Mũm mĩm, thừa cân thì thường bốc hỏa, khó chịu

Biểu hiện của cơn bốc hỏa là khí nóng từ ngực bốc lên mặt, lên mắt rồi lan ra toàn thân

Vì sao phụ nữ mãn kinh vừa xấu vừa khó tính?

Khi hết kinh là tắt ngay ham muốn dục tình

Mãn kinh da vẫn đẹp - Không tin thì hãy đọc!

Mãn kinh 5 năm rồi có lại, liệu có nguy hiểm?

Vì sao phụ nữ mãn kinh thường hay bốc hỏa?

Nguyên nhân gây ra bốc hỏa là do nồng độ estrogen giảm xuống đột ngột. Bình thường, nồng độ estrogen của phụ nữ dao động từ 50 – 400 pg/ml. Nếu nồng độ estrogen dưới ngưỡng 100 pg/ml, bạn có thể gặp cơn bốc hỏa.

Điều này lý giải tại sao phụ nữ sau tuổi 35 thường bị bốc hỏa, khó chịu và tính khí thất thường hơn thời gian trước đó. Khi bước vào độ tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh, buồng trứng suy giảm chức năng, hiện tượng phóng noãn thất thường hoặc ngừng hẳn khiến nồng độ estrogen sụt giảm, tác động đến chức năng hệ thần kinh thực vật, khiến cơ thể hiểu lầm là đang bị nóng. Khí nóng từ ngực bốc lên mặt, lên mắt rồi lan ra toàn thân. Thân nhiệt lúc này cũng tăng nhanh, nhiệt độ da có thể tăng từ 4 – 7 độ C, kèm theo đánh trống ngực, chân tay rệu rã. Mồ hôi toát ra đầm đìa, sau đó là những cơn ớn lạnh toàn thân.

Cơn bốc hỏa mãn kinh có thể kéo dài từ 30 giây đến 30 phút, thường gặp nhất là từ 2 – 3 phút. Có người thường bị bốc hỏa ban đêm, nhưng cũng có người hay bị ban ngày.

Nghiên cứu của bác sỹ Lê Lam Hương – Đại học Y Dược Huế, qua hàng trăm phụ nữ tại Bệnh viện Y Huế cho thấy, suy giảm estrogen khiến 100% phụ nữ thay đổi tính tình, 52% bốc hỏa và 57% bị rối loạn giấc ngủ.

Nếu không điều tiết, bốc hỏa trong nhiều năm không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý, tính tình của chị em, mà còn gây mất ngủ mạn tính, trầm cảm, ảnh hưởng trầm trọng tới chất lượng cuộc sống.

Đặc biệt, tần suất bốc hỏa cũng phụ thuộc vào chỉ số khối cơ thể BMI của phụ nữ. Theo một nghiên cứu mới được đăng tải trên tạp chí của Hội Phụ nữ mãn kinh Nam Mỹ (Mỹ), phụ nữ béo phì hay gặp các cơn bốc hỏa hơn những phụ nữ khác. Và với những phụ nữ thừa cân, béo phì, khi họ giảm cân an toàn thì sự bốc hỏa cũng giảm theo.

Nguyên nhân là do lượng estradiol và estrone (2 loại nội tiết estrogen) trong cơ thể phụ nữ thừa cân thấp hơn các phụ nữ có cân nặng bình thường. Ngoài ra, chất béo còn hoạt động như một chất cách điện, cản trở việc tản nhiệt.

Cách nào giảm bốc hỏa mãn kinh?

Các chuyên gia khuyên rằng, phụ nữ mãn kinh nên giảm cân nếu chỉ số khối cơ thể BMI cao quá mức cho phép. Việc giảm cân cũng giúp chị em tránh được các nguy cơ mắc ung thư vú, bệnh tim mạch

Tuy nhiên, lưu ý là chị em không nên giảm cân đột ngột, cần lập một kế hoạch giảm cân khoa học, tập luyện thể dục đều đặn (ít nhất là 3 lần/tuần, mỗi lần 30 phút), hạn chế cà phê, rượu bia…

Khi cơn bốc hỏa ập đến, thay vì khủng hoảng, lo lắng, chị em cần kìm nén, giữ tinh thần thư thái, thở sâu và nhịp nhàng. Có thể đứng lên đi lại, hoặc ngồi thiền để tâm trí thoải mái, tĩnh lặng.

Bên cạnh đó, để giảm các cơn bốc hỏa không mời mà đến, chị em cũng nên bổ sung thêm hormone nội tiết tố từ các sản phẩm thực phẩm chức năng, để cân bằng nội tiết, tránh rối loạn chức năng hoạt động của trục dưới đồi – tuyến yên – buồng trứng. Có như vậy, bốc hỏa mới lùi xa giúp chị em bình an, vui vẻ cả đêm lẫn ngày.

Bạch An H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết