7 bước phòng ngừa đột quỵ với mọi độ tuổi

Đột quỵ có thể phòng ngừa bằng cách kiểm soát chặt chẽ các yếu tố nguy cơ

Vì sao đột quỵ não dễ xảy ra vào mùa nắng nóng?

Tại sao đột quỵ não lại nguy hiểm cho người mắc?

Những điều cần biết về đột quỵ não lần hai và cách phòng ngừa

Ngăn thiếu máu cục bộ thoáng qua trở thành đột quỵ não

1. Bỏ thuốc lá, hạn chế rượu bia

Hút thuốc là một trong những nguyên nhân hình thành mảng xơ vữa cũng như cục máu đông, từ đó gây tắc nghẽn mạch máu. Đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới đột quỵ não. Do đó, bỏ thuốc lá càng sớm sẽ giúp giảm nguy cơ đột quỵ đáng kể.

Ngoài ra thói quen nghiện rượu bia cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, trong đó có đột quỵ não. Các chuyên gia khuyến cáo sử dụng đồ uống có cồn điều độ (mỗi lần không uống quá 150ml rượu vang hoặc 45ml rượu trắng).

2. Kiểm soát huyết áp

Huyết áp tăng cao trên 140/90 mmHg gây ảnh hưởng trực tiếp đến cấu trúc của mạch máu não, thúc đẩy hình thành mảng xơ vữa, cục máu đông gây đột quỵ nhồi máu não. Ngoài ra huyết áp tăng cao cũng có thể gây vỡ mạch máu, dẫn đến đột quỵ xuất huyết não. Người bệnh cần chủ động kiểm soát huyết áp bằng cách sử dụng thuốc điều trị để dự phòng đột quỵ hiệu quả hơn.

3. Tập thể dục đều đặn

Vận động thường xuyên không chỉ bảo vệ sức khỏe mà còn giúp giảm nguy cơ đột quỵ

Vận động thường xuyên không chỉ bảo vệ sức khỏe mà còn giúp giảm nguy cơ đột quỵ

Hoạt động thể chất hỗ trợ kiểm soát hầu hết các nguy cơ dẫn tới đột quỵ não: Béo phì, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch… Các chuyên gia khuyến cáo, người trưởng thành cần tập thể dục ít nhất 5 ngày/tuần để phòng bệnh tim mạch. Bạn cũng cần tăng cường vận động hàng ngày bằng cách đi bộ nhiều hơn, dùng thang bộ thay cho thang máy, làm vườn…

4. Kiểm soát bệnh rung nhĩ

Rung nhĩ là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn tới đột quỵ não, làm nguy cơ đột quỵ cao gấp 5 lần người bình thường. Ở người bệnh rung nhĩ, máu ứ đọng lại bên trong hai tâm nhĩ hình thành những cục máu đông nhỏ. Những cục máu đông này một khi được bơm đến các mạch máu não sẽ gây đột quỵ theo dạng nhồi máu não. Vì vậy, người bệnh rung nhĩ và rối loạn nhịp tim nói chung cần tuân thủ sử dụng thuốc.

5. Ổn định mỡ máu

Mỡ máu tăng cao không kiểm soát làm tăng nguy cơ đột quỵ

Mỡ máu tăng cao không kiểm soát làm tăng nguy cơ đột quỵ

Mỡ máu cao cản trở sự lưu thông của dòng máu trong các thành mạch, lâu dần tạo thành các mảng xơ vữa làm hẹp lòng động mạch. Để tránh biến chứng đột quỵ do mỡ máu cao, người bệnh cần dùng thuốc hạ mỡ máu theo chỉ định, kết hợp tập thể dục và chế độ dinh dưỡng hợp lý.

6. Ăn uống lành mạnh

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng với sức khỏe nói chung và dự phòng đột quỵ nói riêng. Khuyến cáo chung với người bệnh lý tim mạch là hạn chế chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa để phòng ngừa tình trạng tắc nghẽn mạch máu. Người bệnh huyết áp cần cắt giảm lượng muối ăn và thực phẩm chế biến sẵn trong thực đơn hàng ngày.

 

Ngoài ra, người bệnh được khuyến nghị chọn các dạng protein ít chất béo như cá. Thực phẩm từ thực vật được chứng minh cung cấp nhiều chất dinh dưỡng có lợi với mạch máu.

7. Dùng nattokinase hỗ trợ phòng ngừa đột quỵ não

Sử dụng sản phẩm có thành phần chính nattokinase là một trong những cách phòng ngừa đột quỵ não được nhiều người áp dụng hiện nay. Trong đó sản phẩm có thành phần chính nattokinase là một trong số rất ít những sản phẩm đã được nghiên cứu lâm sàng về hiệu quả làm tan cục máu đông, phòng ngừa đột quỵ.

Phòng ngừa đột quỵ não đòi hỏi người bệnh xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh, đồng thời tuân thủ chỉ định dùng thuốc trong kiểm soát huyết áp, mỡ máu. Kết hợp sử dụng sản phẩm chứa thành phần chính là nattokinase, người bệnh có thể hạn chế những biến chứng mà đột quỵ gây ra.

Trang Vũ

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nattospes

anh1ntps

Thành phần: Mỗi viên nang chứa Nattokinase 300FU

Công dụng: Hỗ trợ giảm nguy cơ hình thành và làm tan cục máu đông; Giảm nguy cơ tai biến mạch máu não, nhồi máu não, đau thắt ngực do tắc mạch; Hỗ trợ hồi phục sau tai biến mạch máu não do tắc mạch.

Đối tượng sử dụng: Người có nguy cơ tai biến mạch máu não do tắc mạch; Người sau tai biến mạch máu não có các di chứng liệt, méo miệng, nói ngọng.

Cách dùng:

- Liều hỗ trợ duy trì: Ngày uống 2 lần, mỗi lần 1-2 viên.

- Liều hỗ trợ tăng cường: Ngày uống 2-3 lần, mỗi lần 2 viên

- Nên uống trước bữa ăn 30 phút hoặc sau ăn 1 giờ.

- Nên uống một đợt liên tục từ 2-3 tháng.

Tiếp thị bởi: Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu

Địa chỉ: Số 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội.

ĐT: 024.38461530 - 028.62647169

Giấy xác nhận nội dung quảng cáo: 01400/2019/ATTP-XNQC

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch