Phòng ngừa và điều trị xơ vữa động mạch như thế nào?

Xơ vữa động mạch khiến mạch máu bị hẹp hoặc tắc

Đau nhói vùng tim, hồi hộp, khó thở do xơ vữa động mạch, cảnh báo nguy cơ đột quỵ

Xơ vữa động mạch gây đau đầu, hoa mắt chóng mặt, mất ngủ, phải làm sao?

Cách phòng ngừa nguy cơ xơ vữa động mạch ở người huyết cáp cao, mỡ máu cao, tim mạch

Đây là tình trạng thành bên trong của các động mạch không còn trơn nhẵn và sạch sẽ để máu được lưu thông do các mảng bám hình thành từ sự tích tụ của chất béo, cholesterol và các chất khác lên thành động mạch. Các mảng xơ vữa bám trên thành mạch lâu dần có thể làm hẹp động mạch, cản trở lưu thông máu hay tạo nên các cục máu đông. Tình trạng này có thể dẫn đến đột quỵ, đau tim và tử vong.

Điều đáng nói là bệnh xơ vữa động mạch rất khó phát hiện. Các triệu chứng chỉ xuất hiện sau khi thiệt hại đã xảy ra. Bởi vậy, đừng đợi các triệu chứng xuất hiện trước mà cần có những hành động đi trước để đề phòng, phòng ngừa bệnh xảy ra.

Làm thế nào để phòng ngừa xơ vữa động mạch?

Theo quan điểm của các chuyên gia, bạn cần khám sức khỏe định kỳ, thực hiện các xét nghiệm máu để đánh giá tình trạng cholesterol và điều này càng quan trọng hơn nếu trong gia đình bạn có tiền sử bị xơ vữa động mạch. Tần suất xét nghiệm cũng còn tùy thuộc vào các yếu tố nguy cơ như bị tiểu đường hay huyết áp cao, béo phì. Thử nghiệm được thực hiện bằng xét nghiệm máu. Khi tiến hành làm xét nghiệm, các bác sỹ sẽ sẽ đo lượng cholesterol toàn phần, cholesterol LDL ("xấu"), HDL ("tốt") và triglyceride, từ đó sẽ có các phương án chăm sóc sức khỏe nếu cần.

Bên cạnh việc kiểm tra sức khỏe và tiến hành làm xét nghiệm, để phòng ngừa xơ vữa động mạch, bản thân bạn cũng cần thực hiện một lối sống lành mạnh như:

Nên từ bỏ thuốc lá để tránh tình trạng xơ vữa động mạch

Nên từ bỏ thuốc lá để tránh tình trạng xơ vữa động mạch

- Không hút thuốc lá, thuốc lào hay cả thuốc lá điện tử. Các nhà khoa học đã chứng minh hút thuốc làm tổn thương thành động mạch, làm cho mảng bám tích tụ dễ dàng hơn. Bạn cần tránh xa những nơi có khói thuốc lá.
- Thực hiện chế độ ăn lành mạnh giảm chất béo bão hòa và cholesterol vì chúng có thể làm tăng mức cholesterol của bạn nên dễ hình thành mảng bám gây xơ vữa, thu hẹp động mạch. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị bạn nên giảm lượng thịt, trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa khác trong chế độ ăn uống của mình. Hạn chế ăn thực phẩm nhiều muối và đường, thực phẩm chế biến sẵn. Thay vào đó, bạn nên chọn thực đơn nhiều trái cây và rau tươi, thịt nạc và cá, cũng như ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch và lúa mì nguyên hạt. Chọn dầu thực vật không bão hòa như dầu hạt cải.
- Tập thể dục thường xuyên. Việc tập thể dục sẽ giúp bạn giảm lượng chất béo trong máu, giảm huyết áp và cholesterol, đồng thời kiểm soát cân nặng của bạn. Đi bộ nhanh, bơi lội và đi xe đạp là những lựa chọn tốt mà bạn nên áp dụng.
- Kiểm soát bệnh tiểu đường: Hãy tham khảo ý kiến bác sỹ để có được những phương án tốt nhất kiểm soát lượng đường huyết nếu bạn đang bị tiểu đường.

Điều trị xơ vữa động mạch như thế nào?

 

 

Xơ vữa động mạch cần phát hiện và điều trị sớm. Khi đã mắc xơ vữa động mạch, bạn cần tìm tới bác sỹ để có các phương án điều trị cụ thể hơn. Trong trường hợp cần dùng thuốc điều trị, các bác sỹ có thể kê cho bạn một số loại thuốc phổ biến như: Thuốc giúp giảm cholesterol giúp làm chậm, ngăn chặn hoặc thậm chí đảo ngược sự lắng đọng của các chất béo tích tụ trong động mạch; Thuốc chống kết tập tiểu cầu để giảm khả năng tiểu cầu bị vón cục trong các động mạch bị hẹp, hình thành cục máu đông; Thuốc chẹn beta giúp làm giảm nguy cơ đau tim và một số vấn đề về nhịp tim; Thuốc ức chế men chuyển angiotensin (ACEI) làm chậm quá trình xơ vữa động mạch bằng; Thuốc chặn canxi; Thuốc lợi tiểu giúp hạ huyết áp; cùng một số loại thuốc khác.

Trong trường hợp có các triệu chứng nghiêm trọng, các bác sỹ sẽ chỉ định thực hiện phẫu thuật đặt nong mạch vành và đặt stent giúp mở rộng thành mạch, thông tắc mạch để máu được lưu thông; Phẫu thuật cắt bỏ nội mạc động mạch loại bỏ đoạn động mạch bị hẹp; Phẫu thuật tạo ra một đường dẫn ghép bằng cách sử dụng một mạch từ một phần khác của cơ thể giúp máu chảy vòng qua động mạch bị nghẽn hoặc bị hẹp.

Bên cạnh việc can thiệp bằng thuốc và phẫu thuật, bạn cũng cần thực hiện lối sống lành mạnh, sử dụng thêm thực phẩm chăm sóc và bảo vệ sức khỏe có nguồn gốc từ thiên nhiên giúp giảm xơ vữa, hoạt huyết, tăng cường lưu thông máu.

 

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13

Empty

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

• CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay

• ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:

– Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch

– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

*Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

• HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:

– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.

Chú ý:

– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc

– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm

Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP

Số XNQC là: 1475/2020/XNQC-ATTP

*Tư vấn chi tiết về bệnh lý huyết áp cao, mỡ máu cao, tim mạch và giải đáp thêm về Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New, quý khách hàng xin liên hệ số tổng đài miễn cước 1800 6955 hoặc Zalo: 0988 868 465.

Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch