẽ trắng hồng chỉ với các phương pháp đơn giản sau đây

Những thực phẩm ăn nhiều dễ gây viêm nhiễm "vùng kín"

Sex gặp nạn vì “cô bé” khô hạn

Khô âm đạo: Các nhà khoa học nói gì?

Bà Carolyn DeLucia - bác sỹ phụ khoa của Mỹ đưa ra những lời khuyên hữu ích giúp chị em phòng tránh bệnh tật, giúp "cô bé" được khỏe mạnh.

1. Để giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu: Hãy uống 2 – 3 ly trà xanh/ngày!

Trước đây, nước ép nam việt quất được chứng minh có tác dụng chống lại nhiễm trùng đường tiết niệu nhờ có chứa các hợp chất giúp loại bỏ các vi khuẩn bám vào mô thành bàng quang. Tuy nhiên, do chứa hàm lượng đường khá cao, việc uống loại nước trái cây này hàng ngày là không khả thi.

Thay vì đó, bạn nữ có thể uống nước trà xanh hàng ngày để giúp bản thân phòng nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu. Nghiên cứu cho thấy chất catechins có trong trà xanh có tác dụng kháng khuẩn mạnh, nhờ đó giúp phòng và chống nhiễm trùng đường tiết niệu. Bác sỹ phụ khoa ở New York Mỹ khuyên bạn nên uống 2 - 3 ly trà xanh/ngày để đạt hiệu quả phòng tránh tốt nhất.

2 - 3 ly trà xanh/ngày giúp phòng bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu

2. Để giảm hiện tượng chuột rút, đau bụng… trong ngày đèn đỏ: Hãy ăn nhiều cá béo!

Nếu trong ngày chu kỳ, bạn thường hay đau bụng và gặp hiện tượng chuột rút, hãy ăn nhiều cá hơn để phòng tránh hiện tượng này. Nguyên nhân gây ra các cơn đau bụng trong lúc hành kinh chính là hóa chất có tên gọi prostaglandin – “thủ phạm” kích hoạt các cơn co thắt, giúp đẩy lớp màng trong tử cung ra ngoài. Các acid béo omega-3 có trong các loại cá béo, như cá hồi, cá ngừ… rất giàu các hợp chất chống viêm. Các nghiên cứu cho thấy các hợp chất này trong cá béo có thể giúp giảm bớt sự khó chịu của cơn đau bụng kinh.

Vì vậy, chuyên gia khuyên bạn nên bổ sung các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ,... trong khẩu phần ăn hàng ngày trong chu kỳ kinh nguyệt để giảm bớt những triệu chứng khó chịu do ngày "đèn đỏ" gây ra.

Ăn các loại cá béo như cá hồi giúp giảm hiện tượng đau bụng kinh

Xem tiếp về cách phòng tránh nhiễm trùng nấm men, phòng chống khô hạn và để sex tuyệt vời hơn


3. Để phòng tránh nhiễm trùng nấm men âm đạo: Hãy ăn thực phẩm giàu lợi khuẩn!

Theo bác sỹ phụ khoa Mỹ, âm đạo khỏe mạnh khi có chứa nhiều lợi khuẩn lactobacillus - một loại vi khuẩn có lợi giúp vùng âm đạo duy trì một mức độ pH khỏe mạnh. Đây cũng là nơi “cư ngụ” của nấm men như candida. Thông thường, tính acid của lactobacillus giữ cho các nấm men không sinh sôi vượt tầm kiểm soát. Tuy nhiên, một số trường hợp sau sẽ ảnh hưởng đến lợi khuẩn này như: Sử dụng kháng sinh, mãn kinh, không kiểm soát đường huyết, hoặc thậm chí đang áp dụng biện pháp ngừa thai hoặc liệu pháp hormone. Khi đó, bạn nữ có nguy cơ cao bị nhiễm trùng nấm men vùng âm đạo.

Việc ăn thường xuyên các loại thực phẩm giàu probiotic như sữa chua, dưa muối, hoặc kimchi, tempeh (1 loại bánh đậu tương lên men), tương miso có thể giúp phòng tránh nhiễm trùng nấm men âm đạo. Bởi theo bác sỹ y khoa Mỹ, probiotics giúp duy trì sự cân bằng của vi khuẩn để tạo ra môi trường pH tốt cho sự phát triển lành mạnh của lợi khuẩn lactobacillus.

Thực phẩm giàu lợi khuẩn như kim chi giúp giảm nguy cơ bị nhiễm trùng nấm men âm đạo

4. Phòng chống “khô hạn”: Hãy ăn các loại đậu nành!

Khô âm đạo là do sự suy giảm nồng độ nội tiết tố nữ estrogen – hormone sinh dục nữ giúp giữ cho các mô vùng âm đạo duy trì độ đàn hồi và được bôi trơn. Tuy nhiên, khi bước vào thời kỳ mãn kinh, sinh con, cho con bú và thậm chí cả việc sử dụng một số loại thuốc dị ứng và thuốc chống cảm lạnh có thể làm cho nồng độ estrogen giảm, khiến bạn nữ rơi vào tình trạng “khô hạn” và khó chịu.

Để phòng chống hiện tượng này, nên tích cực bổ sung các loại đậu nành đã được sơ chế, như đậu edamame hữu cơ, đậu phụ hay tempeh. Chúng có chứa các hợp chất thực vật là isoflavone – hoạt chất có thể hoạt động như hormone nội tiết estrogen trong cơ thể. Loại thực phẩm này cũng là nguồn cung cấp độ ẩm dồi dào cho vùng âm đạo của bạn nữ.

Thực phẩm có nguồn gốc đậu nành như đậu edamame giúp tăng nội tiết tố nữ estrogen, phòng chống "khô hạn"

5. Để sex tốt hơn: Hãy ăn táo!

Táo chứa nhiều phloridzin (một hợp chất rất giống với hormone sinh dục nữ có tên gọi estradiol), đóng vai trò quan trọng trong việc đánh thức khao khát tình dục ở chị em. Táo chứa thành phần polyphenol có tác dụng giúp tăng lưu lượng máu đến mô âm đạo, nhờ đó chị em phụ nữ dễ dàng đạt cực khoái trong cuộc "mây mưa".

Một nghiên cứu từng được đăng tải trên trên Tạp chí Archives of Gynecology and Obstetrics đã chỉ ra rằng những bạn nữ ăn táo thì vùng kín khỏe mạnh và có ham muốn cao hơn so với những người ít ăn táo hơn. Ăn nhiều táo giúp tăng khả năng bôi trơn âm đạo và chức năng sinh dục ở phụ nữ, đánh thức ham muốn "yêu" của chị em.

Ăn táo giúp đánh thức khao khát tình dục ở chị em phụ nữ


Phiêu Link H+ (Theo Women's Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa