Phụ nữ mang thai, phụ nữ cho con bú uống paracetamol có hại gì không?

Phụ nữ mang thai uống paracetamol đúng theo chỉ định không ảnh hưởng gì đến thai nhi

Bà bầu uống paracetamol: Con dễ bị tự kỷ, tăng động giảm chú ý

Vì sao phụ nữ mang thai nên thật cẩn trọng khi uống paracetamol?

Dùng quá nhiều paracetamol gây hại gan như thế nào?

Ngộ độc paracetamol ở trẻ em: Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết

Acetaminophen ở tất cả các dạng của nó thường được coi là an toàn với phụ nữ mang thai và phụ nữ đang cho con bú, miễn là nó được sử dụng chính xác theo hướng dẫn và trong thời gian ngắn. Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú nếu muốn dùng thuốc giảm đau trong thời gian dài nên nói chuyện với bác sỹ. 

Giống như tất cả các loại thuốc khác, paracetamol chỉ nên được sử dụng trong thai kỳ khi lợi ích của thuốc vượt quá nguy cơ đối với thai nhi. 

Phụ nữ mang thai có nên uống paracetamol?

Phụ nữ mang thai có thể dùng paracetamol một cách an toàn. Trong thực tế, nó được coi là một trong những thuốc giảm đau, hạ sốt an toàn nhất cho phụ nữ mang thai.

Mặc dù có vẻ như paracetamol đi qua nhau thai, nhưng các nghiên cứu cho thấy điều này không làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh, sảy thai và các vấn đề khác. 

Trong 3 nghiên cứu riêng biệt liên quan đến hơn 10.000 trẻ sơ sinh tiếp xúc với paracetamol trong 3 tháng đầu của thai kỳ, không có dị tật lớn nào được ghi nhận. 

Mặc dù hầu hết các phát hiện đều an toàn, một nghiên cứu hồi cứu về thuốc giảm đau/ho/điều trị cảm lạnh lại cho thấy có liên quan đến viêm dạ dày, hẹp ruột non. Nguy cơ này rõ rệt hơn ở những trẻ sơ sinh đã tiếp xúc với các loại thuốc kết hợp có chứa paracetamol và pseudoephedrine. Ngoài ra, dùng liều cao paracetamol liên tục hàng ngày có liên quan đến bệnh thận gây tử vong ở trẻ sơ sinh và thiếu máu nặng ở người mẹ. 

Giống như bất kỳ loại thuốc nào khác, uống nhiều hơn liều khuyến cáo có thể dẫn đến các vấn đề như tổn thương gan, thai nhi tử vong. Hãy nói chuyện với bác sỹ, dược sỹ về liều lượng paracetamol an toàn cho bạn. 

Nói chung, bạn không nên dùng quá 4.000 mg paracetamol trong 24 giờ. Điều này bao gồm tất cả paracetamol từ các loại thuốc khác, chẳng hạn như thuốc ho, cảm lạnh, thuốc giảm đau và các loại thuốc chống dị ứng. 

Đối với phụ nữ có thai bị suy gan, paracetamol có thể không phải là lựa chọn hợp lý. Bạn nên nói chuyện với bác sỹ trước khi có ý định dùng thuốc. 

phụ nữ đang cho con bú uống paracetamol được không?

Mặc dù paracetamol được tiết ra sữa mẹ, nhưng hàm lượng được tìm thấy trong sữa mẹ không đáng kể, không đủ để gây ra bất kỳ vấn đề nào với trẻ. Các nhà sản xuất thuốc khuyến cáo, phụ nữ đang cho con bú nên hỏi ý kiến bác sỹ, dược sỹ trước khi dùng thuốc. Tuy nhiên, nhiều bác sỹ, dược sỹ cho rằng dùng thuốc này an toàn trong thời gian cho con bú. 

Phụ nữ đang cho con bú uống paracetamol khá an toàn, miễn là uống đúng theo chỉ dẫn

Hãy lưu ý rằng không phải tất cả phụ nữ đang cho con bú đều giống nhau. Một số phụ nữ đang cho con bú có thể mắc một vài vấn đề sức khỏe nào đó chống chỉ định đối với paracetamol.

An An H+ (Theo drugsdb)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp