Đừng để già trước tuổi vì rối loạn lo âu!

Tuổi già sẽ nhanh đến với những ai hay lo lắng, căng thẳng

Rối loạn lo âu để lâu hại người

Run do rối loạn lo âu – “Kẻ thù” mới của giới trẻ

Rối loạn lo âu liên quan não của trẻ

Trẻ sinh non có nguy cơ cao bị rối loạn chức năng nhận thức

Lo âu - nhanh già

Các nhà khoa học thuộc Trung tâm Y khoa VU University Medical Center (Amsterdam, Hà Lan) đã tiến hành nghiên cứu trên 2.000 người và nhận thấy rằng, chứng rối loạn lo âu ảnh hưởng trực tiếp đến chiều dài của các telomere. Telomere là đoạn cuối của nhiễm sắc thể trong tế bào - các đơn vị lưu trữ ADN trong cơ thể. Telomere ngắn dần theo thời gian, vì thế, chúng được coi là một dấu hiệu của sự lão hóa tế bào.

Tình trạng rối loạn lo âu xuất hiện khi bạn phải đương đầu với những tình huống căng thẳng trong cuộc sống. Chúng thường đi kèm với các dấu hiệu khác như: Trầm cảm, chán ăn, mệt mỏi, suy nhược cơ thể… Người bị rối loạn lo âu hay có cảm giác hoảng sợ mà không xác định được nguyên nhân rõ ràng.

Rối loạn lo âu có thể do nhiều yếu tố khác nhau gây ra, bao gồm cả yếu tố thực thể và tinh thần. Về mặt tinh thần, đó là các sang chấn tâm lý như: Một cú sốc trong cuộc sống (ly hôn, người thân qua đời, vỡ nợ...) hoặc các căng thẳng thần kinh (mối lo về tài chính, mối lo về các bệnh mạn tính mắc phải...). Tình trạng này thường gặp ở người già hay người trẻ làm việc ở môi trường áp lực cao. Ngoài ra, những thói quen sinh hoạt thiếu khoa học như: Sử dụng cà phê, rượu, thuốc ngủ… sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng này.

Lo âu có thể khiến quá trình Lão hóa xảy ra nhanh hơn

Liệu pháp giải tỏa lo âu từ thiên nhiên

Đối với tình trạng lo âu, thuốc không phải lúc nào cũng là sự lựa chọn hợp lý. Người bệnh có thể tham khảo các phương pháp giải tỏa lo âu từ thiên nhiên dưới đây:

- Massage bằng tinh dầu oải hương: Xoa bóp bằng tinh dầu hoa oải hương giúp giảm lượng cortisol trong huyết thanh. Đây là hormone được cơ thể tiết ra khi cơ thể phản ứng với stress. Không những thế, massage bằng tinh dầu oải hương còn giúp ổn định huyết áp – một trong những yếu tố gây lo âu, stress.

- “Tắm rừng” (Shinrin-yoku): Đây là phương pháp giảm lo âu có nguồn gốc từ Nhật Bản. Tắm rừng không có nghĩa là ngâm mình trong một chiếc bồn đặt giữa cánh rừng mà là dành thời gian để tản bộ trong rừng, hít thở không khí và hòa nhập với thiên nhiên. Việc lang thang thăm thú cảnh rừng giúp giảm nồng độ hormone cortisol trong máu, điều hòa nhịp tim, huyết áp, làm tăng hoạt động của hệ thần kinh giao cảm và thư giãn tinh thần… Các nhà khoa học lý giải rằng, không khí trong rừng chứa nhiều phytoncide, có tác dụng giảm huyết áp, stress và tăng cường hệ miễn dịch. 

- Tắm muối Epsome: Muối Epsome là tên gọi khác của muối vô cơ magnesium sulphate (công thức hóa học là MgSO4.7H2O). Đây là khoáng chất tự nhiên có vị đắng. Tắm muối Epsome giúp cung cấp đủ magne cho cơ thể, magnesium sulfate đã được chứng minh là có khả năng làm dịu sự lo lắng và giảm huyết áp. Nhỏ một vài giọt tinh dầu hoa oải hương vào bồn tắm để đạt được hiệu quả cao nhất.

- Uống trà hoa cúc (Chamomile Tea): Trà hoa cúc đã được con người sử dụng từ hàng ngàn năm nay để làm dịu sự lo lắng và khắc phục tình trạng mất ngủ. Sở dĩ trà hoa cúc có công dụng này là nhờ các thành phần apigenin và lutenolin giúp thư giãn tinh thần. Người trưởng thành nên uống 1 – 4 tách trà hoa cúc mỗi ngày để làm giảm sự lo lắng. Tuy nhiên, người bị dị ứng hoa cúc, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú không nên dùng loại trà này.

- Các loại thảo dược khác: Trong cuốn sách “Chữa suy nhược thần kinh bằng các liệu pháp từ thiên nhiên”, TS.BS Jean- Claude Houdret - Chuyên gia thần kinh người Pháp đã đề cao vai trò của các loại thảo dược, đặc biệt là hợp hoan bì trong việc giải quyết các vấn đề về suy nhược thần kinh nói chung và rối loạn lo âu nói riêng. Ngày nay, để tiện sử dụng thì những thực phẩm chức năng chứa thành phần chính là hợp hoan bì rất được ưa chuộng để cải thiện chứng suy nhược thần kinh, giúp tinh thần thư thái.

Bên cạnh đó, việc tham gia các hoạt động thể chất, luôn suy nghĩ tích cực, thường xuyên tâm sự với mọi người và hạn chế các chất kích thích là cách để giữ cho tinh thần luôn ổn định, đẩy lùi mọi âu lo và giữ được nét trẻ trung theo năm tháng.

Tiểu Bắc H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh