Biện pháp tự nhiên phòng ngừa loét da khi nằm liệt lâu ngày

Người bệnh nằm lâu ngày cần cẩn thận nguy cơ loét da

Chữa loét miệng chỉ trong 2 ngày bằng 2 thành phần tự nhiên

Viêm loét niêm mạc miệng phải làm sao?

Phòng ngừa loét da ở người cao tuổi như thế nào?

Cách tránh loét người cho người già nằm lâu một chỗ

Đổi vị trí thường xuyên

Bằng cách thay đổi vị trí liên tục, áp lực lên các vùng da bị đè xuống giường sẽ được giảm nhẹ, từ đó làm giảm nguy cơ xuất hiện các vết loét. Các nhà khoa học gợi ý người bệnh nên được thay đổi vị trí nằm ít nhất 1 – 2 tiếng/lần. Nếu người bệnh ngồi xe lăn, hãy cố gắng thay đổi tư thế, nghiêng người sau mỗi 15 phút.

Chăm sóc da

Người già cần được vệ sinh da thường xuyên để tránh các vết loét do nằm lâu

Để phòng ngừa các vết loét, người bệnh phải được kiểm tra da hàng ngày để phát hiện sớm các dấu hiệu của vết loét. Da phải được lau sạch bằng nước xà phòng ấm, sau đó lau hoặc vỗ da nhẹ nhàng cho khô. Da càng sạch và khô ráo, nguy cơ phát triển các vết loét sẽ càng được giảm nhẹ. Nếu da bị ẩm, bạn có thể thoa phấn rôm để giữ cho da khô ráo hơn.

Ngoài ra, quần áo, ga giường,… cũng cần được thay thường xuyên. Bạn cũng nên chú ý tới các khuy áo và nếp nhăn quần áo. Chúng có thể vô tình gây kích ứng da cho người bệnh.

Sử dụng gối

Một biện pháp tốt để tránh tình trạng loét da khi nằm quá lâu là chèn gối vào giữa các bộ phận cơ thể có thể đè, nén các bộ phận khác. Thông thường, bạn có thể chèn gối dưới vai, xương cụt, khuỷu tay và gót chân. Nếu người bệnh nằm nghiêng người một bên, bạn nên đặt gối giữa mắt cá chân và đầu gối của họ.

Chế độ dinh dưỡng

Chọn chế độ dinh dưỡng lành mạnh rất quan trọng trong việc phòng ngừa các vết loét. Người bệnh cần được cung cấp đủ nước, calorie, protein, vitamin và các khoáng chất trong chế độ ăn. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bác sỹ để cho người bệnh bổ sung thêm vitamin C và kẽm, giúp phòng ngừa tình trạng loét da khi nằm lâu.

Vận động nhẹ nhàng

Vận động có thể là một thử thách với người bệnh do khả năng di chuyển của họ rất hạn chế. Tuy nhiên, người bệnh có thể thực hiện một số vận động tay, chân nhẹ nhàng ngay trên giường với sự hướng dẫn của bác sỹ để làm giảm nguy cơ loét da do thiếu vận động.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già