Biến chứng gan do đái tháo đường: Cần lưu ý

Làm gì để giảm nguy cơ bệnh đái tháo đường type 2 biến chứng ở gan?

Đái tháo đường type 2: Béo phì tác động nhiều hơn di truyền

Người bệnh đái tháo đường nên ăn những loại rau củ nào?

Gợi ý một số món ăn vặt lành mạnh cho người bệnh đái tháo đường

Giảm kháng insulin, ngừa bệnh mạn tính bằng trà trắng

Ước tính có hơn 3,5 triệu người Việt Nam mắc bệnh đái tháo đường, hầu hết là đái tháo đường type 2. Đây là tình trạng mạn tính ảnh hưởng đến cách cơ thể chuyển hóa đường huyết dẫn đến rối loạn chuyển hóa mỡ đi kèm, từ đó sản sinh nhiều hơn các chất béo dư thừa. Lượng chất béo này nếu không được đào thải ra ngoài sẽ tích tụ ở gan gây bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD).

Theo nghiên cứu năm 2019, khoảng 50-70% người bệnh đái tháo đường mắc NAFLD, trong khi chỉ 25% dân số nói chung mắc bệnh này. NAFLD không được khắc phục kịp thời sẽ gây xơ gan, suy gan và ung thư gan làm tăng nguy cơ tử vong. Do đó, nếu bạn đang sống chung với bệnh đái tháo đường type 2, việc phòng ngừa biến chứng ngay từ đầu là điều thực sự cần thiết. Một số biện pháp dưới đây sẽ giúp người bệnh đái tháo đường type 2 bảo vệ sức khỏe gan, giảm nguy cơ mắc bệnh gan:

Duy trì cân nặng hợp lý

Nhiều người mắc bệnh đái tháo đường type 2 bị thừa cân hoặc béo phì, đây có thể là yếu tố góp phần gây ra NAFLD. Giảm cân có thể góp phần quan trọng trong việc giảm mỡ gan và giảm nguy cơ mắc bệnh gan. Bạn có thể tham khảo bác sỹ về những cách giảm cân lành mạnh và an toàn.

Kiểm soát đường huyết

Kiểm soát đường huyết giúp người bệnh đái tháo đường type 2 bảo vệ gan 

Người bệnh đái tháo đường type 2 nên trao đổi với bác sỹ để có kế hoạch theo dõi và quản lý lượng đường trong máu, điều này đồng thời giúp phòng ngừa NAFLD. Ngoài tuân thủ chỉ định của bác sỹ, việc duy trì chế độ ăn uống lành mạnh cũng giúp kiểm soát đường huyết hiệu quả. Theo đó, chế độ ăn uống của người bệnh đái tháo đường type 2 nên:

- Bao gồm thực phẩm giàu chất xơ và carbohydrate (carb) lành mạnh, chẳng hạn như trái cây, rau xanh và ngũ cốc nguyên hạt.

- Hạn chế thức ăn giàu chất béo, đường và muối.

- Ăn uống đều đặn và không ăn quá no.

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên giúp tăng cường đốt cháy chất béo làm nhiên liệu để tạo ra năng lượng cho cơ thể, khả năng tiến triển của bệnh NAFLD cũng sẽ giảm xuống. Người bệnh đái tháo đường type 2 cố gắng tập aerobic cường độ vừa phải ít nhất 30 phút mỗi ngày và 5 ngày/tuần.

Hạn chế uống rượu

Uống nhiều rượu có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, đặc biệt đối với gan. Khi chức năng gan suy yếu, rượu có thể làm tổn thương và phá hủy tế bào gan.

Khi nào nên đến gặp bác sỹ?

Biến chứng gan do đái tháo đường type 2 giai đoạn đầu có thể không có triệu chứng rõ ràng nên gây khó khăn cho việc phát hiện và điều trị kịp thời. Vì vậy, nếu bạn đang mắc đái tháo đường type 2, bạn nên đến gặp bác sỹ thường xuyên để sàng lọc các biến chứng tiềm ẩn, bao gồm cả bệnh gan. Đặc biệt, bạn nên đến gặp bác sỹ nếu xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào dưới đây:

Da và mắt hơi vàng

Đau và sưng ở vùng bụng

Sưng ở chân và mắt cá chân

Ngứa da

Nước tiểu sẫm màu

Máu trong phân

Mệt mỏi kéo dài

Buồn nôn hoặc nôn mửa

Chán ăn

Xuất hiện các vết bầm tím

Phạm Quỳnh H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết