Phụ nữ giàu dễ chết vì ung thư phổi

Phân bố tử vong do ung thư phổi ở phụ nữ. Màu càng đậm, tỷ lệ tử vong càng cao

Nhận biết sớm ung thư phổi

Xét nghiệm cảnh báo ung thư phổi

Mỗi năm 1,5 triệu người chết vì ung thư phổi

Hạt tiêu đen giúp ngừa ung thư vú

Lý do là tỷ lệ hút thuốc lá của phụ nữ tăng nhanh trong ba thập kỷ qua, đạt đỉnh điểm và “vượt mặt” nam giới trong năm 2012, theo báo cáo của Cơ quan Nghiên cứu Ung thư quốc tế (4/2/2015). Giờ đây, ung thư phổi là sát thủ ung thư số một của cả nam và nữ. 44% bệnh nhân ung thư phổi có thể sống sót trong vòng một năm và 16% bệnh nhân còn sống sau năm năm phát bệnh.

Ung thư phổi là nguyên nhân tử vong do ung thư hàng đầu ở nam giới trên toàn cầu trong nhiều thập kỷ (kể từ năm 1950).

“Chúng ta đang chứng kiến ngày càng nhiều ca tử vong do ung thư phổi ở phụ nữ do hút thuốc lá”, Lindsey Torre – Hội Ung thư Mỹ, cho biết, “Ở các nước nghèo, ung thư vú vẫn là nguyên nhân tử vong do ung thư hàng đầu của nữ giới”.

Theo Viện Nghiên cứu Ung thư (Mỹ), một nửa số ca ung thư có thể phòng ngừa được bằng chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên. Nguyên nhân gây ung thư phổi lớn nhất là hút thuốc lá, vì vậy, hãy tránh xa thuốc lá.

Hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi

Bỏ thuốc lá ở tuổi trung niên có thể giảm được 60% nguy cơ tử vong do ung thư phổi. Không bao giờ là quá muộn để bỏ thuốc lá”, Lindsey Torre nhấn mạnh.

Theo ước tính năm 2013, mỗi năm Việt Nam có 20.500 người được chẩn đoán mắc ung thư phổi (trong đó có khoảng 13.000 nam), 17.500 người chết mỗi năm do căn bệnh này.

Bản báo cáo của Cơ quan Nghiên cứu Ung thư quốc tế cũng chỉ ra rằng, trong năm 2012 thế giới có khoảng 14 triệu người mắc ung thư và 8 triệu ca tử vong do ung thư. 57% trường hợp bệnh và 65% ca tử vong ở các nước đang phát triển.
Kim Chi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư